Blinken gặp Erdogan khi căng thẳng Trung Đông leo thang

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã đến thăm Istanbul và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ để bắt đầu chuyến công du ngoại giao kéo dài một tuần nhằm ngăn chặn cuộc chiến Israel-Hamas leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Ngoại trưởng Mỹ cao cấp nhất đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào chiều thứ Bảy sau khi gặp ông Fidan sớm hơn.

Blinken và Fidan đã thảo luận về cuộc chiến và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, cũng như quá trình phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Biden hy vọng thuyết phục Ankara ảnh hưởng đến các quốc gia Ả Rập khác không tham gia vào cuộc xung đột Israel-Palestine, tìm cách ngăn chặn một cuộc chiến rộng lớn và tốn kém hơn.

Một quan chức cấp cao đi cùng Blinken, người nói chuyện với điều kiện giấu tên, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ với nhiều bên trong cuộc xung đột, một tham chiếu đến mối quan hệ của nó với đối thủ của Mỹ là Iran và Hamas.

Erdogan đã mạnh mẽ phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza và cáo buộc Nhà nước Do Thái đã phạm tội ác chiến tranh đối với 2,3 triệu người Palestine sống ở đó. Sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 vào Israel, Erdogan đã phủ nhận rằng Hamas là một tổ chức khủng bố, gọi nó là một “nhóm giải phóng” đang “chiến đấu để bảo vệ đất đai và người dân của mình.”

Các khủng bố Hamas đã giết chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và đưa 240 con tin trở lại Gaza trong các cuộc tấn công.

Mục tiêu của Israel nhằm loại bỏ khả năng cai trị của Hamas đã khiến 22.700 người Palestine thiệt mạng, theo Bộ Y tế do Hamas lãnh đạo ở Gaza. Tuy nhiên, các quan chức Hamas không phân biệt giữa thương vong dân sự và quân sự và số liệu báo cáo của họ không thể được xác minh độc lập.

Cuộc xung đột mới ở Gaza đã lan sang Bờ Tây và bị làm trầm trọng thêm bởi việc Hezbollah bắn tên lửa vào lực lượng Israel dọc theo biên giới phía bắc với Liban và phiến quân Houthi ở Yemen tấn công các tàu thuyền trên Biển Đỏ.

Nhiệm vụ của Blinken là thuyết phục các quốc gia Ả Rập ngừng những cuộc tấn công này và tiến triển trong các cuộc đàm phán về cách Gaza có thể được quản lý nếu và khi Israel đạt được mục tiêu loại bỏ Hamas.

Washington muốn các quốc gia khu vực, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, đóng một vai trò trong việc tái thiết, quản lý và có thể an ninh ở Dải Gaza, nơi đã do Hamas kiểm soát kể từ năm 2007, quan chức trên cho biết với Reuters.

Blinken tiếp theo sẽ đến Hy Lạp và nói chuyện với các quan chức ở đó trước khi đi quanh Trung Đông với các dừng chân dự kiến tại Jordan, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Ai Cập và Israel trong tuần tới.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.