Bassirou Diomaye Faye trở thành tổng thống tiếp theo của Senegal sau một chu kỳ bầu cử gay gắt

(SeaPRwire) –   Sénégal thức dậy vào thứ Ba với một tổng thống mới, Bassirou Diomaye Faye, cựu thanh tra thuế và chính trị gia mới, người vừa được thả khỏi tù chỉ vài tuần trước và đã truyền cảm hứng cho cử tri, nhiều người trong số họ thất nghiệp, với lời hứa chống tham nhũng và cải cách nền kinh tế.

Faye đã được đẩy lên chiến dịch tranh cử tổng thống sau khi nhà lãnh đạo phe đối lập nổi tiếng Ousmane Sonko, người bị cấm tranh cử do kết án trước đó, đã ủng hộ ông. Khi ông đưa bài phát biểu đầu tiên với tư cách là tổng thống đắc cử vào tối thứ Hai, đại diện cho sự nổi lên đột ngột của người đàn ông 44 tuổi, người sẽ trở thành lãnh đạo trẻ nhất của quốc gia Tây Phi này.

“Tôi cam kết sẽ cai trị với sự khiêm tốn và minh bạch, và chống tham nhũng ở mọi cấp độ. Tôi cam kết sẽ dành hết mình cho việc xây dựng lại các thể chế của chúng ta,” ông nói, tái khẳng định những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.

Trong khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Chủ nhật vẫn chưa có, ứng cử viên hàng đầu khác – cựu thủ tướng được Tổng thống đương nhiệm Macky Sall ủng hộ – đã nhượng bộ thất bại. Sall tiếp tục chúc mừng, cũng tuyên bố Faye là người chiến thắng.

Cuộc bầu cử diễn ra sau những cuộc biểu tình bạo lực do sự bắt giữ của Faye và Sonko vào năm ngoái, và lo ngại rằng tổng thống sẽ tìm cách giữ quyền lực thứ ba mặc dù có giới hạn nhiệm kỳ theo hiến pháp. Bạo lực đã làm rung chuyển danh tiếng của Sénégal là nền dân chủ ổn định trong khu vực đã chứng kiến làn sóng đảo chính. Các nhóm nhân quyền cho biết hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, trong khi khoảng 1.000 người bị giam giữ.

Được coi là ứng cử viên chống thiết lập, thông điệp cải cách kinh tế và chống tham nhũng của Faye đã cộng hưởng với giới trẻ. Gần một phần ba thanh niên thất nghiệp với hàng ngàn người đối mặt với nguy hiểm trong những chuyến đi tìm việc ở phương Tây.

Faye đã hứa sẽ cải thiện việc kiểm soát của Sénégal đối với tài nguyên thiên nhiên bằng cách thúc đẩy các công ty trong nước nhằm ngăn chặn đất nước rơi vào những gì chiến dịch của ông gọi là “nô lệ kinh tế”. Chương trình nghị sự của ông hứa sẽ tái đàm phán hợp đồng dầu khí và giới thiệu một đồng tiền mới.

Vào tối thứ Hai, Faye đã nêu một số ưu tiên chính sách đối ngoại ban đầu, bao gồm cải cách khối khu vực Tây Phi có tên là ECOWAS đang gặp khó khăn.

“Một chiến thắng của phe đối lập cũng có nghĩa là những thay đổi lớn sắp tới trong chính sách nội địa và đối ngoại,” Rida Lyammouri của Trung tâm Chính sách cho Nam mới, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Maroc, cho biết, thêm rằng lời hứa sẽ rời xa cường quốc thuộc địa cũ Pháp có thể xác định chính sách đối ngoại của chính phủ mới của đất nước.

Cuộc bầu cử diễn ra tương đối yên bình và kết quả sơ bộ cho thấy cử tri đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ phe đối lập. Sonko đã hứa một chiến thắng vang dội trên kênh YouTube của mình. Đến tối thứ Hai tại Dakar, Faye đã được tuyên bố là người chiến thắng và những cuộc mừng chiến thắng bùng nổ ở các khu phố xung quanh thủ đô, nơi người ủng hộ nhảy múa, chơi nhạc và bắn pháo hoa.

Nguồn gốc của Faye nằm ở một thị trấn nhỏ tại . Ông là người Hồi giáo thực hành và có hai vợ. Trước cuộc bầu cử Chủ nhật, Faye đã công bố kê khai tài sản của mình và kêu gọi các ứng cử viên khác làm như vậy. Danh sách bao gồm một ngôi nhà ở Dakar và đất ngoài thủ đô cũng như quê hương. Tài khoản ngân hàng của ông có khoảng 6.600 USD.

Sau khi học luật và tốt nghiệp Trường Quản trị Quốc gia Sénégal năm 2004, Faye trở thành thanh tra thuế. Đó là khi ông gặp Sonko, cũng là thanh tra thuế, và tham gia đảng mới thành lập của ông ấy PASTEF. Ông nhanh chóng trở thành nhân vật nổi bật trong đảng và được bổ nhiệm làm tổng thư ký vào năm 2021.

“Tôi thậm chí sẽ nói rằng ông ấy trung thực hơn tôi. Tôi giao dự án vào tay ông ấy,” Sonko nói với người ủng hộ tại họp báo chung vào tháng Ba năm ngoái. Vài tuần sau, Faye bị bắt và giam giữ với các cáo buộc khác nhau, bao gồm phỉ báng.

Faye đã tri ân Sonko trong bài phát biểu của mình nhưng từ chối nói rõ vai trò Sonko sẽ đóng trong chính phủ của ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.