Armenia và Azerbaijan thông báo thỏa thuận trao đổi tù binh và làm việc hướng tới hiệp ước hòa bình

(SeaPRwire) –   YEREVAN, Armenia (AP) — Armenia và Azerbaijan đã thông báo thỏa thuận trao đổi tù nhân chiến tranh và làm việc nhằm hướng tới một hiệp ước hòa bình trong khu vực lâu nay bất ổn, điều mà Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh là một bước lớn hướng tới hòa bình.

Hai nước cho biết trong tuyên bố chung rằng họ “chia sẻ quan điểm rằng có cơ hội lịch sử để đạt được hòa bình lâu mong ước”. Họ nói rằng họ dự định “bình thường hóa quan hệ và đạt được hiệp ước hòa bình dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.”

Azerbaijan đã tiến hành một chiến dịch quân sự chớp nhoáng vào tháng 9 tại khu vực ly khai . Chiến dịch kết thúc ba thập kỷ cai trị của người Armenia tại đây và dẫn đến đa số 120.000 cư dân phải chạy trốn khỏi khu vực này, khu vực quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan.

Cho đến tuyên bố hôm thứ Năm, hai nước đã gay gắt tranh cãi về khuôn khổ quá trình hòa bình giữa sự nghi ngờ lẫn nhau.

Như một phần của thỏa thuận, Armenia đã đồng ý dỡ bỏ sự phản đối của mình đối với Azerbaijan đăng cai hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu năm sau.

Các nước đã không thể thống nhất về một chủ nhà ở Đông Âu cho hội nghị khí hậu năm 2024, với EU phủ quyết các nước và Azerbaijan và Armenia phủ quyết lẫn nhau. Một quyết định về địa điểm và chủ tịch của hội nghị dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần tới.

Tuyên bố chung cho biết rằng “Cộng hòa Armenia ủng hộ đề cử của Cộng hòa Azerbaijan đăng cai phiên họp thứ 29 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP29), bằng cách rút lại đề cử của mình.”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ca ngợi thỏa thuận là một bước đột phá lớn, nói trên X rằng ông đặc biệt hoan nghênh thỏa thuận trao đổi tù nhân và mở ra “một cửa sổ chính trị chưa từng có” trong đối thoại chính trị.

Michel kêu gọi Armenia và Azerbaijan sớm hoàn tất một hiệp ước hòa bình.

Chính phủ Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận, cho rằng việc trao đổi tù binh là “biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng khi hai bên làm việc để hoàn tất một thỏa thuận hòa bình và bình thường hóa quan hệ.”

“Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực đạt được hòa bình bền vững và có phẩm giá,” thêm tuyên bố từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

Armenia và Azerbaijan cho biết trong tuyên bố rằng cuộc đàm phán giữa Văn phòng Thủ tướng Armenia và Văn phòng Tổng thống Azerbaijan đã dẫn đến thỏa thuận “về việc thực hiện các bước cụ thể nhằm xây dựng lòng tin giữa hai nước.”

Azerbaijan cho biết họ sẽ thả 32 quân nhân Armenia bị bắt, trong khi Armenia sẽ thả hai binh sĩ Azerbaijan.

Hai nước cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận “về việc thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin hơn nữa” và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ “góp phần xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa hai nước.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.