Antony Blinken nói rằng “các băng đảng tội phạm” và “dân thường” đã cướp phá hàng viện trợ nhân đạo ở Gaza, không nhắc đến Hamas

(SeaPRwire) –   Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Tư cho biết tình trạng hỗn loạn, bất ổn và tuyệt vọng vẫn là rào cản khiến việc cung cấp viện trợ nhân đạo rất cần thiết cho người dân Gaza, những người đang bị mắc kẹt giữa làn đạn của binh lính Israel và . 

những yếu tố ảm đạm này khiến mọi người xông vào xe tải chở hàng viện trợ trong Dải Gaza, họ tin rằng đó có thể là cơ hội duy nhất để họ có được thức ăn. 

“Bạn đang chứng kiến những trường hợp hàng viện trợ vào và sau đó người dân ngay lập tức xông vào xe tải và bạn thấy họ cướp bóc. Bạn thấy bọn tội phạm nhúng tay vào” Blinken nói. “Và một lần nữa, chỉ là những thường dân bình thường, những người không có đủ viện trợ, họ có thể tin rằng cơ hội duy nhất để có được một mẩu bánh mì là lao tới chiếc xe tải duy nhất mà họ thấy đang đi vào.” 

Blinken cho biết giá thực phẩm và cảm giác hỗn loạn sẽ giảm khi người dân Gaza có “nguồn cung cấp hỗ trợ bền vững, có thể dự đoán và đáng tin cậy”. 

Blinken không đề cập đến việc các đặc vụ của Hamas có liên quan đến vụ cướp bóc, mặc dù các quan chức Hoa Kỳ đều bày tỏ lo ngại rằng nhóm khủng bố này đã rút hết hàng tiếp tế dành cho dân thường. 

Những người khác đã bác bỏ yêu sách này. Bill Deere của Cơ quan Cứu trợ và Công trình của Liên hợp quốc (UNRWA) vào tháng 12 cho biết “không hề có” việc Hamas chiếm đoạt nguồn cung cấp. 

“Sự thật của vấn đề là… tất cả những điều này đều được Israel và Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ ngay từ khi nó vào cửa khẩu Rafah hoặc Kerem Shalom cho đến khi được chuyển đến tay những người có nhu cầu”, Deere cho biết vào tháng 12. 

David Satterfield, Đặc phái viên hàng đầu của Hoa Kỳ tại Israel, cho biết Israel đã không cung cấp đủ bằng chứng cho ông hoặc chính quyền Biden về “việc chuyển hướng hoặc trộm cắp viện trợ”. 

Nhưng Satterfield thừa nhận rằng Hamas “sắp xếp nơi nhận và ai được nhận viện trợ”. 

Digital đã liên hệ với Bộ Ngoại giao để bình luận. 

Những bình luận của Blinken được đưa ra gần một tuần sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ xây dựng một cảng ở Gaza để cung cấp viện trợ nhân đạo. 

Blinken cho biết cảng này, mà theo các quan chức sẽ hoàn thành trong vòng hai tháng, dự kiến sẽ cung cấp 2 triệu bữa ăn mỗi ngày cũng như thuốc men, nước và các nguồn cung cấp nhân đạo quan trọng khác. 

Ông nhấn mạnh rằng cảng này là sự bổ sung chứ không thay thế cho các cách khác đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza. 

“Nhưng điều này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách và đây là một phần trong chiến lược toàn diện để đảm bảo rằng chúng ta đang làm mọi biện pháp có thể bằng mọi cách có thể, để tăng cường hỗ trợ cho những người cần bằng đường bộ, đường biển, đường không” ông nói. 

Bộ Y tế do Hamas điều hành của Gaza cho biết hơn 31.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10, mặc dù Israel đã tranh cãi về những con số này. Bộ này không phân biệt giữa dân thường và chiến binh trong số liệu của mình, nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hai phần ba số người chết.

Khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng ở miền nam Israel trong cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào ngày 7 tháng 10 châm ngòi cho cuộc chiến. Có khoảng 250 người đã bị bắt cóc. Người ta tin rằng Hamas vẫn đang giam giữ khoảng 100 con tin.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.