Amnesty International đẩy mạnh điều tra về tội ác chiến tranh của Miến Điện

(SeaPRwire) –   Tổ chức nhân quyền Amnesty International vào Thứ Năm đã cáo buộc quân đội Myanmar thực hiện các vụ giết người không phân biệt, giam giữ thường dân và sử dụng vũ khí pháo kích rải bom từ trên không đối với cuộc nổi dậy ở phía đông bắc và phía tây, đồng thời đòi hỏi mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh.

ở phía bắc bang Shan kể từ khi Quân đội Arakan, Liên minh Quốc gia Dân chủ Myanmar và Quân giải phóng Dân tộc Ta’ang, tự xưng là Liên minh Ba Anh Em, phát động một cuộc tấn công đồng bộ vào ngày 27 tháng 10.

Cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang dân tộc được đào tạo và trang bị tốt này được coi là thách thức lớn đối với quân đội, khi họ vẫn chưa thể kiểm soát được phong trào nổi dậy rộng khắp của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân, một nhóm vũ trang ủng hộ dân chủ được thành lập sau khi quân đội nắm quyền lực từ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021.

Liên minh đã tuyên bố chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ bao gồm bốn cửa khẩu biên giới ở phía bắc bang Shan. Ngay sau khi giao tranh bắt đầu, chính phủ quân sự đã thừa nhận mất ba thị trấn và hứa sẽ phản công lại liên minh.

Tổ chức Hợp tác Nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết trong báo cáo ngày 15 tháng 12 rằng có khoảng 378 thường dân được báo cáo đã chết và 505 người khác bị thương, trong khi hơn 660.000 người đã bị di dời do giao tranh bắt đầu từ cuối tháng 10. Theo ước tính của OCHA, hơn 2,6 triệu người đã bị di dời trên toàn quốc kể từ khi quân đội nắm quyền gần ba năm trước.

Trong báo cáo của mình, Amnesty International cho biết họ đã ghi nhận cuộc không kích ban đêm của quân đội vào huyện Namhkam ở Shan vào đầu tháng 12, có khả năng sử dụng vũ khí pháo kích rải bom bị cấm quốc tế.

Một trong những nhóm trong Liên minh Ba Anh Em, Quân giải phóng Dân tộc Ta’ang cũng cho biết trong một tuyên bố ngày 2 tháng 12 rằng máy bay chiến đấu của quân đội đã ném bom pháo kích rải bom hai lần vào ban đêm trên huyện Namhkam, khiến một cư dân địa phương thiệt mạng, năm người khác bị thương và hơn 12 ngôi nhà bị hư hại.

Amnesty International cho biết thường dân và các địa điểm dân sự ở huyện Pauktaw của bang Rakhine bị quân đội tấn công một cách không phân biệt. Báo cáo cho rằng các cuộc tấn công của quân đội vào thường dân cũng như việc sử dụng vũ khí pháo kích rải bom bị cấm “nên được điều tra như là tội ác chiến tranh”.

“Quân đội Myanmar có tiền sử đổ máu về các cuộc tấn công không phân biệt với hậu quả thảm khốc đối với thường dân, và phản ứng dữ dội của họ đối với cuộc tấn công quy mô lớn của các nhóm vũ trang phù hợp với một mô hình lâu đời,” Matt Wells, Giám đốc Chương trình Phản ứng Khủng hoảng của Amnesty International cho biết. “Gần ba năm sau cuộc đảo chính, sự đau khổ của người dân khắp Myanmar dường như không có dấu hiệu giảm bớt, ngay cả khi vấn đề này đã lọt khỏi chương trình nghị sự quốc tế.”

Amnesty cho biết các phát hiện của họ dựa trên các cuộc phỏng vấn với 10 người từ huyện Pauktaw và phân tích các bức ảnh, video và hình ảnh vệ tinh.

Trong một báo cáo khác được công bố vào Thứ Năm, một nhóm giám sát khác, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, đã cáo buộc một nhánh khác trong Liên minh Ba Anh Em, Quân đội Quốc gia Dân chủ Myanmar, đã bắt cóc và tuyển mộ cưỡng bức dân thường đang trốn chạy khỏi giao tranh ở Shan.

MNDAA, là một nhóm vũ trang của dân tộc Kokang, đang cố gắng lật đổ một phe đối lập để chiếm thị trấn Laukkaing, là thủ phủ của khu tự trị Kokang chính thức, ở phía đông bắc, gần biên giới với Trung Quốc.

Hai cư dân của Laukkaing đã nói với The Associated Press vào Thứ Năm rằng đồng nghiệp của họ bị MNDAA tuyển mộ cưỡng bức khi đang trốn chạy khỏi giao tranh.

The Associated Press đã liên hệ với đại diện của MNDAA để tìm kiếm bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.