2 vụ nổ mạnh xé toạc Thụy Điển, làm bị thương ít nhất 3 người

Hai vụ nổ mạnh đã xé toạc các ngôi nhà ở trung tâm Thụy Điển, làm bị thương ít nhất ba người và làm hư hại các tòa nhà, với gạch và các mảnh cửa sổ nằm rải rác bên ngoài.

Vào đêm thứ Hai, một vụ nổ xảy ra ở Hasselby, một vùng ngoại ô của thủ đô Stockholm. Vào những giờ đầu của thứ Ba, một vụ nổ ở Linkoping, cách đó khoảng 110 dặm về phía tây nam, xé toạc mặt tiền của một tòa nhà ba tầng, để lại đống đổ nát trải khắp một bãi đỗ xe.

Không rõ liệu hai vụ nổ có liên quan đến nhau hay không.

Đài phát thanh Thụy Điển cho biết vào thứ Ba rằng vụ nổ ở Linkoping có liên quan đến mâu thuẫn giữa các băng đảng tội phạm, một vấn đề ngày càng gia tăng ở Thụy Điển với các vụ xả súng và đánh bom từ trong xe. Hai băng đảng – một do một công dân Thụy Điển gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu, một do cựu phó của anh ta đứng đầu – được cho là đang chiến đấu vì ma túy và vũ khí.

Cho đến nay trong năm nay, đã có 261 vụ nổ súng, 36 người chết và 73 người bị thương. Con số này không bao gồm các vụ nổ mới nhất.

Cảnh sát cho biết cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng ở Linkoping đã được sơ tán đến một cơ sở thể thao gần đó. Ở Hasselby, ba người đã được đưa đến bệnh viện. Tình trạng của họ không được biết.

Không ai bị bắt, cảnh sát nói.

Sau các vụ nổ, chính phủ Thụy Điển cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp để xác định các biện pháp có thể được thực hiện nhanh chóng. Bộ trưởng Tư pháp và Phòng thủ Dân sự Thụy Điển, Gunnar Strömmer và Carl-Oskar Bohlin, sẽ tham gia cùng với các cơ quan khác, bao gồm đại diện của các đô thị và khu vực của quốc gia Scandinavia.

“Chúng tôi hiện đang tập hợp tất cả các bên liên quan để xác định chung những gì có thể được thực hiện trong ngắn hạn và dài hạn,” Strömmer nói với hãng thông tấn TT của Thụy Điển.

“Việc các tội phạm tiếp cận các hàng hóa nổ phải bị cắt đứt,” Bohlin nói với tờ báo Expressen.

Đầu tháng này, một cậu bé 13 tuổi được tìm thấy bị bắn vào đầu trong khu rừng không xa nhà cậu gần Stockholm. Một công tố viên cho biết cái chết của cậu là một ví dụ đáng sợ về “bạo lực của băng đảng thô bạo và hoàn toàn liều lĩnh”.

Vào ngày 22 tháng 9, hai người đã thiệt mạng và hai người bị thương khi một tay súng bắn vào một quán bar đông đúc ở phía tây bắc Stockholm. Một trong những người chết, một thanh niên 20 tuổi, có thể là mục tiêu của tay súng, cảnh sát nói, trong khi ba người còn lại được cho là những người xung quanh. Động cơ vẫn chưa rõ ràng. Cảnh sát nói rằng vụ nổ súng có thể là một phần của mâu thuẫn cá nhân địa phương và có một số bất định liệu nó có liên quan đến mâu thuẫn đang diễn ra hay không.

Chính phủ trung hữu của Thụy Điển đã siết chặt luật pháp để đối phó với tội phạm liên quan đến băng đảng, trong khi người đứng đầu cảnh sát Thụy Điển nói vào đầu tháng này rằng các băng đảng đang chiến tranh đã mang đến một làn sóng bạo lực “chưa từng có” cho đất nước.