2 người nhập cư Trung Mỹ chết ở Mexico gần biên giới Texas sau khi cố gắng lên tàu hỏa đang chuyển động

Hai di dân từ Honduras và El Salvador đã chết vào thứ Tư khi cố gắng lên một chuyến tàu đang chuyển động ở bang Coahuila phía bắc Mexico, các nhà chức trách cho biết.

Sở an ninh công cộng của Coahuila cho biết thi thể của hai di dân nam 22 và 23 tuổi được tìm thấy vào sáng thứ Tư dọc theo đường ray gần thị trấn Escobedo, cách biên giới Texas khoảng 93 dặm.

Những cái chết này là những tai nạn mới nhất liên quan đến các di dân Trung Mỹ và Nam Mỹ đi lên phía bắc qua Mexico trên một mạng lưới tàu hỏa được gọi chung là “Con thú” trong nỗ lực đến biên giới Hoa Kỳ.

Một làn sóng di dân đột ngột vào tuần trước đã khiến một cửa khẩu biên giới Hoa Kỳ đóng cửa và buộc công ty đường sắt lớn nhất Mexico phải tạm dừng hàng chục chuyến hàng hóa.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết vào thứ Tư văn phòng của ông sẽ mời khoảng mười bộ trưởng ngoại giao từ các nước mà ông gợi ý rằng hầu hết các di dân xuất phát.

López Obrador nói cuộc họp, dự kiến diễn ra trong vòng 10 ngày tới, là lời mời tạo ra một “kế hoạch hỗ trợ chung” giữa các nước đó và Mexico.

“Chúng tôi phải đạt được thỏa thuận. Đây không chỉ là vấn đề của Mexico, đó là vấn đề cơ cấu”, ông nói. Mặc dù ông không nêu rõ các nước nào sẽ tham dự, ông đề cập đến “dòng di dân từ Guatemala, Honduras, Nicaragua, Ecuador, Venezuela, Cuba (và) Colombia.”

Khi nỗi tuyệt vọng đến biên giới Hoa Kỳ ngày càng tăng, Mexico đang trên đường phá vỡ kỷ lục số lượng đơn xin tị nạn trong năm nay. Theo giám đốc cơ quan tị nạn của Mexico, các đơn xin có thể đạt 150.000 vào cuối năm, vượt xa con số kỷ lục 129.000 được thiết lập vào năm 2021.

Tuần trước, nhà khai thác đường sắt nhượng quyền lớn nhất Mexico Ferromex tạm thời đình chỉ dịch vụ ở phía bắc đất nước, trích dẫn khoảng “nửa tá trường hợp tổn thương hoặc tử vong đáng tiếc” giữa những người di dân nhảy lên toa hàng trong những ngày gần đây.

Trong cùng một tuyên bố, công ty lưu ý “sự gia tăng đáng kể về số lượng di dân”, và cụ thể cảnh báo về “nguy hiểm nghiêm trọng” khi lên các chuyến tàu đang chuyển động.

Mặc dù có cảnh báo và dịch vụ bị hủy bỏ, hàng nghìn di dân tiếp tục chờ dọc theo đường ray và trong các bãi đỗ tàu khắp Bắc Mexico. Ferromex cho biết tuần trước có 1.500 người tụ tập chờ đợi ở thành phố Torreon, Coahuila, cách khoảng 177 dặm về phía tây nam nơi hai thi thể được tìm thấy vào thứ Tư.