100 người chết, 150 người bị thương ở Iraq sau khi hỏa hoạn bùng phát tại phòng cưới

Khoảng 100 người chết, 150 người bị thương ở Iraq sau khi ngọn lửa bùng phát tại phòng cưới.

Một đám cháy dữ dội dường như do pháo hoa được thắp sáng để ăn mừng một đám cưới Kitô giáo đã thiêu rụi một hội trường đầy khách ở miền bắc Iraq, giết chết khoảng 100 người và làm bị thương 150 người khác khi chính quyền cảnh báo số người chết có thể vẫn tăng lên.

Các quan chức cho biết các vật liệu xây dựng dễ cháy cũng góp phần vào thảm họa mới nhất ảnh hưởng đến thiểu số Kitô giáo đang giảm dần ở Iraq. Trong hỗn loạn sau đám cháy, các quan chức đưa ra số người chết mâu thuẫn và các quan chức an ninh cho biết họ đã bắt giữ nhân viên tại hội trường cưới như một phần của cuộc điều tra.

Đám cháy xảy ra ở khu vực Hamdaniya thuộc tỉnh Nineveh của Iraq, các nhà chức trách cho biết. Đó là một khu vực chủ yếu là Kitô giáo ngay bên ngoài thành phố Mosul, cách khoảng 205 dặm về phía tây bắc thủ đô Baghdad.

Không có thông báo chính thức về nguyên nhân đám cháy, nhưng kênh truyền hình tin tức Kurdish Rudaw phát sóng cảnh quay cho thấy pháo hoa bắn lửa lên từ sàn của sự kiện và đốt cháy chùm đèn lộng lẫy.

Nhiều nhân chứng, bao gồm cả khách dự tiệc 50 tuổi Faten Youssef, nói rằng đám cháy bắt đầu khi cô dâu và chú rể bắt đầu nhảy chậm. Ngọn lửa lao nhanh qua các trang trí bằng nhựa và trần nhà bắt đầu sụp đổ, cô nói.

“Ngọn lửa bắt đầu rơi xuống chúng tôi,” Youssef nói với Associated Press. “Các vật thể rơi xuống và chặn lối ra.”

Cô nói gia đình cô tìm thấy lối ra qua bếp, sau khi gia đình vật lộn qua khói và lửa và con trai cô không thể đá vỡ cửa thoát hiểm bị kẹt.

Ban đầu không rõ liệu cô dâu và chú rể có nằm trong số những người bị thương hay không.

Những người sống sót đến các bệnh viện địa phương với băng bó, được cung cấp oxy, khi gia đình họ lang thang qua hành lang và bên ngoài khi công nhân tổ chức thêm các bình oxy. Một số trẻ em bị bỏng. Tiếng còi xe cứu thương rú lên suốt nhiều giờ sau đám cháy khi nhân viên cứu thương đưa những người bị thương ra ngoài.

Các buổi lễ cưới hoành tráng là điều phổ biến ở Iraq, giống như nhiều quốc gia ở Trung Đông. Các gia đình thường mời hàng trăm người thân và các thành viên của cộng đồng rộng lớn hơn, chi tiêu nặng nề cho các buổi lễ hoành tráng với các hội trường được trang trí cầu kỳ, âm nhạc và nghệ sĩ biểu diễn, thường bao gồm pháo hoa.

Con số thương vong dao động trong những giờ sau sự cố, điều này phổ biến ở Iraq.

Tuyên bố ban đầu của Bộ Y tế, được cơ quan Thông tấn Iraq do nhà nước điều hành đưa tin, nói rằng vụ cháy giết chết hơn 100 người và làm bị thương 150 người. Các quan chức y tế ở tỉnh Nineveh ước tính con số tử vong là 114, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Iraq Abdul Amir al-Shammari sau đó ước tính số người chết là 93.

Một quan chức Bộ Y tế, nói chuyện với AP vào buổi trưa thứ Tư với điều kiện vô danh vì ông không được phép nói chuyện với các nhà báo, nói rằng 30 thi thể đã được nhận dạng bởi người thân của họ, nhưng những người còn lại bị cháy đen đến mức sẽ cần nhận dạng ADN.

Ông ước tính số người chết là 94, với khoảng 100 người vẫn đang được điều trị y tế. “Dự kiến ​​số người chết sẽ tăng lên vì một số người đang trong tình trạng nguy kịch,” ông nói.

Ahmed Dubardani, một quan chức y tế ở tỉnh, nói với Rudaw rằng nhiều người bị thương bị bỏng nặng.

“Đa số họ bị bỏng hoàn toàn và một số người khác bị bỏng 50 đến 60% cơ thể,” Dubardani nói.

Cha Rudi Saffar Khoury, một linh mục tại đám cưới, nói “Đó là một thảm họa theo mọi nghĩa của từ này.”

Số người Kitô giáo ở Iraq ngày nay ước tính khoảng 150.000, so với 1,5 triệu vào năm 2003. Tổng dân số Iraq hơn 40 triệu.

Trong hai thập kỷ qua, thiểu số Kitô giáo Iraq đã bị nhắm mục tiêu bạo lực một cách man rợ trước tiên bởi al-Qaeda và sau đó là nhóm chiến binh Hồi giáo Nhà nước. Mặc dù Nineveh Plains, quê hương lịch sử của họ, đã bị chiếm lại khỏi nhóm Nhà nước Hồi giáo sáu năm trước, một số thị trấn vẫn chủ yếu là đống đổ nát và thiếu các dịch vụ cơ bản, và nhiều Kitô hữu đã rời đi châu Âu, Úc hoặc Hoa Kỳ.

Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani ra lệnh điều tra đám cháy và yêu cầu các quan chức Nội vụ và Y tế của đất nước cung cấp cứu trợ, văn phòng của ông nói trong một tuyên bố trực tuyến.

Hamdaniya nằm trên vùng đồng bằng Nineveh của Iraq và dưới sự kiểm soát của chính phủ trung ương của nó, mặc dù nó gần và được chính phủ khu vực bán tự trị người Kurd tuyên bố.

Masrour Barzani, thủ tướng khu vực Kurd, ra lệnh cho các bệnh viện ở đó giúp đỡ những người bị thương trong vụ cháy.

Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Iraq cũng bày tỏ lời chia buồn về vụ cháy, mô tả nhân viên của họ “sốc và đau buồn vì số người chết và bị thương lớn” trong vụ cháy.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Saad Maan nói rằng báo cáo pháp y sơ bộ mô tả “thiếu an toàn và các biện pháp bảo mật” tại địa điểm. Các lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ chín công nhân tại địa điểm làm việc như một phần của cuộc điều tra, Abdullah Al-Jabouri, một quan chức an ninh đứng đầu Bộ Tư lệnh Hoạt động Nineveh cho biết.

Một trong những chủ sở hữu của địa điểm, Choony Naboo, từ chối bình luận khi được AP liên hệ. “Tôi không thể nói chuyện ngay bây giờ, tôi rất bận,” ông nói trước khi cúp máy.

Các quan chức phòng chống cháy cháy trích dẫn bởi Thông tấn xã Iraq mô tả bên ngoài của hội trường cưới được trang trí bằng một loại vật liệu “bảng kẹp sandwich” cực kỳ dễ cháy bất hợp pháp ở đất nước này.

“Đám cháy dẫn đến sụp đổ các phần của hội trường do sử dụng vật liệu xây dựng dễ cháy, chi phí thấp mà sụp đổ trong vòng vài phút khi đám cháy bùng phát,” phòng chống cháy cháy nói.

Các chuyên gia nói rằng các tấm sandwich rẻ tiền không phải