World Central Kitchen, được biết đến với việc cung cấp hỗ trợ lương thực trong thời chiến, đã cung cấp hàng triệu bữa ăn cho Gaza

(SeaPRwire) –   Tổ chức World Central Kitchen, được thành lập bởi đầu bếp nổi tiếng José Andrés, đã ngừng công việc của mình tại Dải Gaza sau một vụ tấn công bằng tên lửa Israel có vẻ như đã khiến bảy nhân viên của họ thiệt mạng, chủ yếu là người nước ngoài.

Nhóm này, người đã nói rằng họ sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch dài hạn trong khu vực sớm, đã mang lại thực phẩm cần thiết một cách khẩn cấp cho người dân Gaza đang phải đối mặt với nạn đói rộng khắp và tiên phong trong nỗ lực gần đây nhằm vận chuyển viện trợ bằng đường biển từ Síp.

Sự vắng mặt của họ, ngay cả nếu tạm thời, có khả năng sẽ làm sâu thêm nỗi khổ của lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá này khi Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nạn đói đang đe dọa.

Đây là một cái nhìn về công việc của tổ chức từ thiện này tại Dải Gaza và việc thiếu vắng của họ có thể có nghĩa là gì.

Được thành lập vào năm 2010, World Central Kitchen cung cấp các bữa ăn đã chế biến sẵn cho những người cần trợ giúp sau thiên tai như bão hoặc động đất, hoặc cho những người phải chịu đựng xung đột. Nhóm cũng đã cung cấp các bữa ăn cho người di cư đến biên giới, cũng như cho nhân viên bệnh viện làm việc không mệt mỏi trong đại dịch coronavirus.

Nhóm cứu trợ gửi đội ngũ có thể nấu ăn phù hợp với khẩu vị địa phương trên quy mô lớn và nhanh.

“Khi bạn nói về lương thực và nước uống, mọi người không muốn một giải pháp một tuần nữa, một tháng nữa. Giải pháp phải là ngay bây giờ”, Andrés được trích dẫn trên trang web của nhóm.

World Central Kitchen đã làm việc tại hàng chục khu vực bị ảnh hưởng và hiện có đội ngũ tại Haiti, đáp ứng nhu cầu của người Ukraine bị di dời do cuộc xâm lược của Nga, cũng như cung cấp các bữa ăn cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Dải Gaza.

Các đội của tổ chức từ thiện này đã lan rộng khắp khu vực kể từ khi các nhóm vũ trang do Hamas lãnh đạo tấn công miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 và suốt cuộc chiến mà nó đã gây ra. Nó đã nuôi dưỡng người Israel bị di dời bởi cuộc tấn công cũng như các con tin cũ, theo trang web của mình, và những người ở Liban bị di dời do giao tranh với Israel. Nhưng công việc của nó tại Dải Gaza là khó khăn nhất.

Tại Dải Gaza, nhóm cho biết đã cung cấp hơn 43 triệu bữa ăn cho người Palestine.

Nhóm đã thiết lập hai bếp chính, tại thành phố Rafah phía nam và thị trấn Deir al-Balah ở trung tâm. Nó hỗ trợ 68 bếp cộng đồng trên khắp lãnh thổ, phục vụ hơn 170.000 bữa ăn nóng mỗi ngày. Nhóm tăng cường công việc trong tháng Ramadan, tháng đền bù của người Hồi giáo khi họ thường đói từ bình minh đến hoàng hôn và sau đó ăn một bữa ăn phong phú, phân phối 92.000 hộp thực phẩm hoặc khoảng 4,7 triệu bữa ăn.

Nhóm cũng đã cung cấp các bữa ăn thông qua các chuyến bay và đã lãnh đạo hai lô hàng bằng đường biển chở hàng trăm tấn thực phẩm cho miền Bắc Dải Gaza, nơi khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh Truyền hình Việt Nam hồi tháng trước, Andrés đã ghi nhận các chuyến hàng biển của tổ chức đã thúc đẩy Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ xây dựng một bến phao cho viện trợ được gửi đến Dải Gaza bằng đường biển.

“Tôi nghĩ đây là thành tựu của chúng tôi”, ông nói.

Với World Central Kitchen ngay lập tức đình chỉ công việc của mình, hàng chục ngàn bữa ăn mỗi ngày sẽ không được phát ra.

Sau vụ tấn công gây chết người, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Síp cho biết các tàu cứu trợ đã đến Dải Gaza trong tuần này sẽ quay trở lại đảo quốc Địa Trung Hải với khoảng 240 tấn viện trợ chưa giao. Khoảng 100 tấn đã được bốc dỡ.

Các tổ chức cứu trợ khác vẫn ở lại cung cấp trợ giúp cho người Palestine, bao gồm Liên Hợp Quốc. Nhưng các nhóm cứu trợ cho biết nguồn cung không được đưa vào nhanh chóng và một khi đã vào Gaza, việc giao hàng bị cản trở bởi các vấn đề về hậu cần cũng như chiến sự liên tục. Israel bác bỏ khả năng thiếu lương thực tại Dải Gaza và đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc và các nhóm cứu trợ khác vì không mở rộng việc giao hàng bên trong lãnh thổ.

World Central Kitchen đã dẫn đầu hai lô hàng bằng đường biển đã đến Dải Gaza cho đến nay. Không rõ hành lang biển sẽ tiếp tục như thế nào mà không có sự tham gia của nhóm, nhưng Tổng thống Síp cho biết vào thứ Ba rằng viện trợ bổ sung có thể được vận chuyển đến Dải Gaza từ Síp “trước cuối tháng”, khi Mỹ hoàn thành xây dựng bến phao nổi ngoài khơi bờ biển lãnh thổ Palestine.

Tổng thống Nikos Christodoulides cho biết các chuyến vận chuyển viện trợ từ Síp đến Dải Gaza “sẽ tiếp tục khi còn nhu cầu nhân đạo”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.