Vụ tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lebanon không thành, tay súng bị bắt giữ sau vụ đấu súng

(SeaPRwire) –   Quân đội Lebanon đã ngăn chặn một cuộc tấn công của một tay súng vào sáng thứ tư tại Beirut.

Cuộc tấn công diễn ra khi căng thẳng vẫn leo thang ở quốc gia Địa Trung Hải nhỏ bé này, nơi các cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng giữa lực lượng dân quân Hezbollah và quân đội Israel đã khiến hàng nghìn người phải di dời dọc biên giới.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin đã xảy ra một vụ đấu súng liên quan đến ít nhất một kẻ tấn công và kéo dài gần nửa giờ tại cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ.

Trong bài đăng trên X, quân đội Lebanon cho biết các thành viên đã làm bị thương một công dân Syria, người đã bị bắt và đưa đến bệnh viện để điều trị. Các báo cáo trước đó chỉ ra rằng một tay súng đã thiệt mạng và tổng cộng có 4 tay súng tham gia. Một quan chức an ninh Lebanon và hai quan chức tư pháp nắm rõ vụ án sau đó đã nói với hãng tin The Associated Press rằng có vẻ như chỉ có một tay súng ra tay.

Hãng thông tấn quốc gia do nhà nước Lebanon tài trợ sau đó đã đưa tin rằng Tổng cục An ninh Nhà nước, phối hợp với Tổng cục Tình báo Quân đội, cũng đã bắt giữ anh trai của nghi phạm nổ súng bị cáo buộc tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ trong một chiến dịch nhanh chóng tại làng Majdal Anjar.

Đại sứ quán Hoa Kỳ, nằm ở ngoại ô Aukar, phía bắc Beirut, cho biết “vụ nổ súng bằng vũ khí hạng nhẹ” đã được báo cáo ở gần lối vào của họ vào khoảng 8:34 sáng giờ địa phương, nhưng cơ sở và đội ngũ của họ vẫn an toàn.

“Nhờ phản ứng nhanh chóng của lực lượng an ninh nước sở tại và đội an ninh Đại sứ quán của chúng tôi, cơ sở và đội ngũ của chúng tôi được an toàn”, Đại sứ quán Hoa Kỳ viết trong một tuyên bố. “Các cuộc điều tra đang được tiến hành và chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật của quốc gia sở tại. Đại sứ quán sẽ đóng cửa đối với công chúng trong suốt thời gian còn lại của ngày hôm nay, ngày 5 tháng 6, nhưng có kế hoạch mở cửa để hoạt động kinh doanh chung như bình thường vào ngày mai, ngày 6 tháng 6”.

Đại sứ quán khuyến cáo những công dân Hoa Kỳ tại Lebanon theo dõi “các cảnh báo và tin tức chặt chẽ để nắm bắt các diễn biến đột phá có thể ảnh hưởng đến an ninh nội bộ”.

“Các cuộc điều tra đang được tiến hành và chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật của quốc gia sở tại”, đại sứ quán đã viết trước đó trên X, nền tảng trước đây có tên là Twitter.

Một thành viên trong nhóm an ninh của đại sứ quán bị thương trong vụ tấn công và quân đội Lebanon đã bắn vào bụng một kẻ tấn công, một nguồn tin an ninh nói với Reuters. Quân đội đang tiếp tục lục soát khu vực để tìm những kẻ tấn công tiềm năng khác.

Quân đội Lebanon cho biết đã triển khai quân đội xung quanh đại sứ quán và các khu vực xung quanh.

Động cơ của vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng nhưng các phương tiện truyền thông Lebanon đã công bố những bức ảnh dường như cho thấy kẻ tấn công đẫm máu mặc một chiếc áo ghi lê màu đen có dòng chữ “Nhà nước Hồi giáo” bằng tiếng Ả Rập và chữ cái viết tắt tiếng Anh “I” và “S”.

Đại sứ quán nằm ở phía bắc Beirut, trong một khu vực có an ninh cao với nhiều trạm kiểm soát dọc theo tuyến đường đến lối vào. Đại sứ quán đã chuyển đến đó từ Beirut sau khi hơn 60 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát vào năm 1983.

Vào tháng 9, lực lượng an ninh Lebanon đã bắt giữ một người đàn ông Lebanon nổ súng gần Đại sứ quán Hoa Kỳ. Không có thương vong nào được báo cáo trong cuộc tấn công đó.

Tháng sau, hàng trăm người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh Lebanon trong các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine gần Đại sứ quán Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến giữa những kẻ khủng bố Hamas và lực lượng Israel.

Một khuyến cáo du lịch đưa ra trước vụ tấn công đại sứ quán cho biết công dân Hoa Kỳ nên tránh đi đến khu vực biên giới Lebanon-Israel, khu vực biên giới Lebanon-Syria và các khu định cư của người tị nạn. “Ở mọi nơi ở Lebanon, bạn nên tránh các cuộc biểu tình và thận trọng nếu ở gần bất kỳ cuộc tụ tập hoặc biểu tình lớn nào”, khuyến cáo nêu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.