Ứng cử viên chống chiến tranh của Nga bị cấm đối đầu với Putin trong cuộc bầu cử tổng thống

(SeaPRwire) –   Một cựu phóng viên truyền hình và người chỉ trích chiến tranh Ukraine đã bị loại khỏi cuộc bầu cử tổng thống năm sau để đối đầu với Putin.

Yekaterina Duntsova, 40 tuổi, một chính trị gia độc lập muốn tranh cử với nền tảng chấm dứt chiến tranh với Ukraine, đã bị Ủy ban bầu cử quốc gia từ chối ứng cử một cách nhất trí vào thứ Bảy vừa qua, với lý do có “nhiều vi phạm” trong hồ sơ ứng cử của bà.

Duntsova đã nộp đơn vào Thứ Tư sau khi có được sự ủng hộ của 500 người theo luật định.

Ủy ban phát hiện 100 lỗi trong giấy tờ đề cử của bà, bao gồm các lỗi chính tả trong tên, theo một kênh Telegram thân cận với chiến dịch tranh cử của Duntsova.

Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) cũng có lý do để tin rằng biên bản cuộc họp với những người ủng hộ của bà đã được chuẩn bị sau khi cuộc họp diễn ra, theo tờ báo tin tức Nga Kommersant. Điều đó có nghĩa là ủy ban bầu cử không thể xác định kích thước nhóm người ủng hộ, hay thành phần của họ.

Quyết định này gần như chắc chắn sẽ củng cố quan điểm của những người chỉ trích rằng Kremlin sẽ không dung thứ bất kỳ cuộc tranh luận nghiêm túc nào trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ khi chiến tranh với Ukraine bắt đầu 22 tháng trước. Họ luôn xem đó là một quá trình giả tạo chỉ có một kết quả duy nhất.

Duntsova, người cũng là luật sư và là thành viên của một cơ quan lập pháp địa phương, đã viết trên Telegram rằng bà sẽ kháng cáo quyết định lên Tòa án tối cao, gọi nó là không có cơ sở và phi dân chủ.

“Với quyết định chính trị này, chúng tôi bị tước đi cơ hội có đại diện riêng và thể hiện quan điểm khác với lời nói chính thức mang tính bạo lực,” Duntsova viết.

Bà cũng kêu gọi lãnh đạo đảng chính trị Yabloko (Táo) đề cử bà làm ứng cử viên, vì bà nói rằng bà sẽ không thể tổ chức một cuộc họp thứ hai với những người ủng hộ. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Grigory Yavlinsky nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Yabloko không lên kế hoạch đề cử ứng viên và sẽ không hỗ trợ Duntsova, bởi vì đảng không biết bà.

Người đứng đầu ủy ban bầu cử, Ella Pamfilova, đã gửi lời an ủi tới Duntsova sau khi bị từ chối.

“Bạn là một phụ nữ trẻ, bạn vẫn còn mọi thứ phía trước. Bất kỳ điểm trừ nào cũng luôn có thể biến thành điểm cộng. Bất kỳ kinh nghiệm nào cũng vẫn là kinh nghiệm,” Pamfilova nói.

Tháng trước Duntsova kêu gọi trả tự do cho tù nhân chính trị và nói người Nga “rất mệt mỏi” với cuộc xung đột ở Ukraine.

Putin đã nộp đơn ứng cử lên Ủy ban bầu cử trung ương vào thứ Hai cho cuộc bầu cử ngày 17 tháng 3, mà ông được dự đoán sẽ thắng lớn. Cựu sĩ quan tình báo vẫn rất được lòng dân. Sự ủng hộ của ông tăng vọt kể từ khi chiến tranh chống Ukraine bắt đầu, và hiện tại ông có tỷ lệ ủng hộ là 82% theo Statista, một nền tảng dữ liệu toàn cầu.

Putin đã nắm quyền liên tục kể từ năm 1999. Ông là tổng thống kể từ năm 2012, với nhiệm kỳ tổng thống trước đó từ năm 2000 đến 2008.

Igor Girkin, người từng lãnh đạo quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine năm 2014, nói rằng ông muốn thách thức Putin. Girkin là một blogger ủng hộ chiến tranh mạnh mẽ đã chỉ trích gay gắt chiến lược và là người hiện đang bị giam chờ xét xử về tội khủng bố, mà ông phủ nhận.

Những người khác đã tuyên bố kế hoạch ứng cử bao gồm cựu nghị sĩ Boris Nadezhdin, người giữ một ghế tại hội đồng thành phố trong khu vực Moscow.

Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong 3 ngày. Cửa sổ 3 ngày này lần đầu tiên được sử dụng trong đại dịch COVID-19, với lý do đây là phương thức tiện lợi hơn cho cử tri.

Việc kéo dài thời gian bỏ phiếu toàn quốc đã bị chỉ trích là một rủi ro đối với tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, khiến phiếu bầu phải được giữ an toàn trong đêm và làm phức tạp hơn công việc của những người giám sát cuộc bầu cử.

Việc bỏ phiếu cũng sẽ mở rộng ra bốn khu vực bị Nga sáp nhập một phần và bất hợp pháp.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ (AP) và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.