Trưởng nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt “sự đàn áp” tiếng nói độc lập ở Nga

(SeaPRwire) –   Thứ 2, người đứng đầu nhân quyền của Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt nhanh chóng “sự đàn áp các tiếng nói độc lập” ở Nga và bày tỏ lo ngại về “cuộc bức hại” đối với nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, người đã qua đời trong tù hồi tháng trước.

Trong bài phát biểu sâu rộng, Volker Türk cũng than thở về hàng chục cuộc xung đột trên khắp thế giới, sự vi phạm trên diện rộng ảnh hưởng đến hàng triệu người, và tình trạng phải di tản do chiến tranh, có thể leo thang ở những nơi như Trung Đông, Châu Phi và Sudan.

“Hiếm khi nhân loại phải đối mặt với quá nhiều cuộc khủng hoảng leo thang nhanh chóng như vậy”, ông nói với Hội đồng Nhân quyền.

Nhắc đến một số quốc gia trong số hàng chục quốc gia tổ chức bầu cử quốc gia trong năm nay, Türk lên án “ngày càng hạn chế” quyền của những người bảo vệ quyền, nhà báo và “những nhà phê bình bị cho là” ở Ấn Độ. Ông thúc giục chính quyền Hoa Kỳ đảm bảo rằng quyền bỏ phiếu là phổ quát, ám chỉ đến các chính sách phân biệt đối xử hạn chế quyền bầu cử của người gốc Phi.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga từ ngày 15-17 tháng 3, Türk cho biết chính quyền Nga “đã đàn áp mạnh hơn nữa những tiếng nói bất đồng chính kiến” và lưu ý rằng một số ứng cử viên “đã bị ngăn cản ra ứng cử do những vi phạm hành chính bị cáo buộc”.

Ông cho biết cái chết của Navalny trong một nhà tù của Nga vào tháng trước “gia tăng mối quan ngại nghiêm trọng của tôi về cuộc bức hại đối với ông” và lưu ý rằng hàng nghìn chính trị gia, nhà báo, người bảo vệ nhân quyền, luật sư và những người khác đã phải đối mặt với các cáo buộc hình sự hoặc hành chính vì “đơn giản là bày tỏ suy nghĩ của mình trên mạng xã hội”.

Türk kêu gọi xem xét nhanh chóng và toàn diện tất cả các trường hợp mà những người ở Nga bị giam giữ vì thực hiện các quyền cơ bản, và “chấm dứt ngay lập tức sự đàn áp các tiếng nói độc lập và các luật sư đại diện cho họ”.

“Tương lai của đất nước phụ thuộc vào một không gian cởi mở,” ông nói. Cuộc bỏ phiếu của Tháng Ba gần như đảm bảo rằng Tổng thống Vladimir Putin, 71 tuổi, sẽ giữ vững vị trí nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030.

Türk lên tiếng phản đối nhận thức về hoạt động của cảnh sát “có động cơ phân biệt chủng tộc” ở một số quốc gia phương Tây và kêu gọi Trung Quốc sửa đổi luật tố tụng hình sự và “mức phạm tội mơ hồ về hành vi ‘gây gổ và gây rối’ trong một số điều luật.

“Tôi kêu gọi trả tự do cho những người bảo vệ nhân quyền, luật sư và những người khác bị giam giữ theo luật pháp đó”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.