Trung Quốc và Iran sử dụng các chiến thuật ‘tinh vi’ để nhắm mục tiêu những người bất đồng chính kiến trên đất Mỹ, FBI cho biết

(SeaPRwire) –   Sau khi một người tham gia cuộc biểu tình lịch sử Quảng trường Thiên An Môn tham gia cuộc đua quốc hội năm 2022 tại , một đặc vụ tình báo Trung Quốc đã không mất nhiều thời gian để tuyển một thám tử tư điều tra về bất kỳ người tình hoặc vấn đề thuế nào có thể làm đảo lộn cuộc đua ứng cử viên, các công tố viên cho biết.

“Cuối cùng,” đặc vụ nói với liên lạc của mình, “bạo lực cũng sẽ ổn.”

Khi một nhà báo và nhà hoạt động Iran sống lưu vong tại Hoa Kỳ phê bình những vi phạm nhân quyền của Iran, Tehran cũng đang lắng nghe. Các thành viên của một băng tội phạm tổ chức ở Đông Âu đã trinh sát ngôi nhà của cô ở Brooklyn và âm mưu giết cô theo một kế hoạch giết người để thuê do Iran chỉ đạo, theo Bộ Tư pháp Mỹ, đã ngăn chặn kế hoạch và truy tố hình sự.

Những vụ việc phản ánh những biện pháp cực đoan mà các nước Trung Quốc và Iran sử dụng để uy hiếp, quấy rối và đôi khi âm mưu tấn công các đối thủ chính trị và nhà hoạt động sống tại Mỹ. Chúng cho thấy hậu quả đáng sợ mà căng thẳng địa chính trị có thể gây ra cho công dân bình thường khi chính phủ truyền thống không dung nhận sự phản đối trong lãnh thổ của mình ngày càng giữ một thái độ đe dọa khi những người nói lên tiếng nghìn dặm xa.

“Chúng tôi không sống trong nỗi sợ hãi, chúng tôi không sống trong hoang tưởng, nhưng thực tế rất rõ ràng – Cộng hòa Hồi giáo muốn chúng tôi chết, và chúng tôi phải nhìn qua vai mỗi ngày,” nhà báo Iran Masih Alinejad nói trong cuộc phỏng vấn.

Vấn đề này đã thu hút sự chú ý của Bộ Tư pháp Mỹ, đã xây dựng các vụ án chống lại hàng chục nghi phạm. Các quan chức FBI cao cấp cho biết các chiến thuật ngày càng tinh vi hơn, với các nước sẵn sàng vượt qua “những đường ranh giới nghiêm trọng” từ quấy rối sang bạo lực hơn khi họ tìm cách thể hiện quyền lực ở nước ngoài.

“Đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” Matthew Olsen, quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp, cho biết.

Xu hướng này càng đáng lo ngại hơn do mối quan hệ ngày càng xấu đi với Iran và căng thẳng với Trung Quốc trên mọi thứ từ thương mại đến trộm cắp tài sản trí tuệ và can thiệp bầu cử.

Một kẻ phạm tội hàng đầu, các quan chức và nhà hoạt động nói, đã là Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington phủ nhận rằng nước này tham gia vào thực hành và cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ “tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.”

“Chúng tôi quyết liệt phản đối ‘thẩm quyền dài tay’,” tuyên bố nói.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã tạo ra một chương trình để làm chính xác điều đó, khởi động “Chiến dịch Săn Hươu” để theo dõi những người Trung Quốc lưu vong mà Bắc Kinh muốn, với mục tiêu ép buộc họ trở về để đối mặt với cáo buộc.

Một cựu quan chức thành phố sống ở New Jersey đã tìm thấy một tờ giấy ghi bằng chữ Hán dán trên cửa trước nhà rằng: “Nếu bạn sẵn sàng trở lại đại lục và ngồi tù 10 năm, vợ con bạn sẽ ổn.” theo một vụ án Bộ Tư pháp Mỹ năm 2020 buộc tội một nhóm đặc vụ Trung Quốc và một thám tử tư người Mỹ.

Mặc dù hầu hết bị cáo bị buộc tội trong các âm mưu đàn áp xuyên quốc gia đều có cơ sở ở nước họ, khiến việc bắt giữ và truy tố hiếm khi xảy ra, vụ án cụ thể đó dẫn đến việc kết án thám tử tư và hai công dân Trung Quốc tại Mỹ.

Bob Fu, một mục sư người Mỹ gốc Trung Quốc đứng đầu tổ chức ChinaAid vận động cho tự do tôn giáo ở Trung Quốc, cho biết anh đã phải chịu nhiều chiến dịch quấy rối đa dạng trong nhiều năm. Đám đông lớn biểu tình đã tụ tập trong nhiều ngày liền bên ngoài nhà ở Tây Texas theo cách phối hợp rõ ràng có thể liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Đặt phòng khách sạn giả dưới tên anh, cùng với những mối đe dọa bom giả báo cáo với cảnh sát rằng anh có kế hoạch nổ bom. Các tờ rơi mô tả anh là quỷ đã được phân phối cho hàng xóm. Anh nói rằng mình đã học cách phòng ngừa khi đi du lịch.

“Tôi thực sự không cảm thấy an toàn,” Fu nói với AP.

Wu Jianmin, một cựu lãnh đạo sinh viên trong phong trào dân chủ năm 1989 của Trung Quốc, đã bị nhắm mục tiêu vào năm 2020 bởi một nhóm người biểu tình bên ngoài nhà ở Irvine, California.

“Họ hô khẩu hiệu bên ngoài nhà tôi và lăng mạ bằng lời nói,” ông nói. “Họ diễu hành trong khu phố, phân phối mọi loại hình ảnh và tờ rơi, và đặt chúng vào hộp thư của hàng xóm.”

Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội khoảng ba mươi sĩ quan cảnh sát quốc gia Trung Quốc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu những người bất đồng chính kiến bên trong Mỹ và bắt giữ hai người được cho là đã giúp thành lập một đồn cảnh sát bí mật ở khu phố Tàu Manhattan.

Năm trước, các công tố viên liên bang đã tiết lộ một loạt âm mưu rộng lớn nhằm im lặng những người bất đồng chính kiến.

Ngoài ứng cử viên quốc hội ít được biết mà Trung Quốc muốn tìm thông tin nhạy cảm, các nạn nhân bị quấy rối khác trong vụ án bao gồm vận động viên trượt băng nghệ thuật người Mỹ Alysa Liu và cha cô, Arthur, một người tị nạn chính trị mà các công tố viên cho biết đã bị theo dõi bởi một người đàn ông giả dạng là thành viên Ủy ban Olympic và yêu cầu họ cung cấp thông tin hộ chiếu.

“Chúng ta không nên mắc ảo tưởng rằng đây là những kẻ hoạt động lẻ tẻ hoặc không liên kết với chính phủ Trung Quốc,” Raja Krishnamoorthi, một nghị sĩ đảng Dân chủ bang Illinois và thành viên của ủy ban đặc biệt Hạ viện về Trung Quốc, nói về các đặc vụ Trung Quốc đã bị buộc tội.

Alinejad, nhà báo Iran, đã bị nhắm mục tiêu ngay cả trước khi vụ án năm 2021 tiết lộ âm mưu chống lại cô liên quan đến các đại lý tội phạm có tổ chức. Năm 2021, các công tố viên Mỹ buộc tội một nhóm người Iran làm việc theo sự chỉ đạo của các cơ quan tình báo nước này để lên kế hoạch bắt cóc cô.

Cô vẫn hoạt động như một nhà báo và nhà hoạt động và nói rằng mình quyết tâm tiếp tục lên tiếng. Nhưng chi tiết về vụ án đã khắc sâu trong tâm trí cô, với các vụ án hình sự làm rõ mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

FBI đã ng