Trung Quốc, Nga gặp thất bại lớn trong tham vọng toàn cầu khi một đối tác lớn từ chối gia nhập khối thương mại

(SeaPRwire) –   Tổng thống mới của Argentina Javier Milei đã thông báo rằng ông sẽ không cho nước mình gia nhập khối thương mại do Trung Quốc và Nga dẫn đầu là BRICS, gây ra một cú sốc lớn cho tham vọng thương mại của nhóm này.

Sự đảo chiều này đến sau khi đội ngũ của Milei cho thấy họ chỉ đơn giản muốn gia nhập khối thành lập bởi các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Trong một bức thư gửi các nhà lãnh đạo mỗi quốc gia thành viên, Milei viết rằng ông không coi là “phù hợp vào thời điểm này” để gia nhập.

Milei dành phần lớn thời gian trong chiến dịch tranh cử để mắng nhiếc các quốc gia bị “cai trị bởi chủ nghĩa cộng sản” và nhấn mạnh rằng ông sẽ tôn trọng sự đồng minh với “các quốc gia tự do phương Tây”, đặc biệt là Hoa Kỳ và Israel.

Kể từ khi nắm quyền vào ngày 10 tháng 12, ông đã nhanh chóng thực hiện một gói dự luật sẽ loại bỏ hơn 350 chính sách quản lý trong nước.

Một số quy định mà Milei đã cố gắng hủy bỏ bao gồm mức trần giá thuê nhà, một số quyền lợi của người lao động và các điều luật hạn chế tăng giá khi lạm phát và nghèo đói đã đạt đến mức ngưỡng nhất định.

Việc làm này đã chứng tỏ vô cùng bất lợi, khiến các liên đoàn lao động của đất nước đệ đơn kiện chính phủ vì những gì họ coi là “vi hiến” các thay đổi chính sách và biểu tình ủng hộ vụ kiện khi người dân Argentina yêu cầu tòa án hành động.

Luật sư bào chữa cho rằng chính sách đối ngoại của ông “khác biệt ở nhiều khía cạnh so với chính phủ trước đây” và “trong khía cạnh này, một số quyết định của chính phủ trước sẽ được xem xét lại”.

Milei nhấn mạnh rằng ông sẽ gặp gỡ từng nhà lãnh đạo của BRICS và thảo luận kế hoạch nhằm “tăng cường quan hệ song phương” và tăng cường thương mại và đầu tư, hãng thông tấn Đức DW đưa tin.

Nhóm này nhằm mục đích phá vỡ sự thống trị thế giới của phương Tây, nhưng Trung Quốc chiếm ưu thế lớn, chiếm hơn 70% GDP kết hợp của các quốc gia thành viên.

Trung Quốc và Nga chủ yếu đề xuất liên minh này như một phản ứng đối với nhóm G7 và nhắm mục tiêu mở rộng thành viên lên hơn 11 quốc gia, đề nghị kết nạp Argentina, Iran, Ai Cập, Ethiopia, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Argentina dự kiến sẽ gia nhập vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Trung Quốc và Brazil là hai đối tác thương mại lớn nhất của Argentina, khiến việc tham gia của Argentina dường như là chuyện đương nhiên cho đến khi Milei áp dụng một số “cải cách sốc” cho một đất nước có lạm phát 150% và hơn 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ, theo BBC.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.