Trong thông điệp gửi tới Nga, các nhà lập pháp Chile đã họp tại Nam Cực để nhấn mạnh các tuyên bố lãnh thổ

(SeaPRwire) –   Hôm thứ năm tại vùng cực, các quan chức quốc phòng từ Chile đã triệu tập một cuộc họp nhằm củng cố các yêu sách lãnh thổ của họ trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Nga có nhiều hoạt động trong khu vực.

Các nhà lập pháp từ ủy ban quốc phòng của quốc hội Chile đã bay đến một căn cứ không quân hoang vắng để tham dự một cuộc họp được coi là sự khẳng định chủ quyền quốc gia.

“Chúng tôi sẽ hội họp tại Nam Cực trong một hành động thể hiện chủ quyền, bảo vệ và hỗ trợ toàn vẹn quốc gia trước mọi mối đe dọa”, ủy viên hội đồng Camila Flores cho biết, đồng thời chỉ đích danh Nga là một mối đe dọa như vậy.

Các nhà lập pháp tiết lộ rất ít về các cuộc đàm phán của họ tại căn cứ đầy băng tuyết ngoài việc họ đã giải quyết “điều kiện địa chính trị hiện hành” trên lục địa trắng có trữ lượng khoáng sản khổng lồ, nguồn nước ngọt dự trữ và không có chính phủ.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh gần đây các phương tiện truyền thông rộ lên đưa tin về việc Nga được cho là đã phát hiện ra trữ lượng dầu khổng lồ ở Nam Cực vào năm 2020, khi tàu nghiên cứu cực của Nga Alexander Karpinsky được đưa tin là đã phát hiện ra khoảng 500 tỷ thùng dầu thô. Vấn đề này đã tái diễn vào đầu tháng này trong một phiên họp của quốc hội Anh, nơi các chuyên gia cảnh báo rằng các cuộc khảo sát địa chất của Nga có thể gây nguy hiểm cho lệnh cấm khai thác mỏ hàng thập kỷ ở khu vực này.

Các báo cáo làm chấn động Chile và Argentina. Hai nước này nằm trong số bảy quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với các bộ phận của lục địa phi quân sự hóa. Các cuộc khảo sát của Nga đã diễn ra tại , nơi yêu sách lãnh thổ của Chile chồng lấn với yêu sách của Anh và Argentina, theo tài liệu trình lên quốc hội Anh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ những gì chúng tôi tin là công bằng”, Francisco Undurraga, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Chile, lên án “tham vọng xảo quyệt” của các quốc gia đang vội vàng khẳng định ảnh hưởng lớn hơn đối với Nam Cực trong một thế giới ngày càng thiếu năng lượng.

Khi các báo cáo về các dự án khai thác tài nguyên của Nga nổi lên vào đầu tháng này, Argentina đã yêu cầu biết liệu Nga có ý định khoa học hay kinh tế hay không. Tổng thống Chile Gabriel Boric hứa sẽ “kiên quyết phản đối mọi hoạt động khai thác khoáng sản và hydrocarbon vì mục đích thương mại”.

Những căng thẳng lịch sử về các yêu sách với Nam Cực cũng đã tái diễn giữa chính phủ cánh tả của Boric và chính phủ cực hữu của Argentina.

Trong nỗ lực định hình lại chính sách đối ngoại của Argentina theo hướng phù hợp với Hoa Kỳ, tháng trước, đã công bố việc xây dựng một căn cứ hải quân phía nam với sự tham gia của Hoa Kỳ để giúp Argentina giành quyền kiểm soát Nam Cực, điều này đã khiến bộ Ngoại giao Chile phàn nàn.

Cạnh tranh địa chính trị chỉ là vấn đề mới nhất thử thách Hiệp ước Nam Cực gồm 53 thành viên đã coi đây là khu bảo tồn khoa học chỉ được sử dụng vào các mục đích hòa bình.

Mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, du lịch không được kiểm soát và đánh bắt cá voi ở Nam Đại Dương chỉ là một số trong những thách thức khác mà hệ thống dựa trên sự đồng thuận đang vật lộn để giải quyết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.