Tổng thống Việt Nam từ chức khi chiến dịch chống tham nhũng diễn ra mạnh mẽ

(SeaPRwire) –   Chủ tịch nước Việt Nam từ chức trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt

Đảng Cộng sản nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho biết hôm thứ Tư rằng Chủ tịch nước Vo Van Thuong đã từ chức sau hơn một năm nhậm chức, trở thành cán bộ cao cấp mới nhất phải thôi giữ chức vụ trong bối cảnh một chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt.

Đảng cho biết đã chấp nhận đơn từ chức của ông, ghi trong một tuyên bố rằng “những vi phạm của Vo Van Thuong đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng Cộng sản”.

Thuong là tổng thống thứ hai từ chức trong vòng hai năm, điều mà các nhà phân tích gọi là dấu hiệu đáng lo ngại đối với sự ổn định chính trị của một đất nước đóng vai trò nòng cốt trong cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất toàn cầu.

Ông từ chức sau nhiều tuần có tin đồn rằng ông sẽ bị cách chức, và trước thềm kỳ họp bất thường của Quốc hội Việt Nam dành riêng cho “các vấn đề nhân sự”.

Vài ngày trước, cảnh sát Việt Nam cho biết họ đã bắt giữ cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Quang vì tội tham nhũng, người trước đây do ông Thuong giám sát với tư cách là Bí thư Tỉnh ủy.

Thuong, 54 tuổi, trở thành chủ tịch nước vào tháng 3 năm 2023, hai tháng sau khi người tiền nhiệm của ông là Nguyễn Xuân Phúc từ chức vì “trách nhiệm chính trị” trong các vụ bê bối tham nhũng trong đại dịch. Ông là chủ tịch trẻ nhất kể từ khi Việt Nam hiện đại thoát khỏi chiến tranh vào giữa những năm 1970.

Chức vụ chủ tịch nước ở Việt Nam phần lớn mang tính nghi lễ và đứng thứ ba trong hệ thống chính trị của đất nước. Chức vụ quyền lực nhất là Tổng bí thư Đảng Cộng sản, do ông Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, nắm giữ từ năm 2011.

Ông Thuong theo đường lối bảo thủ về mặt tư tưởng được coi là học trò của ông Trọng, và sự ra đi của ông cho thấy phạm vi của chiến dịch chống tham nhũng mà ông Trọng coi là “di sản quan trọng nhất”, theo ông Nguyễn Khắc Giang, nhà phân tích tại Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore .

Đảng cho biết “những vi phạm” của ông Truong đã “ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của công chúng, cũng như đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Nhận thức được trách nhiệm của mình trước Đảng, nhà nước và nhân dân, đồng chí Thuong đã gửi đơn từ chức các chức vụ của mình”, trong một tuyên bố được hãng thông tấn quốc gia VN Express International đưa tin. Không rõ tuyên bố này đề cập đến những vi phạm nào.

Chiến dịch chống tham nhũng, được ông Trọng mô tả là “lò lửa hừng hực”, đã giúp củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo cấp cao, nhưng ông Giang cho biết các phe phái trong đảng cũng tìm cách lợi dụng chiến dịch này để thanh trừng các đối thủ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng chiến dịch chống tham nhũng đã làm tổn hại đến môi trường kinh doanh của Việt Nam, khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng về các chính sách kinh tế khó đoán định.

Việt Nam đã cố gắng cân bằng quan hệ với nước láng giềng lớn hơn là Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời định vị mình là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn chuyển chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc. Năm ngoái, đây là quốc gia duy nhất tiếp đón cả Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong các chuyến thăm cấp nhà nước.

Chiến dịch cũng đồng nghĩa với sự gia tăng đáng kể quyền lực của cả các cơ quan thực thi của nhà nước và đảng.

Tin đồn về một sự thay đổi chính trị tiềm tàng bùng phát sau khi chuyến thăm cấp nhà nước của hoàng gia Hà Lan đến Việt Nam bị hoãn do “hoàn cảnh trong nước”, theo tuyên bố của Hoàng gia Hà Lan.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cũng vậy, đã hoãn chuyến thăm dự định vào tuần này.

Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục vào thứ Hai khi các nhà đầu tư suy đoán về tương lai của tổng thống.

Hơn 1,7 tỷ cổ phiếu đã được giao dịch, lập mức cao kỷ lục và các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin rằng “áp lực bán ròng gần đây từ các nhà đầu tư nước ngoài” đang kéo thị trường đi xuống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.