Tổng thống tự do chủ nghĩa mới của Argentina Milei ký sắc lệnh nhằm thúc đẩy xuất khẩu, giảm bớt quy định đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn

(SeaPRwire) –   Tổng thống tự do mới của Argentina Javier Milei đã ban hành sắc lệnh nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giảm bớt quy định đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn.

“Đây mới chỉ là bước đầu tiên”, người tự xưng là nhà tư bản vô chính phủ và lời nói của ông đã khiến người ta so sánh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong bài phát biểu truyền hình vào thứ Tư. “Mục tiêu là trả lại tự do và tự chủ cho cá nhân và bắt đầu phá vỡ lượng quy định khổng lồ đã cản trở, gây khó khăn và ngăn chặn sự tăng trưởng kinh tế.”

Milei tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/12 và trong bài phát biểu nhậm chức hướng tới những người ủng hộ, ông đổ lỗi cho các nghị sĩ ra đi vì đã đưa Argentina đi theo con đường lạm phát siêu cao, nói rằng giới chính trị “đã làm hỏng cuộc sống chúng ta”.

Argentina có nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ, nhưng đang phải chịu tỷ lệ lạm phát 143% mỗi năm, khiến đồng tiền của đất nước sụt giá mạnh.

Nước này cũng có thâm hụt thương mại 43 tỷ USD cũng như 45 tỷ USD nợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, với 10,6 tỷ USD phải thanh toán cho các chủ nợ tư nhân và đa phương vào tháng 4.

Vào thứ Năm, Milei đã ký sắc lệnh nêu chi tiết kế hoạch của ông để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Kế hoạch của Milei bao gồm việc tư nhân hóa các công ty do nhà nước sở hữu, mặc dù ông không đưa ra tên cụ thể các công ty, hãng thông tấn Reuters đưa tin. Trước đó ông từng nói rằng ủng hộ việc tư nhân hóa công ty dầu mỏ quốc doanh YPF.

Chính phủ của ông đã giảm giá đồng peso địa phương hơn 50% kể từ khi nhậm chức, và Milei nói ông phải tăng thuế đối với xuất khẩu ngũ cốc của Argentina, là nguồn cung cấp chính cho đậu nành, ngô và lúa mì được chế biến trên toàn cầu.

Việc tăng thuế của Milei nhằm mục đích tăng thu ngân sách để các khoản thu khác có thể được giảm bớt bị chỉ trích tuần trước bởi các nhóm nông dân lo ngại động thái này sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp.

Hàng ngàn người biểu tình ở Buenos Aires vào thứ Tư để phản đối kế hoạch của Milei và chính phủ. Cuộc biểu tình do đại diện của công dân thất nghiệp dẫn đầu, họ đòi hỏi nhiều hỗ trợ hơn cho người nghèo.

Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 19/11, trong bối cảnh làn sóng bất mãn và nghèo đói gia tăng trên toàn quốc.

Trong chiến dịch tranh cử, Milei với mái tóc rối và lời nói kích động, hứa hẹn sẽ áp dụng chính sách sốc và cắt giảm quy mô nhà nước. Ông cũng cho biết sẽ chuyển đại sứ quán Argentina từ Jerusalem – bước đi tương tự như quyết định của chính quyền Trump.

Milei cáo buộc đối thủ của mình, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa thuộc đảng Peronist và đồng minh đã tiến hành “chiến dịch gieo rắc nỗi sợ hãi” và ông đã lùi lại một số đề xuất gây tranh cãi nhất, chẳng hạn như nới lỏng kiểm soát súng đạn. Trong đoạn quảng cáo cuối cùng, Milei nhìn thẳng vào ống kính và đảm bảo với cử tri rằng ông không có kế hoạch tư nhân hóa giáo dục hay chăm sóc sức khỏe.

Lời nói của Milei đã thu hút sự đồng cảm rộng rãi với người dân Argentina bức xúc vì khó khăn trong việc duy trì cuộc sống. Cuộc bầu cử buộc nhiều người phải quyết định ai là lựa chọn ít tồi hơn trong hai ứng cử viên.

Hãng thông tấn Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.