Tổng thống Philippines khẳng định bảo vệ trước sự xâm lược của Trung Quốc tại lãnh hải Biển Đông

(SeaPRwire) –   Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết hôm thứ Hai rằng ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ lãnh thổ của mình ở Biển Đông khỏi những gì ông gọi là hành động xâm lược và bất hợp pháp của Trung Quốc nhằm theo đuổi các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

“Thật không may là mặc dù luật pháp quốc tế đã được làm rõ, các hành động khiêu khích, đơn phương và bất hợp pháp vẫn tiếp tục xâm phạm tới chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi”, Marcos nói với viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy Institute tại thành phố Melbourne của Úc.

chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông, một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Điều đó đã khiến nước này bất đồng quan điểm với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei, những quốc gia đều duy trì yêu sách đối với các đảo, bãi đá ngầm và nguồn tài nguyên dưới biển trong khu vực.

Marcos, người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Melbourne, cho biết việc chống lại Trung Quốc ở Biển Đông không phải là một lựa chọn về chính sách.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải bảo vệ chủ quyền của nước cộng hòa. Đó là nhiệm vụ tối thượng của một nhà lãnh đạo”, Marcos nói. “Toàn vẹn lãnh thổ của Philippines không thể bị đe dọa, và nếu bị đe dọa, thì chúng tôi phải chống lại những mối đe dọa đó”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cáo buộc Philippines có hành động khiêu khích ở Biển Đông và làm xói mòn chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

“Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết theo luật pháp để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình”, bà nói. “Không có cái gọi là sự quấy rối của Trung Quốc đối với tàu Philippines”.

Cũng trong hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo kêu gọi các nước láng giềng trong khu vực đoàn kết mạnh mẽ hơn nữa để duy trì luật pháp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã xây dựng các đồn trú trên một số đảo nhân tạo nhằm củng cố các yêu sách của mình.

Philippines đã cáo buộc Trung Quốc triển khai tàu bảo vệ bờ biển và tàu dân sự để chặn quyền tiếp cận các bãi đá ngầm và san hô của ngư dân và ngăn chặn việc tiếp tế cho quân đội của họ.

Cả Marcos và Manalo đều nhắc đến chiến thắng pháp lý của Philippines trước Trung Quốc trong phán quyết trọng tài năm 2016 tại The Hague, Hà Lan, vô hiệu hóa các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc đã không chấp nhận phán quyết.

“Việc quản lý chung các vùng biển và đại dương trong khu vực buộc chúng ta phải đoàn kết để duy trì quyền tối cao của luật pháp quốc tế để chúng ta có thể đảm bảo các kết quả công bằng và bền vững cho tất cả mọi người”, Manalo nói. “Nó cũng đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết để phản đối các hành động mâu thuẫn hoặc không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

lặp lại bình luận của Manalo, cho biết chín quốc gia thành viên ASEAN có mặt tại hội nghị thượng đỉnh Melbourne cần “bồi dưỡng và bảo vệ các quy tắc đã được thống nhất, duy trì luật pháp quốc tế, ngăn chặn xung đột và xây dựng lòng tin chiến lược”.

“Chúng ta biết rằng một cuộc xung đột lớn trong khu vực của chúng ta sẽ gây ra hậu quả tàn khốc đối với cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta, như những cuộc xung đột khủng khiếp ở Gaza đã cho thấy”, bà nói thêm.

Bà tuyên bố rằng Úc sẽ chi 26 triệu đô la để tăng cường quan hệ đối tác hàng hải trong khu vực nhằm đảm bảo cả an ninh và thịnh vượng.

Úc và Philippines đã tiến hành tuần tra chung trên không và trên biển ở Biển Đông lần đầu tiên vào tháng 11.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tháng 12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Manalo rằng Trung Quốc sẽ duy trì sức ép quân sự đối với Philippines ở Biển Đông.