Tổng thống Peru thay thế 6 bộ trưởng khi các nhà lập pháp yêu cầu Quốc hội bãi nhiệm bà

(SeaPRwire) –   Tổng thống Peru Dina Boluarte đã thay thế sáu bộ trưởng sau khi họ từ chức vì chính phủ của bà bị chấn động bởi một cơn bão liên quan đến một vụ bê bối làm giàu bất chính với những chiếc đồng hồ sang trọng.

Cuộc cải tổ nội các hôm thứ Hai diễn ra khi các nhà lập pháp đệ trình lên Quốc hội yêu cầu bãi nhiệm bà vì “vô đạo đức” ba ngày sau khi cảnh sát phá cửa trước dinh thự của bà để tìm kiếm những chiếc đồng hồ như một phần của cuộc điều tra.

Yêu cầu này được đệ trình từ nhiều đảng phái khác nhau, bao gồm cả Peru Libre mà Boluarte từng tham gia. Để bãi nhiệm Boluarte, động thái này cần 87 phiếu từ Quốc hội đơn viện gồm 130 ghế và cho đến nay, năm đảng có tổng số 54 phiếu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống sau cuộc đột kích.

Boluarte đang bị điều tra sơ bộ về cáo buộc thu thập một bộ sưu tập đồng hồ sang trọng không được tiết lộ kể từ khi trở thành phó tổng thống kiêm bộ trưởng hòa nhập xã hội vào tháng 7 năm 2021 và sau đó là tổng thống vào tháng 12 năm 2022.

Các nhà lập pháp trong yêu cầu cách chức bà nêu rõ cuộc điều tra đối với Boluarte cũng như các vấn đề trên toàn quốc, chẳng hạn như tội phạm gia tăng.

Bà đã phủ nhận những cáo buộc làm giàu bất chính.

Cuối ngày thứ Sáu, các cảnh sát vũ trang đã phá cửa trước nhà của Boluarte bằng súng hỏa lực để tìm kiếm đồng hồ Rolex. Cuộc đột kích đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Peru, cảnh sát xông vào nhà của một tổng thống đang tại nhiệm.

Cuộc điều tra bắt đầu vào giữa tháng 3 sau khi một chương trình truyền hình chiếu Boluarte đeo một chiếc đồng hồ Rolex có giá trị lên tới 14.000 đô la tại Peru. Các chương trình truyền hình khác sau đó đã đề cập đến ít nhất hai chiếc Rolex nữa.

Boluarte, một luật sư 61 tuổi, từng là một quan chức huyện khiêm tốn trước khi gia nhập chính phủ của Tổng thống khi đó là Pedro Castillo với mức lương 8.136 đô la một tháng vào tháng 7 năm 2021. Boluarte sau đó đảm nhận chức tổng thống với mức lương thấp hơn là 4.200 đô la một tháng. Ngay sau đó, bà bắt đầu trưng bày những chiếc đồng hồ sang trọng.

Bà đã không liệt kê ba chiếc đồng hồ này trong biểu mẫu kê khai tài sản bắt buộc.

Hôm thứ Hai, Boluarte đã mất ba thành viên nội các khi các bộ trưởng nội vụ, giáo dục và phụ nữ đột ngột từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ Víctor Torres nói với các phóng viên rằng lý do ông từ chức là do vấn đề gia đình, trong khi người đứng đầu Bộ Phụ nữ, Nancy Tolentino, và Bộ Giáo dục, Miriam Ponce, không đưa ra lý do trong các thông báo mà họ chia sẻ trên mạng xã hội.

Sau đó, các bộ trưởng nông nghiệp, sản xuất và ngoại thương đã từ chức.

Khi tuyên bố từ chức, Torres đã cảnh báo rằng nếu Boluarte rời khỏi quyền lực thì “đất nước sẽ chìm sâu”.

Sau đó, Boluarte đã tuyên thệ sáu bộ trưởng mới, bao gồm Walter Ortiz, một cựu sĩ quan cảnh sát từng là giám đốc chống, làm bộ trưởng nội vụ. Nội các có 18 bộ, ngoài chức vụ thủ tướng do Gustavo Adrianzén nắm giữ.

Bà cũng đã tuyên thệ Elizabeth Caldo, cựu giám đốc điều hành của gã khổng lồ viễn thông , làm bộ trưởng ngoại thương mới và Morgan Quero làm bộ trưởng giáo dục.

Boluarte trở thành tổng thống vào tháng 12 năm 2022, khi bà thay thế Castillo, người đã bị Quốc hội cách chức và hiện đang bị giam giữ trong khi bị điều tra về tội tham nhũng và nổi loạn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.