Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không dung thứ cho các cuộc bỏ việc của bác sĩ, cho rằng đình công là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng

(SeaPRwire) –   Tổng thống Hàn Quốc đã cam kết sẽ không dung thứ cho các cuộc đình công kéo dài của hàng ngàn bác sĩ trẻ, coi đó là mối đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol đang trong quá trình đình chỉ giấy phép hành nghề của khoảng 9.000 bác sĩ thực tập và phụ tá do họ tham gia đình công chung, làm ảnh hưởng đến năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh viện.

Các bác sĩ trẻ này đã đình công hơn hai tuần để phản đối kế hoạch mở rộng tuyển sinh của chính phủ, theo đó sẽ tuyển thêm hàng ngàn sinh viên y khoa trong những năm tới. Các quan chức cho rằng kế hoạch này là cần thiết để chuẩn bị cho xã hội già hóa nhanh chóng của Hàn Quốc, nhưng các bác sĩ lại cho rằng các trường đại học không thể đáp ứng việc tăng số lượng sinh viên một cách đột ngột và lớn như vậy, điều đó cuối cùng sẽ làm suy giảm chất lượng dịch vụ y tế của Hàn Quốc.

“Hành động tập thể của các bác sĩ là hành động phản bội trách nhiệm và làm rung chuyển nền tảng tự do và hiến pháp,” Tổng thống Yoon nói trong bài phát biểu truyền hình khai mạc cuộc họp nội các. “Một hành động bất hợp pháp xâm phạm quyền sống của người dân sẽ không bao giờ được dung thứ.”

Chính phủ Yoon đã nhiều lần kêu gọi các bác sĩ đình công trở lại làm việc hoặc sẽ phải đối mặt với cáo buộc và ít nhất ba tháng đình chỉ giấy phép hành nghề. Nhưng hầu hết các bác sĩ đình công đã bỏ lỡ thời hạn trở lại làm việc do chính phủ đặt ra vào ngày 29 tháng 2.

Theo luật pháp Hàn Quốc, các bác sĩ không tuân thủ lệnh trở lại làm việc có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền khoảng 22.500 USD, cũng như đình chỉ giấy phép hành nghề lên đến 1 năm. Những người bị kết án tù có thể bị tước bỏ giấy phép hành nghề.

Bắt đầu từ thứ Hai tuần này, Bộ Y tế bắt đầu các bước hành chính để đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công: cử cán bộ đến bệnh viện để xác nhận chính thức về việc vắng mặt và gửi thông báo cho các bác sĩ về kế hoạch đình chỉ sắp tới. Bộ Y tế phải cho họ cơ hội trả lời trước khi quyết định đình chỉ chính thức có hiệu lực.

Các quan sát viên cho rằng Bộ Y tế có thể sẽ kết thúc việc đình chỉ giấy phép đối với những người lãnh đạo phong trào, chứ không phải toàn bộ số 9.000 bác sĩ đình công – một nhiệm vụ hành chính phức tạp có thể mất nhiều tuần hoặc lâu hơn.

Phó Bộ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết chính phủ có kế hoạch đệ đơn tố cáo các nhà lãnh đạo phong trào đình công để buộc họ phải đối mặt với điều tra cảnh sát, nhưng ông nói các quan chức chưa quyết định khi nào thực hiện và đối với ai.

Các bác sĩ trẻ đình công này chỉ chiếm khoảng 6,5% tổng số 140.000 bác sĩ ở Hàn Quốc. Nhưng tại một số bệnh viện lớn, họ chiếm khoảng 30-40% tổng số bác sĩ và đóng vai trò hỗ trợ các bác sĩ cao cấp trong các ca phẫu thuật và chăm sóc bệnh nhân nội trú trong quá trình đào tạo. Việc đình công của họ đã dẫn đến hàng trăm ca phẫu thuật và điều trị bị hủy bỏ tại bệnh viện và tăng gánh nặng cho hệ thống y tế Hàn Quốc.

Dư luận Hàn Quốc phần lớn phản đối đình công của các bác sĩ, và các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Yoon đang tăng lên khi ông đẩy mạnh kế hoạch tuyển sinh y khoa. Một cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch này.

Các quan chức y tế cho biết việc xử lý các bệnh nhân khẩn cấp và nguy kịch vẫn được duy trì ổn định, với các bệnh viện công kéo dài giờ làm việc và bệnh viện quân đội mở phòng cấp cứu cho công chúng. Nhưng nếu các bác sĩ cao cấp cũng tham gia đình công, dịch vụ y tế của Hàn Quốc sẽ gặp phải tổn thất lớn.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), đại diện cho các bác sĩ ở Hàn Quốc, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các bác sĩ trẻ đình công, nhưng chưa quyết định liệu có tham gia đình công hay không.

Cảnh sát đang điều tra cáo buộc rằng 5 quan chức cao cấp của KMA đã kích động và tiếp tay cho cuộc đình công của các bác sĩ trẻ, và cho biết họ triệu tập một trong số họ vào ngày hôm nay. Phát biểu với báo giới trước khi điều trần, Joo Sooho, người phát ngôn của Ủy ban khẩn cấp KMA, phủ nhận cáo buộc.

Hiện tại, số lượng sinh viên y khoa được tuyển mới hàng năm bị giới hạn ở mức 3.058 người. Chính phủ muốn tăng thêm 2.000 sinh viên y khoa bắt đầu từ năm 2025, cho rằng tỷ lệ bác sĩ trên dân số của Hàn Quốc là một trong những mức thấp nhất ở các nước phát triển.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng kế hoạch này không thể giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn và các chuyên ngành thấp lương nhưng quan trọng, bởi các sinh viên mới tuyển sẽ cũng muốn làm việc tại khu vực thủ đô và các lĩnh vực có thu nhập cao như phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu.

Các bác sĩ trẻ đình công cáo buộc chính phủ bỏ qua điều kiện làm việc khắc nghiệt của họ – phải làm việc hơn 80 giờ một tuần với mức lương gần tương đương với mức lương tối thiểu. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, các bác sĩ là một trong những ngành nghề thu nhập cao nhất ở Hàn Quốc.

Một số nhà phê bình cho rằng các bác sĩ đình công đơn giản lo ngại rằng sự cạnh tranh gia tăng từ số lượng bác sĩ tăng thêm sẽ dẫn đến giảm thu nhập trong tương lai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.