Tổng thống Hàn Quốc gọi cuộc đình công của các bác sĩ là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội”, từ chối nhượng bộ

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Hai, tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ không lùi bước trước những cuộc biểu tình dữ dội của các bác sĩ nhằm ngăn chặn kế hoạch của ông, theo đó sẽ tăng mạnh số lượng tuyển sinh vào trường y, đồng thời ông gọi cuộc đình công của họ là “hành động tập thể bất hợp pháp” gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội của chúng ta”.

Khoảng 12.000 bác sĩ nội trú và bác sĩ tập sự tại Hàn Quốc đã đình công trong sáu tuần, khiến hàng trăm ca phẫu thuật phải hủy bỏ và nhiều phương pháp điều trị khác tại các bệnh viện trường đại học bị trì hoãn. Để ủng hộ hành động của họ, nhiều bác sĩ cao cấp tại các trường đào tạo của mình cũng tham gia đình công, mặc dù họ không ngừng điều trị bệnh nhân.

Các quan chức cho biết họ muốn tăng thêm 2.000 suất tuyển sinh vào trường y mỗi năm, dựa trên con số 3.058 hiện tại, để đào tạo thêm nhiều bác sĩ phục vụ nhu cầu của đất nước khi dân số đang già đi nhanh chóng. Các bác sĩ phản bác rằng các trường không thể xử lý việc tăng đột ngột số lượng sinh viên như vậy và điều này cuối cùng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các dịch vụ y tế của đất nước. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng các bác sĩ, một trong những nghề có mức lương cao nhất ở Hàn Quốc, chỉ đơn giản là lo ngại rằng việc cung cấp nhiều bác sĩ hơn sẽ dẫn đến mức thu nhập trong tương lai thấp hơn.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số người dân Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch của chính phủ. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng nhiều người ngày càng chán ngán cuộc đối đầu kéo dài giữa chính phủ và các bác sĩ, sự việc này đe dọa sẽ giáng một đòn vào các ứng cử viên của đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử quốc hội vào tuần tới.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết việc thêm 2.000 sinh viên vào các trường y là mức tăng tối thiểu cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ở các vùng nông thôn, trong quân đội và các ngành nghề thiết yếu nhưng lương thấp như nhi khoa và cấp cứu. Yoon cho biết tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân của Hàn Quốc – 2,1 bác sĩ trên 1.000 người – thấp hơn nhiều so với mức trung bình là 3,7 ở các nước phát triển.

“Tăng số lượng bác sĩ là một dự án quốc gia mà chúng ta không thể trì hoãn lâu hơn nữa,” Yoon nói.

Yoon kêu gọi các bác sĩ đang đình công trở lại làm việc, đồng thời nói rằng họ có trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân theo luật y tế địa phương. Ông cũng cho biết chính phủ vẫn sẵn sàng đối thoại nếu các bác sĩ đưa ra một đề xuất thống nhất, giải thích đầy đủ lý do tại sao họ kêu gọi tăng ít hơn nhiều số lượng hạn ngạch tuyển sinh vào trường y.

“Tôi không thể dung thứ cho hành động muốn thực hiện ý định của mình bằng vũ lực mà không có lý lẽ và căn cứ chính đáng nào,” Yoon nói. “Hành động tập thể bất hợp pháp của một số bác sĩ đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội của chúng ta”.

Yoon cho biết kế hoạch tuyển dụng sẽ không dẫn đến việc các bác sĩ có thu nhập thấp hơn, đồng thời trích dẫn vào mức tăng dự kiến của thu nhập quốc dân và nhu cầu về các dịch vụ y tế trong một xã hội đang già đi nhanh chóng. Ông cho biết thu nhập trung bình của các bác sĩ Hàn Quốc là cao nhất thế giới phát triển.

Cuối ngày thứ Hai, Hội Y khoa Hàn Quốc (Korean Medical Association), đại diện cho các bác sĩ tại Hàn Quốc, đã chỉ trích Yoon vì đã lặp lại những lập luận mà chính phủ của ông đưa ra để ủng hộ kế hoạch tuyển dụng.

“Đó là một bài phát biểu khiến chúng tôi thêm phần thất vọng vì chúng tôi kỳ vọng lớn” sẽ có một số thay đổi trong lập trường của chính phủ, Kim Sung-geun, phát ngôn viên của ủy ban khẩn cấp của Hội Y khoa Hàn Quốc, trả lời các phóng viên.

Yoon cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp hành chính cuối cùng đối với những người đình công nhưng nói thêm rằng ông không muốn trừng phạt các bác sĩ trẻ. Điều này ngụ ý rằng chính phủ của ông sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với những người đình công nếu họ sớm trở lại làm việc.

Gần đây, theo yêu cầu của lãnh đạo đảng cầm quyền Han Dong-hoon, Yoon đã ra lệnh cho các quan chức theo đuổi “biện pháp linh hoạt” để giải quyết tranh chấp và tìm kiếm các cuộc tham vấn mang tính xây dựng với các bác sĩ.

Hiện chưa rõ chính phủ và các bác sĩ có thể tìm ra được bước đột phá để giải quyết bế tắc giữa họ trong thời gian tới hay không. Tuần trước, Hội Y khoa Hàn Quốc đã bầu Lim Hyun-taek, một người theo đường lối cứng rắn đã kêu gọi giảm hạn ngạch tuyển sinh vào trường y, làm chủ tịch mới của mình.

Sau cuộc bầu cử của mình vào thứ Ba, Lim cho biết các bác sĩ có thể ngồi lại đàm phán với chính phủ nếu Yoon xin lỗi và sa thải các quan chức y tế cấp cao liên quan đến kế hoạch tuyển dụng. Lim cũng đe dọa sẽ phát động một cuộc chiến toàn diện nếu bất kỳ bác sĩ nào bị trừng phạt vì các cuộc biểu tình gần đây của họ.

Những bác sĩ trẻ đang đình công chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số các bác sĩ – ước tính là 115.000 theo Yoon và 140.000 theo một hiệp hội bác sĩ. Tuy nhiên, tại một số bệnh viện lớn, họ chiếm khoảng 30% đến 40% bác sĩ, hỗ trợ các bác sĩ có trình độ và trưởng khoa trong các ca phẫu thuật và điều trị khác trong khi đào tạo.

Các bác sĩ cho rằng kế hoạch tuyển sinh của chính phủ thiếu các biện pháp giải quyết các vấn đề y tế quan trọng như cách để tăng số lượng bác sĩ ở một số ngành nghề then chốt nhưng không được ưa chuộng. Họ nói rằng những sinh viên mới được tuyển dụng cũng sẽ cố gắng làm việc tại khu vực thủ đô và trong các lĩnh vực có mức lương cao như phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu. Họ cho rằng kế hoạch của chính phủ cũng có khả năng khiến các bác sĩ thực hiện các phương pháp điều trị không cần thiết do cạnh tranh gia tăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.