Tổng thống Đài Loan về sự hỗ trợ của Reagan trong chuyến thăm của phái đoàn Mỹ: Cùng chia sẻ giá trị của ‘tự do và dân chủ’

Trong khi sự chú ý toàn cầu vẫn bị chia rẽ giữa cuộc xung đột Israel-Hamas và cuộc xâm lược Ukraine của Nga, một phái đoàn từ Quỹ Ronald Reagan đã đến thăm Đài Loan tuần trước nhằm tăng cường sự hỗ trợ của Mỹ đối với hòn đảo vẫn tiếp tục bị Bắc Kinh đe dọa.

“Sự hoài nghi của người Đài Loan đối với sức mạnh và khả năng răn đe của Mỹ ngày càng gia tăng”, Heino Klinck, cựu thứ trưởng phụ trách Đông Á của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết trên Digital.

“Việc rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Biden, sự hỗ trợ vũ khí cho Ukraine theo từng phần, không thể cung cấp vũ khí kịp thời cũng như những sai lầm chính sách đối ngoại khác đều trở thành đề tài cho chiến dịch thông tin sai lệch và tuyên truyền của Trung Quốc nhằm gây hoài nghi ở người Đài Loan.”

Chuyến thăm của Quỹ nhắc lại hai lần Tổng thống Reagan đến thăm khi ông còn làm thống đốc bang California, lần đầu tiên vào năm 1971 và một lần nữa vào năm 1978. Phái đoàn bao gồm các thành viên từ Quỹ cùng các nhóm khác như cựu chính trị gia, chuyên gia quân sự và thành viên từ các công ty như Google và Citigroup.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gặp phái đoàn, cảm ơn nhóm vì “sự đón tiếp và hỗ trợ đáng kể” khi bà viếng thăm Thư viện Reagan sớm hơn trong năm và nhấn mạnh công việc đã làm để “tăng cường quan hệ Đài Loan – Mỹ”.

“Đài Loan và Mỹ chia sẻ các giá trị tự do và dân chủ. Cùng nhau, chúng ta hướng tới hòa bình và thịnh vượng khu vực… Những vị khách đáng kính khác đã tiếp nối di sản và lý tưởng của Tổng thống Reagan trong việc ủng hộ tự do cá nhân, cơ hội kinh tế và dân chủ toàn cầu.”

Reagan đã thiết lập mình là một “người bảo vệ nhiệt thành” Đài Loan, thường kêu gọi thiết lập quan hệ “chính thức” hoặc “chính phủ đối với chính phủ”, theo một bài báo trên The Washington Post viết trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông.

“Tôi sẽ không giả vờ, như [Tổng thống] Carter, rằng mối quan hệ chúng ta hiện có với Đài Loan, được Quốc hội của chúng ta thông qua, không phải là chính thức”, Reagan nói về sự khác biệt giữa ông và người ông sẽ đánh bại sau này. Reagan sau đó điều chỉnh ngôn ngữ của mình phù hợp hơn với chính sách chính thức của Mỹ, nhưng hành động của ông đối với Đài Loan vẫn là của một người bạn thân thiết và đồng minh.

Khi Reagan viếng thăm Trung Quốc vào năm 1984, ông đã cố gắng đảm bảo với Đài Loan rằng ông sẽ không đồng ý bất kỳ thỏa thuận nào có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Đài Bắc và Washington, với những lời đảm bảo được truyền đạt bằng miệng và trong các bản tóm tắt cho đại diện từ Đài Loan, The New York Times đưa tin vào thời điểm đó.

Quỹ Ronald Reagan trích dẫn lời Reagan nói rằng: “Có những khác biệt về văn hóa khiến mỗi quốc gia trở nên độc đáo theo cách riêng, nhưng cùng lúc đó tôi nghĩ tất cả chúng ta đều gắn bó với một di sản chung là tình yêu tự do”, và “số phận của chúng ta là dân chủ và việc bảo vệ số phận đó là điều chúng ta tất cả cùng chia sẻ.”

Chủ tịch Quỹ Ronald Reagan David Trulio cho biết nhóm đã thực hiện chuyến đi bởi vì họ “mạnh mẽ ủng hộ thỏa thuận song phương lâu dài hỗ trợ Đài Loan”.

Klinck trong những bình luận với Digital tiếp tục tập trung vào sự hoài nghi ngày càng gia tăng của người dân Đài Loan, lập luận rằng người dân lo ngại rằng quan hệ Mỹ-Đài Loan đã trở lại “một thành phần phụ của mối quan hệ Mỹ-Trung”.

“Các lợi ích của quan hệ Washington-Đài Bắc trong mọi lĩnh vực phải được nhấn mạnh bên ngoài động lực Washington-Bắc Kinh”, Klinck nói. “Lãnh đạo cơ hội như hoàn thành hiệp định thương mại tự do Mỹ-Đài Loan và Mỹ dẫn đầu quốc tế hóa hòa bình, an ninh và ổn định eo biển Đài Loan sẽ là thông điệp mạnh mẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ.”

Lo ngại về cam kết của Mỹ đối với Đài Loan đã tăng lên sau cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel, đã hút hết sự chú ý toàn cầu và dường như hút hết oxy khỏi các xung đột khác. Thậm chí báo cáo về Ukraine cũng giảm thời lượng truyền thông trước tình hình leo thang nhanh chóng ở Trung Đông.

Cựu Thượng nghị sĩ James Talent, Đảng Cộng hòa bang Missouri, cho biết lãnh đạo Đài Loan “rất quan tâm đến Ukraine” và “đánh giá cao chính sách hỗ trợ của Mỹ” đối với Ukraine bởi vì lãnh đạo Đài Loan “cho rằng quan trọng đối với các nền dân chủ trên thế giới phải khẳng định rằng sự xâm lược không có cớ là điều họ sẽ chống lại.”

“Chúng ta cần tăng cường răn đe, điều đó có nghĩa cả Đài Loan và Mỹ phát triển khả năng quân sự khiến Bắc Kinh do dự về việc phong tỏa hoặc xâm lược Đài Loan,” Talent nói. “Đó là thách thức lớn và cấp bách nhất.”

Ông nhấn mạnh những thách thức khác, chẳng hạn như cách Trung Quốc sử dụng quyền lực kinh tế để thúc đẩy mục tiêu quốc gia. Nhưng ông khen ngợi nỗ lực của Đài Loan trong việc phát triển “khả năng phòng thủ tự cường” và “vai trò lớn hơn trong các vấn đề châu Á”.

Trulio nhấn mạnh rằng Mỹ cần nhớ rằng “thế giới đang quan sát” cách Mỹ xử lý những cuộc khủng hoảng khác nhau này, và cách Ukraine và Israel phát triển sẽ có “ảnh hưởng” đến “cả hai bên eo biển Đài Loan”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng sử dụng thông tin sai lệch để khiến người dân Đài Loan hoài nghi về ý chí hỗ trợ bạn bè và đồng minh của Mỹ,” Trulio lập luận. “Rõ ràng từ các cuộc thảo luận của chúng tôi ở Đài Loan, sự hỗ trợ mạnh mẽ đối với Ukraine sẽ đối trọng với sự hoài nghi đó và khiến Trung Quốc ít có khả năng khởi xướng một cuộc khủng hoảng hơn.”