Tổng thống bị thẩm vấn về việc sở hữu đồng hồ xa xỉ

(SeaPRwire) –   LIMA, Peru (AP) — sẽ trả lời các câu hỏi vào Thứ sáu về quyền sở hữu bộ ba chiếc đồng hồ xa xỉ của mình, luật sư của bà cho biết vào Thứ ba, một ngày sau khi bà cải tổ nội các khi một vụ bê bối làm giàu bất chính cáo buộc đe dọa đến chức tổng thống của bà.

Cuộc cải tổ Nội các vào Thứ hai diễn ra khi các nhà lập pháp đệ trình lên Quốc hội một yêu cầu bãi nhiệm bà Boluarte khỏi chức vụ vì “vô đạo đức trong thời gian dài”. Yêu cầu được đưa ra ba ngày sau khi cảnh sát phá cửa trước nơi cư trú của bà để tìm kiếm những chiếc đồng hồ như một phần của cuộc điều tra.

Công ty luật của luật sư Mateo Castañeda, luật sư của bà Boluarte, đã nói trên X, trước đây là Twitter, rằng Văn phòng Tổng chưởng lý đã bác bỏ yêu cầu của thân chủ là dời ngày phỏng vấn sớm hơn và các công tố viên cho biết “họ không chịu trách nhiệm cho cơn lốc chính trị” tại

Các công tố viên cũng đã yêu cầu bà Boluarte xuất trình các chiếc đồng hồ cho họ xem vào Thứ sáu.

Cuộc cải tổ diễn ra khi bà Boluarte chật vật điều hành trong bối cảnh tình hình chính trị bất ổn, các cuộc điều tra chống lại bà và những vụ bê bối thường xuyên liên quan đến các quan chức cấp cao. Những cuộc bổ nhiệm gần đây nhất là đối với các bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục, Bộ Phụ nữ, Bộ Nông nghiệp, Bộ Sản xuất và Bộ Thương mại đối ngoại.

Tất cả các bộ trưởng sắp mãn nhiệm đã nộp đơn từ chức vào Thứ hai. Bộ trưởng Nội vụ Víctor Torres nói với các phóng viên rằng việc ông từ chức là do vấn đề gia đình trong khi người đứng đầu Bộ Phụ nữ, Nancy Tolentino, và Bộ Giáo dục, Miriam Ponce, không đưa ra lý do trong thông báo họ chia sẻ trên

Benjamin Gedan, giám đốc chương trình Mỹ Latinh tại Viện nghiên cứu Wilson Center có trụ sở tại Washington, cho biết những thay đổi “sẽ không làm thay đổi quan điểm của công chúng hoặc giảm khả năng luận tội hay biểu tình.”

“Thật khó để tưởng tượng bất kỳ điều gì ngoài cuộc bầu cử mới có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng chính trị khác, mặc dù tổng thống và những đồng minh không được ủng hộ của bà trong Quốc hội sẽ cố gắng vượt qua điều này”, ông cho biết vào Thứ ba.

Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos đã đo lường tỷ lệ không được ủng hộ của bà Boluarte là 88% vào tháng Ba.

Bà Boluarte đang bị điều tra sơ bộ vì bị cáo buộc có được một bộ sưu tập đồng hồ xa xỉ không được tiết lộ kể từ khi trở thành phó tổng thống kiêm bộ trưởng Bộ Tổng hợp và Xã hội vào tháng 7 năm 2021 và sau đó là tổng thống vào tháng 12 năm 2022. Bà đã không kê khai ba chiếc đồng hồ trong tờ khai tài sản bắt buộc.

Bà Boluarte đã phủ nhận những cáo buộc làm giàu bất chính.

Yêu cầu bãi nhiệm bà của các nhà lập pháp trích dẫn cuộc điều tra cũng như các vấn đề trên toàn quốc, chẳng hạn như tội phạm gia tăng. Yêu cầu được đệ trình bởi các nhà lập pháp từ nhiều đảng khác nhau, bao gồm cả Peru Libre mà bà Boluarte từng là thành viên.

Các nhà lập pháp dự kiến sẽ xem xét yêu cầu vào Thứ năm. Động thái này cần giành được 52 phiếu để Quốc hội chấp thuận và mở cuộc tranh luận. Để bãi nhiệm bà Boluarte, động thái này cần 87 phiếu từ 130 ghế của Quốc hội đơn viện, và cho đến nay, năm đảng với tổng số 54 phiếu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tổng thống sau cuộc đột kích.

Cuối Thứ sáu, các sĩ quan cảnh sát vũ trang đã phá cửa trước nhà bà Boluarte bằng một thanh đập cửa và vào nhà để tìm kiếm các chiếc đồng hồ. Họ đã không tìm thấy chúng.

Cuộc đột kích đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Peru, cảnh sát xông vào nhà của một tổng thống đương nhiệm.

Cuộc điều tra bắt đầu vào giữa tháng 3 sau khi một chương trình truyền hình chiếu cận cảnh bà Boluarte đeo chiếc đồng hồ Rolex trị giá 14.000 đô la tại Peru. Các chương trình truyền hình khác sau đó đã đề cập đến ít nhất hai chiếc Rolex khác. Cả bà Boluarte và luật sư của bà đều không trả lời các câu hỏi từ các phóng viên về chiếc đồng hồ, bao gồm cả việc chúng có phải là hàng chính hãng hay không.

Bà Boluarte, luật sư 61 tuổi, là một viên chức quận khiêm tốn trước khi tham gia chính quyền của Tổng thống lúc bấy giờ là Pedro Castillo với mức lương hàng tháng là 8.136 đô la vào tháng 7 năm 2021. Bà trở thành tổng thống vào tháng 12 năm 2022 — khi Quốc hội bãi nhiệm ông Castillo — với mức lương thấp hơn là 4.200 đô la một tháng và bắt đầu đeo đồng hồ ngay sau đó.

Nếu các công tố viên cuối cùng buộc tội bà Boluarte làm giàu bất chính, họ sẽ phải hoãn truy tố cho đến sau khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào năm 2026.

Bà Boluarte cũng đang bị điều tra sơ bộ vì cáo buộc bà tham gia vào các cuộc biểu tình chết người sau khi ông Castillo bị cách chức. Hiện ông Castillo đang bị giam giữ để điều tra các cáo buộc tham nhũng và nổi loạn.

Peru không xa lạ gì với các cuộc khủng hoảng tổng thống. Không có tổng thống nào hoàn thành nhiệm kỳ trọn vẹn kể từ năm 2016 và quốc gia Nam Mỹ này đã trải qua ba cuộc khủng hoảng trong một tuần vào năm 2020, khi các nhà lập pháp sử dụng quyền luận tội của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.