Tổng thống Ba Lan xung đột với chính phủ mới về tài trợ và kiểm soát truyền thông

(SeaPRwire) –   Cuộc chiến chính trị ở Ba Lan về việc kiểm soát và tài trợ cho truyền thông tiếp tục diễn ra vào thứ Tư khi Tổng thống đệ trình một dự luật chi tiêu sửa đổi thách thức chính phủ mới thân Âu Châu muốn giải phóng truyền thông khỏi sự kiểm soát chính trị.

Tổng thống Andrzej Duda, đồng minh của chính phủ cánh hữu trước đây, đã phủ quyết dự luật của chính phủ mới cấp 762 triệu đô la cho truyền thông công cộng. Dự luật của ông loại bỏ khoản tài trợ này.

Truyền thông nhà nước Ba Lan đã trở thành chiến trường đầu tiên giữa liên minh của Thủ tướng Donald Tusk và đảng bảo thủ Pháp Luật và Công Lý từng nắm quyền và vẫn duy trì ảnh hưởng tại trụ sở cơ quan thông tấn nhà nước.

Tusk lên nắm quyền với lời hứa khôi phục sự thống nhất quốc gia và các nguyên tắc dân chủ, trong đó có cải cách truyền thông công cộng. Liên minh của ông giữ 248 ghế trong tổng số 460 ghế ở hạ viện, hay Sejm. Phiên họp tiếp theo diễn ra vào ngày 10-11 tháng 1.

Duda vẫn giữ chức vụ trong năm rưỡi tới, và việc phủ quyết của ông là dấu hiệu sớm cho thấy những khó khăn Tusk có thể gặp phải. Một số nhà quan sát cho rằng Đảng Pháp Luật và Công Lý hy vọng duy trì kiểm soát truyền thông nhà nước và thúc đẩy thông điệp của mình trước cuộc bầu cử hành chính địa phương và Nghị viện Châu Âu.

Truyền thông công cộng ở Ba Lan được tài trợ và theo hiến pháp phải không có sự thiên vị chính trị. Nhưng các nhà phê bình cho rằng Đảng Pháp Luật và Công Lý sử dụng truyền thông như công cụ tuyên truyền, phân hoá đất nước bằng cách lan truyền thông tin sai lệch, mang tính phân biệt chủng tộc và kỳ thị đồng tính luyến ái, nhằm mục đích bôi nhọ Tusk và các chính trị gia thân Âu Châu khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.