Tòa án Tối cao phán quyết có lợi cho các bộ lạc Người Mỹ bản địa trong tranh chấp về quỹ y tế với chính phủ

(SeaPRwire) –   ủng hộ các bộ lạc người Mỹ bản địa vào Thứ Năm trong một cuộc tranh chấp với chính phủ liên bang về chi phí chăm sóc sức khỏe khi các bộ lạc điều hành các chương trình tại cộng đồng của riêng họ.

Quyết định 5-4 có nghĩa là chính phủ sẽ trang trải hàng triệu đô la cho các chi phí quản lý mà hai bộ lạc phải đối mặt khi họ tiếp quản điều hành các chương trình chăm sóc sức khỏe theo luật nhằm trao quyền kiểm soát địa phương nhiều hơn cho người Mỹ bản địa.

Việc trang trải các chi phí đó là “cần thiết để ngăn chặn khoảng cách tài trợ”, Chánh án John Roberts viết trong ý kiến đa số. Không hoàn trả cho họ buộc các bộ lạc “phải trả tiền phạt vì theo đuổi quyền tự quyết”.

Bộ Dịch vụ Y tế và Nhân sinh đã lập luận rằng họ không chịu trách nhiệm về các chi phí quản lý liên quan đến việc thanh toán bảo hiểm cho các công ty, Medicare và Medicaid.

Cơ quan này cho biết, việc trả các chi phí đó cho tất cả các bộ lạc tự điều hành các chương trình chăm sóc sức khỏe của riêng họ có thể lên tới 800 triệu đến 2 tỷ đô la mỗi năm.

“Số tiền liên bang bổ sung mà Tòa án hôm nay green-light không miễn phí”, Thẩm phán Brett Kavanaugh viết trong ý kiến bất đồng, cùng với Thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito và Amy Coney Barrett. “Theo quan điểm của tôi, tòa án nên để những quyết định khó khăn về các khoản phân bổ và sự đánh đổi đó cho Quốc hội”.

Indian Health Service của liên bang đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ lạc kể từ những năm 1800 theo các nghĩa vụ của hiệp ước, nhưng các cơ sở thường không đầy đủ và thiếu nhân viên, Bộ lạc San Carlos Apache cho biết trong các tài liệu của tòa án.

Bộ lạc Northern Arapaho ở Wyoming cho biết trong các tài liệu của tòa án rằng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe trên đầu người của IHS chỉ bằng một phần ba chi tiêu của liên bang ở các khu vực khác của đất nước. Các bộ lạc thổ dân Mỹ có tuổi thọ trung bình khoảng 65 tuổi, thấp hơn gần 11 tuổi so với toàn bộ nước Mỹ.

Luật sư Adam Unikowsky, người đại diện cho Bộ lạc Northern Arapaho, cho biết phán quyết này giúp các bộ lạc ngang hàng với IHS về mặt và sẽ “thúc đẩy chủ quyền của các bộ lạc và cung cấp nguồn lực cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các cộng đồng còn thiếu thốn”.

Các bộ lạc đã ký hợp đồng với IHS để điều hành các chương trình riêng của họ, từ các dịch vụ khẩn cấp đến điều trị lạm dụng chất gây nghiện. Cơ quan này đã trả cho các bộ lạc số tiền mà họ đã chi để điều hành các dịch vụ đó, nhưng hợp đồng không bao gồm các chi phí quản lý để thanh toán bảo hiểm hoặc Medicare và Medicaid, vì các cơ quan khác xử lý khi chính phủ điều hành chương trình.

Tuy nhiên, các bộ lạc phải tự thanh toán. Điều đó khiến Bộ lạc San Carlos Apache mất gần 3 triệu đô la tiền chi phí quản lý trong ba năm và Bộ lạc Northern Arapaho mất 1,5 triệu đô la trong khoảng thời gian hai năm, họ cho biết. Hai tòa án cấp dưới đồng ý với các bộ lạc.

Bộ Dịch vụ Y tế và Nhân sinh đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao, lập luận rằng các bộ lạc nhận được một số tiền để trang trải chi phí quản lý nhưng chính phủ không chịu trách nhiệm về các chi phí liên quan đến thu nhập của bên thứ ba.

Hầu hết các bộ lạc được công nhận của liên bang hiện ký hợp đồng với IHS để điều hành ít nhất một phần chương trình chăm sóc sức khỏe của riêng họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.