Tòa án tối cao Liên Hợp Quốc sẽ xác định thẩm quyền trong vụ kiện của Ukraine chống lại Nga về cáo buộc diệt chủng

(SeaPRwire) –   Tòa án cấp cao của Liên Hợp Quốc sẽ xác định thẩm quyền đối với vụ việc kiện Nga của Ukraine về cáo buộc diệt chủng

Tòa án cấp cao sẽ ra phán quyết vào thứ Sáu liệu Tòa có thẩm quyền trong vụ việc mà Ukraine khởi kiện, cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách sử dụng cáo buộc diệt chủng sai trái làm cái cớ cho cuộc xâm lược năm 2022.

Kyiv đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế vài ngày sau khi chiến tranh toàn diện bắt đầu vào năm 2022, lập luận rằng Nga đã vi phạm Công ước Diệt chủng năm 1948 bằng cách cáo buộc sai trái rằng Ukraine đang phạm tội diệt chủng đối với những người nói tiếng Nga trong nước.

Nga đã phớt lờ lệnh của tòa án có trụ sở tại The Hague yêu cầu ngừng giao tranh.

Moscow đã khinh thường các phiên điều trần về các biện pháp tạm thời vào năm 2022 nhưng đã đệ đơn phản đối thẩm quyền của tòa án. Trong các phiên điều trần năm 2023, luật sư của Nga đã yêu cầu tòa bác bỏ đơn khiếu nại, gọi vụ kiện là “lạm dụng thủ tục”.

Ukraine không tuyên bố rằng Nga đang phạm tội diệt chủng mà cho rằng cáo buộc diệt chủng sai trái là đủ để vi phạm hiệp ước năm 1948. Kyiv nói với thẩm phán rằng hai nước láng giềng rõ ràng có tranh chấp theo quy định của công ước.

Vào thứ Tư, tòa án sẽ đưa ra phán quyết về một vụ án riêng biệt giữa Nga. Trong đơn khiếu nại được nộp vào năm 2017, Kyiv cho biết Nga đã bắt đầu tài trợ cho các phiến quân ở miền đông Ukraine vào năm 2014 và đã phân biệt đối xử với cộng đồng đa sắc tộc của Crimea sau khi sáp nhập khu vực này.

Trong vụ việc đó, Kyiv đã đệ đơn kiện theo một hiệp ước chống phân biệt đối xử và một công ước chống tài trợ khủng bố, yêu cầu tòa án ra lệnh cho Moscow phải bồi thường cho các cuộc tấn công và tội ác trong khu vực. Bao gồm cả vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia do phiến quân được Nga hậu thuẫn bắn hạ vào ngày 17 tháng 7 năm 2014, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tòa án Công lý Quốc tế thu hút sự chú ý của thế giới trong những tuần gần đây với vụ kiện mà Nam Phi cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng ở Gaza. Tuần trước, các thẩm phán đã ban hành các biện pháp tạm thời, kêu gọi Israel làm mọi cách có thể để ngăn chặn tử vong, phá hoại và mọi hành vi diệt chủng trong cuộc xung đột.

Trong một cuộc phỏng vấn với vào tuần trước, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, ông Filippo Grandi đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine đang bị lãng quên. Ông nói: “Tôi nghĩ sự khác biệt lớn từ năm ngoái đến năm nay là năm nay, đây không còn là tin tức trên thế giới nữa”.

Số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc cho biết 10 triệu người đã phải di dời do chiến tranh ở Ukraine, hơn 10.000 người thiệt mạng và 19.000 người khác bị thương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.