Tòa án tối cao Ấn Độ cho phép lãnh đạo phe đối lập được tại ngoại, cho phép ông vận động trong cuộc bầu cử

(SeaPRwire) –   Vào thứ Sáu, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã cấp tại ngoại cho một lãnh đạo phe đối lập hàng đầu, người đã bị bắt giam gần bảy tuần trước trong một vụ án hối lộ mà các đảng đối lập cho rằng là một động thái chính trị của Thủ tướng Narendra Modi nhằm chống lại các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử quốc gia.

Arvind Kejriwal, người lãnh đạo Đảng Người Dân Thường, là quan chức được bầu cấp cao nhất ở thành phố New Delhi và là một trong những chính trị gia ảnh hưởng nhất của Ấn Độ trong thập kỷ qua.

Tòa án ra lệnh cho việc thả tại ngoại Kejriwal cho đến khi kết thúc việc bỏ phiếu vào ngày 1 tháng 6, luật sư của Kejriwal cho biết, cho phép ông tham gia vận động tranh cử trong cuộc bầu cử quốc gia của đất nước.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập hoan nghênh phán quyết của tòa án. “Điều này sẽ rất có ích trong bối cảnh cuộc bầu cử hiện tại”, bà Mamta Banerjee, quan chức được bầu cấp cao nhất của bang Tây Bengal, nói.

Tuy nhiên, Manjinder Singh Sirsa, một nhà lãnh đạo của đảng cầm quyền, cho biết quyết định của tòa án không có nghĩa là Kejriwal đã được minh oan trong vụ án hối lộ. Ông sẽ phải quay trở lại tù vào ngày 2 tháng 6 khi thủ tục tòa án tiếp tục diễn ra.

Các thẩm phán Sanjiv Khanna và Dipankar Datta cho biết trong lệnh của họ vào thứ Sáu rằng cuộc bầu cử quốc gia là một sự kiện quan trọng. Họ bác bỏ đề nghị của cơ quan truy tố rằng quyết định của họ sẽ đặt Kejriwal trong tình thế có lợi hơn so với công dân bình thường.

Tuy nhiên, họ đã áp đặt một số điều kiện cho Kejriwal khi cấp tại ngoại. Ông sẽ không được phép viếng thăm văn phòng của mình và một số quyết định mà ông đưa ra với tư cách là Thủ hiến New Delhi phải được Thống đốc thành phố chấp thuận. Ngoài ra, ông không được tương tác với bất kỳ nhân chứng nào trong vụ án, họ nói.

Kejriwal bị Cục Điều tra Tài chính Ấn Độ bắt giữ vào ngày 21 tháng 3. Cơ quan này do chính phủ của Modi kiểm soát cáo buộc đảng của Kejriwal và các bộ trưởng đã nhận 1 tỷ rupee (12 triệu USD) hối lộ từ các nhà thầu bán rượu gần hai năm trước. Việc bắt giữ này đã kích hoạt các cuộc biểu tình kéo dài ngày của các nhà hoạt động đảng được hỗ trợ bởi các đảng đối lập khác.

Kejriwal, người vẫn giữ chức Thủ hiến New Delhi, đã bác bỏ cáo buộc. Đảng của ông là một phần của một liên minh rộng lớn các đảng đối lập gọi là Ấn Độ, là đối thủ chính của đảng cầm quyền BJP trong cuộc bầu cử quốc gia sáu tuần của Ấn Độ, bắt đầu từ tháng trước.

Vụ án của Kejriwal là lần đầu tiên một Thủ hiến ở Ấn Độ bị bắt khi đang giữ chức. Việc bắt giữ của ông, xảy ra trước khi bầu cử bắt đầu, thống trị các mặt báo trong tuần.

Luật sư của ông, Abhishek Manu Singhvi, cho rằng ông là một Thủ hiến đương nhiệm và không phải là “người phạm tội thường xuyên” và xứng đáng được thả ra để vận động tranh cử. Phó của Kejriwal, Manish Sisodia, cũng bị bắt trong cùng vụ án trước đó, làm suy yếu chiến dịch của đảng trong cuộc bầu cử quốc gia.

Cục Điều tra Tài chính phản đối việc thả Kejriwal để vận động tranh cử, cho rằng điều đó sẽ cho thấy có các tiêu chuẩn tư pháp khác nhau đối với chính trị gia và công dân bình thường.

“Quyền vận động tranh cử cho một cuộc bầu cử không phải là quyền cơ bản hay quyền hiến định và cũng không phải là quyền pháp lý”, cơ quan này nói thêm, cho rằng Kejriwal không phải là ứng cử viên trong cuộc bầu cử này.

Đảng của Kejriwal là đối thủ chính của đảng cầm quyền BJP ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ và bang Punjab, nơi sẽ bỏ phiếu vào ngày 25 tháng 5 và 1 tháng 6 tương ứng.

Cuộc bầu cử quốc gia bắt đầu từ ngày 19 tháng 4 sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 6. Việc kiểm phiếu sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 6.

Trong khi cơ quan liên bang cáo buộc Kejriwal là một âm mưu chính trong vụ án rượu hối lộ, các đảng đối lập cho rằng chính phủ đang lạm dụng các cơ quan điều tra liên bang để quấy rối và làm suy yếu các đối thủ của mình. Họ chỉ ra một loạt vụ đột kích, bắt giữ và điều tra tham nhũng nhắm vào các nhân vật chủ chốt phe đối lập.

Kejriwal gọi vụ bắt giữ ông là “mưu đồ chính trị” nhằm ngăn ông vận động tranh cử, buộc tội Cục Điều tra Tài chính “lạm dụng các cơ quan điều tra cho mục đích chính trị”.

Đảng của Modi bác bỏ cáo buộc sử dụng các cơ quan thực thi pháp luật để nhắm vào phe đối lập và cho rằng các cơ quan này hoạt động độc lập.

Kejriwal, cựu công chức, đã thành lập Đảng Người Dân Thường vào năm 2012. Ông hứa sẽ loại bỏ tham nhũng khỏi hệ thống chính trị và quản lý Ấn Độ và làm cho chúng trở nên hiệu quả hơn.

Biểu tượng của đảng – chiếc chổi – và lời hứa quét sạch tham nhũng trong hành chính đã khiến cư dân New Delhi, mệt mỏi vì lạm phát leo thang và tăng trưởng kinh tế chậm, cảm thấy hợp tâm trí.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.