Tòa án Anh ra phán quyết tạm dừng dẫn độ Julian Assange cho đến khi Mỹ đảm bảo không áp dụng án tử hình: theo báo cáo

(SeaPRwire) –   Một tòa án của Anh hôm thứ Ba ra phán quyết rằng Hoa Kỳ không thể trừ khi các quan chức Mỹ đảm bảo rằng ông sẽ không phải đối mặt với án tử hình vì những tội danh bị cáo buộc.

“Nếu không đưa ra đảm bảo thì chúng tôi sẽ cấp phép kháng cáo mà không cần phiên điều trần nào nữa”, Thẩm phán Victoria Sharp nói. “Nếu đưa ra đảm bảo thì chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các bên thực hiện thêm các phiên trình bày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về đơn xin phép kháng cáo”.

Thẩm phán Sharp và Jeremy Johnson lập luận rằng Hoa Kỳ phải dành cho Assange, công dân 52 tuổi của Úc, “quyền bảo vệ Đệ nhất Tu chính án giống như công dân Hoa Kỳ và không áp dụng án tử hình”.

Các thẩm phán bác bỏ hết trừ sáu trong số chín bản kháng cáo của ông, bao gồm cả cáo buộc rằng việc truy tố ông là chính trị. Các thẩm phán bác bỏ yêu cầu của ông, cho biết mặc dù ông “hành động vì lòng tin chính trị… nhưng không có nghĩa là yêu cầu dẫn độ ông là do quan điểm chính trị của ông”.

“Việc dẫn độ sẽ dẫn đến việc ông bị giam giữ hợp pháp trong sự quản thúc của chính quyền Hoa Kỳ, rồi các lý do (nếu có) cho việc chuyển giao, bắt cóc hoặc ám sát sẽ mất đi”, phán quyết nêu rõ, đồng thời tránh quan ngại xung quanh cáo buộc bắt cóc khi ông vẫn lẩn trốn trong Đại sứ quán Ecuador ở London.

Assange phải đối mặt với vì bị cáo buộc tiếp nhận, sở hữu và truyền bá thông tin được phân loại cho công chúng, cũng như một tội danh bị cáo buộc âm mưu xâm nhập máy tính. Nếu bị dẫn độ, Assange sẽ ra tòa tại Alexandria, Virginia và có thể phải đối mặt với mức án tối đa 175 năm trong một nhà tù an ninh tối đa nếu bị kết tội.

Các cáo buộc do Bộ Tư pháp của chính quyền Trump đưa ra liên quan đến việc WikiLeaks công bố vào năm 2010 các bức điện mật do nhà phân tích tình báo Lục quân Hoa Kỳ Chelsea Manning tiết lộ.

Thông tin chi tiết về tội ác chiến tranh bị cáo buộc do chính phủ Hoa Kỳ thực hiện ở Iraq, Afghanistan và trại giam ở Vịnh Guantánamo, Cuba, cũng như các trường hợp CIA tham gia tra tấn và bắt cóc.

đã quyết định không truy tố Assange vì WikiLeaks công bố các bức điện mật được phân loại vào năm 2010 vì nếu làm như vậy thì họ cũng phải truy tố các nhà báo của các hãng tin lớn đã công bố các tài liệu tương tự.

Tổng thống Obama cũng đã ân xá cho các hành vi vi phạm Đạo luật gián điệp và các hành vi phạm tội khác trong bảy năm vào tháng 1 năm 2017 và Manning, người đã bị giam giữ từ năm 2010, đã được trả tự do vào cuối năm đó.

Nhưng sau đó Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Trump đã chuyển sang truy tố Assange theo Đạo luật Gián điệp và chính quyền Biden vẫn tiếp tục truy tố ông.

Một thẩm phán tòa án quận của Anh đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ vào năm 2021 với lý do Assange có khả năng tự sát nếu bị giam giữ trong điều kiện nhà tù khắc nghiệt của Hoa Kỳ. Các tòa án cấp cao hơn đã lật ngược quyết định đó sau khi nhận được sự đảm bảo từ phía Hoa Kỳ về cách đối xử với ông.

Cho đến vụ việc của Assange, chưa từng có nhà xuất bản nào bị buộc tội theo Đạo luật gián điệp và nhiều nhóm bảo vệ quyền tự do báo chí đã nói rằng việc truy tố ông tạo ra một tiền lệ nguy hiểm nhằm mục đích biến báo chí thành hành vi phạm tội.

Stella Assange, vợ của Julian, gọi chồng mình là “tù nhân chính trị” và yêu cầu chính quyền Biden hủy bỏ thẳng thừng vụ kiện “đáng xấu hổ” này đối với ông.

“Về bản chất, vụ kiện này sẽ quyết định chồng tôi sống hay chết”, bà nói với BBC.

Landon Mion của tờ Digital và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.