Tổ chức đối lập Iran tiết lộ địa điểm bí mật của IRGC và các nhóm chủ nghĩa khủng bố sử dụng máy bay không người lái ở Iran

(SeaPRwire) –   Tổ chức kháng chiến nhân dân Iran (MEK), một nhóm lưu vong Iran đối lập, đã cung cấp một báo cáo cho Digital trình bày bằng chứng về một địa điểm bí mật tối thượng cho máy bay không người lái (UAV) ở Cộng hòa Hồi giáo Iran, phía bắc thành phố Qom ở khu vực Ganjine.

Theo báo cáo, các thành viên của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) được đào tạo sử dụng “mọi loại máy bay không người lái” tại cơ sở, bao gồm loạt Mohajer, do ngành công nghiệp hàng không Qods sản xuất. Nhân viên của ngành công nghiệp hàng không Qods cũng được báo cáo sử dụng địa điểm này để đào tạo các nhóm nhỏ đại diện Iran ủy nhiệm của Hezbollah, cũng như các thành viên của nhóm ủy nhiệm Iran từ Syria, Yemen và Iraq sử dụng nền tảng máy bay không người lái Mohajer-4.

Hội đồng Quốc gia Kháng chiến Iran (NCRI), dựa trên thông tin từ MEK, đã nói với Digital rằng địa điểm này là một khu vực thử nghiệm cho máy bay không người lái Mohajer-4, Mohajer-6 và Mohajer-10.

Alireza Jafarzadeh, phó giám đốc văn phòng Washington DC của NCRI, đã nói với Digital rằng “bảy tháng vào cuộc xung đột khu vực, đã trở nên rõ ràng rằng chế độ ở Tehran là ‘đầu rắn’ của sự hung hăng và xuất khẩu khủng bố trong khu vực Trung Đông. Vì vậy, chính phủ phương Tây phải thực thi sự cứng rắn thay vì thông cảm và tham gia trong việc đối phó với Tehran và buộc chế độ chịu trách nhiệm về các hoạt động có hại của mình.”

Ngành công nghiệp hàng không Qods được liệt kê trong Danh sách Người đặc biệt chỉ định và Các bên bị cấm của Bộ Ngân khố, cũng như tên mới của nó, Công nghiệp Thiết kế và Sản xuất Máy bay Nhẹ.

Máy bay không người lái mới nhất trong kho vũ khí của nó, Mohajer-10, có thể mang tải trọng 300 kilogram cho phạm vi 2.000 kilometer, theo Breaking Defense. Ra mắt vào tháng 8 năm 2023, máy bay không người lái này có bình nhiên liệu 450 lít và có thể ở trên không trong 24 giờ. Trong một bức ảnh về máy bay không người lái mới được chia sẻ trên một đài truyền hình Iran, văn bản bằng tiếng Hebrew và Ba Tư khuyên người xem chuẩn bị “nơi trú ẩn của bạn”.

Brett Velicovich, một cựu chiến binh Lục quân Mỹ và tác giả của “An Elite Soldier’s Inside Account of the Hunt for America’s Most Dangerous Enemies,” nói rằng bản vẽ kỹ thuật cho máy bay không người lái chết người Mohajer và Shahed đang được xuất khẩu cho các ủy nhiệm Iran trên khắp thế giới. “Một hoặc hai người có thể phóng một trong những máy bay không người lái này từ giữa một cánh đồng… và chúng có khả năng tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ như các quốc gia lớn có thể trước đây,” Velicovich nói.

Velicovich thêm rằng điều này cho phép Iran “gây rối loạn và mâu thuẫn” trong khi cũng “có thể phủ nhận được.” Ông cho rằng chế độ “muốn sử dụng những hệ thống máy bay không người lái tầm xa này để cho thấy họ có một cách nào đó kiểm soát khu vực Trung Đông và khu vực.”

Máy bay không người lái đã đóng một vai trò trong các leo thang đang diễn ra ở nước ngoài sau ngày 7 tháng 10. Viện Hòa bình Hoa Kỳ lưu ý rằng “các lực lượng Mỹ triển khai trên khắp Trung Đông đã bị tấn công hơn 160 lần bởi các nhóm dân quân thân Iran” từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024.

Một trong những cuộc tấn công đó đã gây chết người. Vào ngày 28 tháng 1, một ủy nhiệm Iran đã sử dụng máy bay không người lái để ở Jordan. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Sức kháng cự Hồi giáo ở Iraq chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Ông không nêu rõ nhóm ủy nhiệm Iran nào thuộc dạng sức kháng cự chịu trách nhiệm. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ không thể cung cấp cho Digital thông tin về nhóm đứng sau vụ tấn công hoặc loại máy bay không người lái đã được sử dụng. Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết họ không bình luận về các cuộc điều tra đang diễn ra.

Vào ngày 13 tháng 4, Iran đã bắn hàng chục máy bay không người lái, bao gồm Shahed-136, và hàng trăm tên lửa vào Israel để trả thù cho vụ đánh bom ngày 1 tháng 4 đã tại khu phức hợp đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không trả lời yêu cầu bình luận của chúng tôi về việc liệu hệ thống Mohajer có được sử dụng chống lại Israel trong cuộc tấn công của Iran hay không, hoặc trong bất kỳ cuộc tấn công nào kể từ ngày 7 tháng 10.

Gần đây Velicovich đã đi du lịch đến Israel, nơi ông nói rằng ông chứng kiến “nhiều hoạt động” ở biên giới phía bắc, nơi IDF “đang chiến đấu với Hezbollah… trong một cuộc chiến gián tiếp.” Máy bay không người lái là một phần của cuộc xung đột đó, mặc dù Velicovich không báo cáo chứng kiến máy bay không người lái Iran ở biên giới phía bắc.

“Người Israel có phòng thủ rất mạnh chống lại UAV,” Velicovich nói. “Nhưng các nhà khoa học Iran mỗi ngày đều cố gắng phát triển điều gì đó mới và thử nghiệm những bước sóng để tìm ra cách vượt qua Hệ thống Sắt đồng, cách vượt qua hệ thống tên lửa Patriot,” ông bổ sung.

Không có dấu hiệu cho thấy loạt máy bay không người lái Mohajer đã được Iran, ủy nhiệm Hezbollah của họ hoặc các nhóm ủy nhiệm khác sử dụng để tấn công Israel hoặc lực lượng Mỹ kể từ ngày 7 tháng 10. MEK không nhận thức được bằng chứng cho thấy địa điểm thử nghiệm ở Qom đã được sử dụng trong bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Israel kể từ ngày 7 tháng 10.

Theo tài liệu trực tuyến từ Bộ chỉ huy Huấn luyện và Chiến thuật Lục quân Hoa Kỳ (TRADOC), hệ thống Mohajer đã lan rộng ra các đồng minh của Iran. TRADOC viết rằng , bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 1999, đã được phân phối “rộng rãi”, bao gồm các tổ chức phi nhà nước. Được sử dụng cho mục đích giám sát và chống lại buôn lậu ma túy, Mohajer-4 cũng có thể được trang bị tên lửa không dẫn đường Hydra. Nó có thể ở trên không trong bảy giờ.

Mohajer-6 bắt đầu sản xuất vào năm 2018. Syria, Hezbollah, Ethiopia, Liên bang Nga, Iraq và Venezuela có quyền truy cập vào máy bay không người lái này, theo TRADOC. Tài liệu quân đội cho biết máy bay không người lái có thể ở trên không trong 12 giờ, có thể phóng và thu hồi từ một đường băng, và có thể mang “tải trọng quan sát đa phổ và / hoặc tối đa hai vũ khí dẫn đường chính xác.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

MEK cung cấp tài liệu và hình ảnh chụp từ trên không cho Digital cho thấy cách địa điểm Qom đã mở rộng trong những năm gần đây. Theo tài liệu được dịch MEK cung cấp từ Tổ chức Bất động sản và Đất đai Lực lượng Vũ trang Iran, địa điểm này lần đầu tiên được đề xuất làm khu vực thử nghiệm UAV vào thá