Tổ chức của Hoa Kỳ điều hành một trong những phòng khám y tế cuối cùng ở thủ đô Haiti trong bối cảnh bạo lực gia tăng

(SeaPRwire) –   Tổ chức phi lợi nhuận Partners In Development (PID) có trụ sở tại Ipswich, Mass., điều hành một trong số ít phòng khám còn lại tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti trong bối cảnh tình hình bất ổn liên tục trong nước.

Tali Marcelin, chủ tịch PID, cho biết trên tờ Digital rằng phòng khám của họ đã chứng kiến một lượng lớn bệnh nhân tăng cao trong vài tuần qua do một số cơ sở chăm sóc sức khỏe đóng cửa và các tổ chức phi lợi nhuận khác rút khỏi khu vực này. 

Các cuộc giao tranh đã nổ ra tại thủ đô của Haiti kể từ cuối tháng 2 khi các băng đảng chiến đấu với cảnh sát để giành quyền kiểm soát Port-au-Prince. Đầu tháng trước, các băng đảng vũ trang đã tấn công nhà tù của cảnh sát Haiti, thả gần 4.000 tù nhân và nhà tù dân sự Croix-des-Bouquets, thả thêm hơn 1.000 tù nhân.

Liên hợp quốc ước tính rằng 80% Port-au-Prince nằm dưới sự kiểm soát hoặc ảnh hưởng của các băng nhóm. Tuần trước, các nhóm vũ trang đã cướp phá Bệnh viện Delmas 18 và Trung tâm Y tế Saint Martin, cũng như 10 hiệu thuốc gần đó, theo Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà PID phải đối mặt trong bối cảnh xung đột đang diễn ra trong khu vực là duy trì nguồn cung của phòng khám do giá vật tư tăng vọt.

Marcelin cho biết họ đã có những nhóm người khác đi cùng họ đến Haiti và mang theo hàng nghìn pound thuốc, nhưng hiện họ không thể đưa các nhóm hoặc vật tư y tế quyên góp, buộc họ phải mua trong nước.

“Chúng tôi đã gặp phải có lẽ là vấn đề lớn nhất, không phải rắc rối gì, nhưng cuộc đấu tranh mà chúng tôi đang phải đối mặt bây giờ là duy trì đủ xét nghiệm y tế, vật tư và thuốc trong phòng dược,” bà nói. “Các dịch vụ là miễn phí. Mọi người thực sự cần chúng. Ở đây không còn nơi nào khác mà họ có thể đến và không có nhiều lựa chọn cho việc họ có thể đi đâu”. 

“Thật sự rất khó để duy trì nguồn cung. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể. Nhưng đôi khi điều đó có nghĩa là, bạn biết đấy, ai đó được kê đơn một thứ gì đó nhưng chúng tôi lại không có nó trên kệ của hiệu thuốc, họ phải mua ở ngoài”, Marcelin nói tiếp.

“Thật không may, đối với những người mà chúng tôi đang làm việc cùng, nhiều người trong số họ không có tiền để mua, bạn biết đấy, ở một hiệu thuốc. Vì vậy, cuối cùng họ sẽ không được điều trị hoặc chỉ được điều trị một phần hoặc đại loại như vậy, điều này thật khó khăn”.

Phòng khám mở cửa từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 8 giờ sáng đến khoảng 4 giờ chiều. Tuy nhiên, họ đã phải đóng cửa sớm do tình hình bất ổn và tiếng súng trong khu vực, đôi khi nhân viên của PID phải ngủ lại để đi đến và trở về nhà trên những con đường không an toàn.

Marcelin ước tính rằng trong vòng hai năm qua, họ có lẽ đã đóng cửa trong tám hoặc 10 ngày. 

“Chúng tôi thường không chứng kiến những vụ bạo lực ngay tại nơi chúng tôi ở, ngay cả khi nó xảy ra ở một khu vực khác, nên chúng tôi may mắn vì điều đó, nhưng vâng, khoảng hai tuần trước, chúng tôi đã phải đóng cửa khoảng một ngày rưỡi”, cô cho biết.

Phòng khám có khoảng 30 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, một bác sĩ chăm sóc chính, y tá phân loại, dược sĩ và kỹ thuật viên phòng xét nghiệm. Họ cũng cung cấp một loạt các dịch vụ từ chăm sóc vết thương và cấp cứu đến chăm sóc trước và sau khi sinh. 

“Luôn có nhu cầu rất lớn ở Haiti. Chúng tôi đã ở Haiti đủ lâu để chứng kiến, bạn biết đấy, chúng tôi đã trải qua động đất, đảo chính, bão và bạn cứ kể tên đi. Họ rất kiên cường và họ có … Tôi nghĩ rằng tôi luôn thấy rất nhiều hy vọng ở người dân Haiti. Bạn hiểu đấy, họ luôn hướng đến tương lai và họ nắm bắt bất kỳ hy vọng nào”, giám đốc PID nói với Digital. 

Hơn 53.000 người đã rời khỏi khu đô thị Port-au-Prince trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 27 tháng 3, theo số liệu từ Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc. 

“Các cuộc tấn công và tình trạng bất ổn chung đang khiến ngày càng có nhiều người rời khỏi thủ đô để tìm nơi trú ẩn ở các tỉnh, chấp nhận rủi ro khi đi qua những con đường đầy nguy hiểm”, IOM cho biết trong báo cáo của mình. 

Tổ chức này cũng phát hiện ra rằng phần lớn người dân phải rời bỏ thủ đô đang hướng đến miền nam Haiti, đặc biệt là Grande’Anse và Nippes, cùng một số khu vực khác.

Cộng hòa Dominica là điểm đến cuối cùng dự định của 3% người dân, theo IOM. 

Raymond Niquelson, Giám đốc thực địa tại Haiti của PID, người đã làm việc với tổ chức phi lợi nhuận này kể từ năm 1999, nói với Digital rằng tình hình trong khu vực trong vài tuần qua “không được tốt”.

“Mọi người không thể ra khỏi khu vực, nhưng phòng khám của chúng tôi tràn ngập bệnh nhân. Một số bệnh nhân phải rời đi và quay lại vào ngày hôm sau vì chúng tôi quá bận rộn”, ông nói. 

“Thành thật mà nói, những nơi khác đã đóng cửa và không còn cung cấp dịch vụ nữa. Chúng tôi rất biết ơn khi có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho người dân”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.