Thủy thủ đoàn tàu chở dầu được đưa tin an toàn sau cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen tại Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Một cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen đã nhắm vào một tàu chở dầu ở Biển Đỏ vào sáng thứ sáu nhưng phi hành đoàn của tàu không bị thương, theo các nhà chức trách. Đây là hành động mới nhất trong chiến dịch của phiến quân chống lại hoạt động vận chuyển đang diễn ra do chiến sự với Hamas ở Dải Gaza.

Trung tâm Hoạt động Thương mại Đường biển Vương quốc Anh của quân đội Anh ban đầu đưa tin con tàu đã bị “trúng tên lửa” ngoài khơi thành phố cảng Hodeida nhưng sau đó vào thứ sáu, họ cho biết thêm rằng khi kiểm tra kỹ hơn con tàu vào ban ngày thì không thấy hư hỏng.

Họ mô tả phi hành đoàn đang “an toàn” và cho biết con tàu vẫn tiếp tục hành trình.

Cũng vào thứ sáu, công ty bảo an tư nhân Ambrey đưa tin về vụ tấn công và cho biết chiếc tàu chở dầu có lính vũ trang trên tàu đã “thoát chết trong gang tấc” vào thứ năm ngoài khơi bờ biển Yemen tại Vịnh Aden. Họ cho biết con tàu trước đó thuộc sở hữu của Israel nhưng đã đổi chủ vào tháng 2.

Trong một tuyên bố, Houthi nhận trách nhiệm về vụ tấn công và xác định tàu chở dầu là Pacific 01 treo cờ Panama, do người Việt Nam sở hữu. Tàu chở dầu đó trước đây thuộc sở hữu của Eastern Pacific Shipping có trụ sở tại Singapore, công ty đã nhiều lần bị Houthi nhắm tới. Công ty đó cuối cùng được kiểm soát bởi tỷ phú người Israel Idan Ofer.

Phiến quân cũng tuyên bố họ đã nhắm vào một tàu khu trục của Mỹ, mà không cung cấp thêm chi tiết. Các tàu chiến của Mỹ đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi.

Houthi đã tấn công tàu thuyền kể từ tháng 11, nói rằng họ muốn buộc Israel phải chấm dứt cuộc tấn công ở Gaza.

Tuy nhiên, các con tàu mà Houthi nhắm vào phần lớn không có hoặc ít liên quan đến Israel hoặc các quốc gia khác tham gia vào cuộc chiến. Phiến quân cũng đã bắn tên lửa về phía Israel, mặc dù chúng phần lớn đều rơi hoặc bị đánh chặn.

Các cuộc tấn công vào tàu thuyền đã làm gia tăng sự chú ý đối với Houthi, thành viên của giáo phái Hồi giáo Shiite thiểu số Zaydi, cai trị Yemen trong 1.000 năm cho đến năm 1962.

Một báo cáo hôm thứ Năm tuyên bố rằng Houthi hiện có tên lửa siêu thanh, có khả năng làm tăng sức mạnh đó và gây áp lực nhiều hơn lên Israel sau khi thỏa thuận ngừng bắn không được áp dụng ở Gaza trước tháng lễ Ramadan linh thiêng.

Tên lửa siêu thanh sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với các tàu chiến của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Đầu tháng 3, một tên lửa Houthi đã tấn công một tàu chở hàng ở Vịnh Aden, giết chết ba thành viên phi hành đoàn và buộc những người sống sót phải từ bỏ con tàu. Đó là cuộc tấn công bằng vũ khí sát thương đầu tiên của Houthi vào các tàu chở hàng.

Các hành động gần đây khác của Houthi bao gồm một cuộc tấn công vào tháng trước nhằm vào một tàu chở hàng chở phân bón Rubymar, sau đó đã bị chìm sau nhiều ngày trôi dạt.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.