Thượng nghị sĩ Ted Cruz buộc tội cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ “máy móc chiến tranh Hamas”, kêu gọi chính quyền Biden ngừng tài trợ

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Chính quyền Biden đang bị chỉ trích vì hỗ trợ tài chính lớn cho cơ quan Liên Hợp Quốc có tiếng xấu về người Palestine ở Dải Gaza, theo lời kêu gọi của Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Cộng hòa Texas, ngừng tài trợ Mỹ cho cơ quan này do bị cáo buộc mang lại lợi ích cho phong trào khủng bố Hamas.

“Mỹ nên ngừng tài trợ ngay lập tức cho UNRWA và làm việc để thay thế nó bằng một tổ chức có trách nhiệm hơn. UNRWA mang lại lợi ích trực tiếp cho Hamas bằng cách phân phối nguồn lực khắp Dải Gaza đi thẳng vào máy móc chiến tranh của Hamas, điều này có nghĩa là hoạt động của họ đe dọa trực tiếp đến người Israel và Mỹ,” Cruz nói với Digital trong một tuyên bố.

UNRWA là viết tắt của Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine ở Trung Đông Gần. Kể từ năm 2021, chính quyền Biden đã bơm 1 tỷ USD tiền thuế của người dân vào UNRWA.

Việc tài trợ của Biden cho UNRWA đang bị giám sát chặt chẽ bởi Quốc hội Mỹ khi một số đại biểu cáo buộc cơ quan này đồng lõa hỗ trợ Hamas ở Gaza.

Cruz, người đã lãnh đạo các nỗ lực trong nhiều năm để loại bỏ tham nhũng tại các cơ quan Liên Hợp Quốc, đã bổ sung: “Không ai phủ nhận viện trợ đi vào Dải Gaza. Khi Joe Biden trở thành tổng thống, chính quyền của ông biết rằng khôi phục viện trợ cho UNRWA sẽ mang lại lợi ích bất hợp pháp cho khủng bố Hamas, nhưng họ đã tự ban miễn trừ khỏi luật chống khủng bố và vẫn làm vậy. Họ không quan tâm và UNRWA cũng vậy, và họ vẫn tham gia mang lại lợi ích cho khủng bố Hamas sau ngày 7 tháng 10.”

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết “Cơ quan Cứu trợ Liên Hợp Quốc làm việc quan trọng. Thực tế, họ đang gánh vác rất nhiều trách nhiệm hiện nay để cố gắng cung cấp thực phẩm, nước, thuốc men cho người dân Gaza, khắp Dải Gaza. Họ đang làm rất nhiều việc, và họ làm việc trong nguy hiểm – rất nhiều nguy hiểm.”

Ông bổ sung: “Và bạn không thể đổ lỗi cho họ về những hành động tàn bạo của Hamas và cách Hamas sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm bệnh viện, để – cho chỉ huy và kiểm soát, cho lưu trữ vũ khí, cho giam giữ con tin.”

David Bedein, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Gần Đông và là chuyên gia về UNRWA, đã sản xuất một video vào tháng 8 có tựa đề “Askar—UNRWA: Nôi nuôi kẻ sát nhân” công khai cho thấy trẻ em Palestine kích động thù hận chống Do Thái và Israel tại trại tị nạn Askar gần thành phố Nablus ở Bờ Tây.

Một cậu bé được cho là học sinh trường UNRWA tuyên bố: “Với sự giúp đỡ của Allah, họ (người Do Thái) sẽ đều chết.” Một số học sinh trường UNRWA cáo buộc hứa rằng họ sẽ trở lại Israel và các thành phố Israel như một phần của việc người Palestine hấp thụ Nhà nước Do Thái. “Chúng tôi sẽ giải phóng Palestine và hy sinh những vị tử đạo để giải phóng Palestine,” một học sinh thứ hai nói.

Khu vực họ gọi là “Palestine” được sử dụng bởi các em nhỏ trong video ngắn để bao quát toàn bộ lãnh thổ Israel. Kể từ khi phát hành, video của Bedein đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem.

Một báo cáo của Digital vào tháng 11 cho thấy một số giáo viên và nhân viên của UNRWA vào ngày 7 tháng 10. Mỹ và EU đã phân loại Hamas là tổ chức khủng bố nước ngoài.

Khi được hỏi về , Juliette S. Touma, phát ngôn viên của UNRWA, nói với Digital: “Các cuộc tấn công như vậy cố gắng làm mất uy tín Cơ quan bất chấp công việc cứu mạng người mà nó thực hiện. Video gần đây đang lan truyền trên X (trước đây là Twitter) cố gắng liên kết hệ thống giáo dục của UNRWA với bạo lực, sử dụng đoạn phim của các học sinh và giáo viên được cho là của ‘UNRWA’.”

Bà bổ sung: “Những video này không mô tả thực tế trong trường UNRWA. UNRWA bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc đó. Chúng tôi lên án mạnh mẽ những phát biểu mang tính bài Do Thái và kích động trong một số cuộc phỏng vấn quay phim. Chúng tôi cũng lo ngại nghiêm trọng về tác hại tiềm tàng gây ra cho trẻ em thông qua việc thực hiện và công bố những video này.”

Touma nhấn mạnh rằng “UNRWA có chính sách không dung túng cho thù hận, phân biệt đối xử hoặc bất kỳ hành động nào có thể bị coi là thiên vị trong xung đột. UNRWA tự hào cung cấp giáo dục chất lượng phù hợp với nguyên tắc của Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine. Để đảm bảo không có nội dung gây tranh cãi được dạy trong trường học, Cơ quan thường xuyên và cẩn thận rà soát tất cả sách giáo khoa và tài liệu học tập được sử dụng bởi các trường UNRWA để đảm bảo tương thích với giá trị và nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.”

Thượng nghị sĩ Jim Risch, Cộng hòa Idaho, thành viên cấp cao của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện, người đã tìm cách thông qua luật lệ để ngừng tài trợ Mỹ cho UNRWA do cáo buộc cho phép khủng bố và phản Do Thái, nói vào năm ngoái: “UNRWA có lịch sử tuyển dụng những người liên quan đến phong trào khủng bố như Hamas, và sử dụng trường học của mình để cất giấu vũ khí của Hamas. Việc sử dụng tiền thuế của người dân Mỹ để hỗ trợ tổ chức như vậy là điều không thể chấp nhận được.”

Trường học và cơ sở của UNRWA đã phục vụ như trong nhiều năm cho Hamas. Quân đội Israel đã phát hiện “một số máy phóng rocket được lắp gần một trường học của UNRWA,” theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Tình báo và Khủng bố Meir Amit có trụ sở ở Israel trong tuần đầu tháng 1.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa ngay lập tức trả lời các câu hỏi báo chí của Digital.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.