Thủ tướng theo phe Bắc Kinh của quần đảo Solomon sẽ không giữ vị trí sau cuộc bầu cử chung

(SeaPRwire) –   Thủ tướng theo phe Bắc Kinh của Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare vào Thứ Hai đã rút khỏi cuộc đua để tiếp tục giữ vị trí đứng đầu chính phủ quốc gia chiến lược quan trọng này sau cuộc tổng tuyển cử hai tuần trước là trung tâm của cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung trong khu vực.

Sogavare đã được bầu lại vào quốc hội. Nhưng ông đã nói tại một họp báo ở thủ đô Honiara vào Thứ Hai rằng ông sẽ không được đề cử làm ứng cử viên khi 50 nghị sĩ mới được bầu vào Thứ Năm tuần sau bỏ phiếu bầu thủ tướng, theo báo cáo của Đài Phát thanh Truyền hình Úc.

Sogavare hy vọng trở thành thủ tướng đầu tiên của Quần đảo Solomon giữ quyền lực trong hai nhiệm kỳ bốn năm liên tiếp sau cuộc bầu cử ngày 17 tháng 4. Trong nhiệm kỳ trước, tăng nhiều hơn bất cứ nơi nào khác ở Nam Thái Bình Dương.

Sogavare đã chuyển sự ủng hộ ngoại giao từ Đài Loan sang Bắc Kinh và ký một hiệp ước an ninh bí mật đã làm dấy lên lo ngại về khả năng hải quân Trung Quốc có được một bàn đạp trong khu vực.

Sogavare nói trong cuộc họp báo rằng ông đã bị “bôi nhọ bởi báo chí” và gia đình ông đã phải chịu “lạm dụng chưa từng có”, theo báo cáo của ABC.

Đảng Sở hữu, Đoàn kết và Trách nhiệm của Sogavare, còn gọi là Đảng Của Chúng Ta, đã giành được 15 ghế trong cuộc bầu cử, nhiều hơn bất kỳ đảng nào khác. Ứng cử viên của đảng để trở thành thủ tướng sẽ là Bộ trưởng Ngoại giao Jeremiah Manele.

Một thủ tướng cần được hỗ trợ của ít nhất 26 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp gồm 50 ghế.

Các quan sát viên dự đoán Trung Quốc đã bí mật hỗ trợ nhiều ứng cử viên hơn Sogavare trong cuộc bầu cử nhằm đảm bảo sự thay đổi chính phủ không làm giảm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Sogavare vẫn có thể trở lại nắm quyền trong nhiệm kỳ bốn năm hiện tại. Ông đã được bầu làm thủ tướng sau cuộc bầu cử năm 2019. Nhưng ông đã từng giữ chức thủ tướng ba lần trước năm 2019 vì các người tiền nhiệm của ông đã từ chức hoặc bị các nghị sĩ đồng nghiệp lật đổ trong một tình trạng chính trị mong manh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.