Thủ tướng Nhật thảo luận với tổng thống đắc cử Indonesia về tăng cường quan hệ trong bối cảnh Trung Quốc căng thẳng trên biển Đông

(SeaPRwire) –   Tổng thống đắc cử của Indonesia đã gặp Thủ tướng Nhật Bản, cam kết sẽ tăng cường quan hệ

Tổng thống đắc cử của Indonesia, ông Prabowo Subianto, cho biết ông muốn “thắt chặt thêm nữa” khi ông gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Tư sau một chuyến thăm tới Trung Quốc.

Ông Subianto, hiện là Bộ trưởng Quốc phòng, nói với ông Kishida rằng hai nước là những người bạn lâu năm đã xây dựng mối quan hệ hợp tác và ông hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ này hơn nữa.

Nhật Bản đã và đang tìm kiếm quan hệ chặt chẽ hơn với các nước Đông Nam Á, đặc biệt là về an ninh hàng hải và quốc phòng, trước sự hiện diện quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Ông Subianto, người sẽ kế nhiệm Joko Widodo vào tháng 10, đã chọn Bắc Kinh cho chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của mình sau chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 2 để nhấn mạnh mối quan hệ ổn định với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã có nhiều cuộc đối đầu trên biển với Philipines. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Subianto đã cam kết tiếp tục chính sách thân thiện với Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, với việc Bắc Kinh đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn và Indonesia vẫn giữ lập trường tương đối trung lập trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philipines về các tuyên bố lãnh thổ đối đầu ở Biển Đông.

Ông Kishida hoan nghênh chuyến thăm Tokyo sớm của ông Subianto, nói với người đồng cấp tương lai của mình rằng hai nước là những người bạn lâu năm có chung những giá trị và nguyên tắc cơ bản, và Nhật Bản hy vọng sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu với tư cách là “đối tác toàn diện và chiến lược”.

Ông Kishida cho biết Nhật Bản hy vọng có thể đóng góp vào sự phát triển của Indonesia trong các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng và năng lượng, đồng thời tăng cường hợp tác về an ninh và quốc phòng.

Cuộc gặp giữa ông Kishida và ông Subianto diễn ra chỉ một tuần trước khi nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Washington để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và cuộc hội đàm ba bên cũng có sự tham gia của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., tại đó các nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về việc tăng cường thêm nữa quan hệ an ninh.

Vào cuối ngày thứ Tư, ông Subianto đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara. Hai bộ trưởng cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Ông Kihara nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm rằng hai bên đang mở rộng các cuộc tập trận chung tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như các chương trình xây dựng năng lực và giáo dục.

“Tôi quyết tâm tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia hàng hải của chúng ta để đạt được một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên pháp quyền”, ông cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.