Thủ tướng mới của Singapore sẽ được tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu sự kết thúc triều đại Lee

(SeaPRwire) –   Phó lãnh đạo Singapore Lawrence Wong dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng quốc gia vào thứ Tư, đánh dấu sự kết thúc của triều đại Lee.

Một nhà kinh tế được đào tạo tại Mỹ, Wong, 51 tuổi, kế nhiệm Lee Hsien Loong, 72 tuổi, người đã từ chức sau hai thập kỷ lãnh đạo. Việc từ chức của Lee đánh dấu sự kết thúc của một triều đại gia đình do cha ông, Lee Kuan Yew dẫn đầu, người sáng lập Singapore từ một thuộc địa thương mại thành một quốc gia thân doanh nghiệp, thịnh vượng trong 31 năm nắm quyền.

Wong, một công chức chuyển sang chính trị, nổi tiếng khi phối hợp chiến dịch chống dịch COVID-19 thành công của Singapore. Nhưng ông không phải là lựa chọn đầu tiên cho vị trí lãnh đạo tối cao.

Heng Swee Keat, cựu thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng giáo dục, là người kế vị được chỉ định, nhưng ông rút lui đề cử vào năm 2021. Wong sau đó được Đảng Hành động Nhân dân chọn vào năm 2022 để lấp khoảng trống và nhanh chóng được thăng chức phó thủ tướng.

“Tôi sẽ cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tử tế và quyết đoán. Và tôi sẽ nỗ lực xây dựng một Singapore mà mọi người đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình,” Wong đã chia sẻ trên mạng xã hội trước đó.

Sự thăng tiến của Wong lên vị trí cao nhất đã được Đảng Hành động Nhân dân – một trong những đảng chính trị cầm quyền lâu nhất thế giới và nổi tiếng với sự quản lý hiệu quả và trong sạch – cẩn thận lên kế hoạch, và sẽ không thay đổi động lực trong quốc gia nhỏ 6 triệu dân này.

Wong đã giữ nguyên Nội các và tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Tài chính khi chuẩn bị cho thử thách lớn đầu tiên là cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào năm 2025 nhưng có khả năng sẽ được tổ chức trong năm nay. Trước khi nhậm chức, ông đã thăng Bộ trưởng Thương mại Gan Kim Yong lên một trong hai phó thủ tướng. Người phó thủ tướng còn lại là Heng.

Lee sẽ tiếp tục giữ vai trò cố vấn cao cấp, một con đường mà tất cả cựu thủ tướng đều đi theo.

Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử là điều chắc chắn, Wong phải giành được chiến thắng mạnh mẽ hơn sau khi Đảng Hành động Nhân dân gặp thất bại nhẹ trong cuộc bầu cử năm 2020 do sự bất mãn ngày càng tăng của cử tri đối với chính phủ.

Dưới thời lãnh đạo của Lee, Singapore phát triển thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng cũng trở thành một trong những thành phố đắt đỏ nhất để sống. Đảng Hành động Nhân dân cũng bị chỉ trích về sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ, quan điểm cho rằng chính phủ luôn đúng, kiểm duyệt báo chí và sử dụng luật độc tài chống lại những người bất đồng chính kiến.

Các vấn đề như khoảng cách thu nhập ngày càng lớn, nhà ở ngày càng không đắt đỏ, tình trạng quá tải do nhập cư và hạn chế tự do ngôn luận thường được phe đối lập sử dụng làm động lực, làm suy yếu dần quyền lực của Đảng Hành động Nhân dân.

“Sự thống trị đảng phái duy nhất ở Singapore đang suy yếu nhưng thách thức đối với lãnh đạo Đảng Hành động Nhân dân là làm chậm quá trình này,” theo Giáo sư Luật Eugene Tan tại Đại học Quản lý Singapore.

Bridget Welsh, chuyên gia về chính trị Đông Nam Á, cho rằng Lee “sẽ được nhớ đến vì đã dẫn dắt Singapore vượt qua an toàn những cơn sóng gió từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch COVID-19. Ông đã giúp xây dựng sự phục hồi cho Singapore. … (Nhưng) Singapore đã trở thành xã hội phức tạp hơn, với những yêu cầu minh bạch hơn, khiến nhiệm vụ cầm quyền của (Wong) trở nên thách thức hơn.”

Wong sinh bảy năm sau khi Singapore tách khỏi Malaysia và giành độc lập vào năm 1965. Cha ông là người nhập cư và mẹ ông là một giáo viên. Không giống như nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng Hành động Nhân dân, ông không có nền tảng đặc quyền. Các quan sát viên cho rằng điều này có thể giúp ông kết nối tốt hơn với người dân thường.

Wong đã nhận học bổng sang học tại Mỹ, sau đó lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học Michigan và bằng thạc sĩ quản trị công tại Đại học Harvard. Ông dành nhiều năm trong dịch vụ công, bao gồm làm thư ký riêng chính của Lee trước khi tham gia chính trị vào năm 2011. Ông đã quản lý các bộ phận quốc phòng, giáo dục, truyền thông, văn hóa, cộng đồng và thanh niên.

Giống như Lee, Wong hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Đã kết hôn nhưng không con, ông không tiết lộ nhiều về cuộc sống riêng tư nhưng đôi khi chia sẻ về sở thích âm nhạc và chó cưng của mình, ông cũng là fan của tay vợt Roger Federer. Ông thường đăng video chơi guitar.

Wong đã khởi xướng kế hoạch “Singapore Tiến Tới” để cho phép người dân Singapore có tiếng nói trong việc phát triển chương trình nghị sự cân bằng, đa dạng và bao trùm cho thế hệ kế tiếp. Wong thường nói một cách bằng phẳng và có vẻ không thể hiện sức hút, nhưng ông được coi là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và dễ tiếp cận.

“Chúng ta có thể mong đợi sự lãnh đạo của ông sẽ tham vấn nhiều hơn… một chính phủ nhấn mạnh khái niệm đội ngũ, trong đó các phó tướng của ông sẽ nổi bật hơn,” theo Giáo sư Luật Tan.

Tan cho rằng ưu tiên ngay lập tức của Wong sẽ là giải quyết các vấn đề bao gồm chi phí sinh hoạt gia tăng, khả năng mua nhà và an ninh việc làm. “Các vấn đề bánh mì và bơ vẫn quan trọng ngay cả đối với một quốc gia thịnh vượng, một phần là do những điểm yếu bẩm sinh của Singapore,” theo ông.

Tan cho rằng Wong phải xử lý “sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong đó Đông Nam Á trở thành sân khấu gián tiếp của cuộc đối đầu.” Singapore, cùng một số nước láng giềng, đã giữ thái độ trung lập, nhưng sau này có thể buộc phải lựa phe trên nhiều vấn đề, theo ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.