Thủ tướng Armenia kêu gọi thỏa thuận biên giới nhanh để tránh xung đột với Azerbaijan

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Armenia cho biết hôm thứ Ba rằng quốc gia thuộc vùng Kavkaz cần nhanh chóng xác định biên giới với nước láng giềng Azerbaijan để tránh một vòng thù địch mới.

Năm ngoái, Azerbaijan đã tiến hành một chiến dịch chớp nhoáng để đòi lại vùng Karabakh, chấm dứt chế độ cai trị của những người theo chủ nghĩa ly khai người Armenia tại đây trong ba thập kỷ.

Vào tháng 12, hai bên đã đồng ý bắt đầu đàm phán về một hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, nhiều cư dân thuộc các vùng biên giới của Armenia đã phản đối nỗ lực phân định, coi đây là sự xâm phạm của Azerbaijan vào các khu vực mà họ coi là của riêng mình.

Phát biểu trước người dân ở làng biên giới Voskepar thuộc khu vực Tavush, Thủ tướng Nikol Pashinyan cảnh báo rằng việc Armenia từ chối phân định biên giới có thể dẫn đến một cuộc đối đầu mới.

“Điều đó có nghĩa là một cuộc chiến có thể nổ ra vào cuối tuần này”, Pashinyan nói. Ông lưu ý rằng việc phân định biên giới nên dựa trên sự công nhận lẫn nhau về toàn vẹn lãnh thổ của Armenia và Azerbaijan dựa trên các bản đồ của Liên Xô từ năm 1991, khi cả hai đều là một phần của Liên Xô.

“Chúng ta không nên để chiến tranh bắt đầu”, Pashinyan nói. “Và đây cũng là lý do khiến chúng tôi quyết định phân định biên giới ở các khu vực này của Armenia.”

Phe đối lập đã đổ lỗi cho Pashinyan và đã tổ chức một loạt cuộc biểu tình phản đối ông vì đã cho phép Azerbaijan đánh bại lực lượng người Armenia và giành lại quyền kiểm soát Karabakh. Vùng này được biết đến trên trường quốc tế là Nagorno-Karabakh, và các vùng đất rộng lớn xung quanh đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của các lực lượng dân tộc Armenia được Armenia hậu thuẫn vào cuối năm 1994.

Azerbaijan đã giành lại một số phần của Karabakh và hầu hết các vùng lãnh thổ xung quanh trong cuộc chiến kéo dài sáu tuần vào năm 2020. Sau đó, vào tháng 9 năm ngoái, họ đã tiến hành một chiến dịch chớp nhoáng đánh bại lực lượng ly khai trong một ngày và buộc họ phải hạ vũ khí. Hơn 100.000 người dân tộc Armenia đã chạy trốn khỏi khu vực sau đó, khiến nơi đây gần như không còn người ở.

Những hành động thù địch đã làm căng thẳng nghiêm trọng mối quan hệ Nga-Armenia, khi chính quyền Armenia cáo buộc những người gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai đến Nagorno-Karabakh sau cuộc chiến năm 2020 đã không ngăn chặn cuộc tấn công của Azerbaijan vào tháng 9. Mátxcơva, nơi có một căn cứ quân sự tại Armenia, đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng quân đội của họ không có nhiệm vụ can thiệp.

Đổi lại, Mátxcơva đã tức giận trước những nỗ lực của Pashinyan nhằm tăng cường quan hệ với phương Tây và xa lánh đất nước của mình khỏi một liên minh an ninh do Nga thống trị của các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây. Nga cũng bực tức trước quyết định của Armenia tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi năm ngoái đã buộc tội Tổng thống Nga Vladimir Putin về tội ác chiến tranh liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Pashinyan đã nhấn mạnh ý định xây dựng mối quan hệ mật thiết với phương Tây của Armenia khi ông tiếp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tới thăm vào hôm thứ Ba để thảo luận.

“Chúng tôi muốn tiếp tục và phát triển đối thoại chính trị hiện có cũng như mở rộng quan hệ đối tác của mình với liên minh và một số quốc gia thành viên”, Pashinyan nói sau các cuộc hội đàm.

Ông cho biết Yerevan hoan nghênh những nỗ lực của NATO nhằm giúp bình thường hóa quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan.

“Chúng tôi mong đợi sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả NATO, đối với tiến trình hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan”, ông nói.

Stoltenberg, người đã đến thăm Armenia để kết thúc chuyến công du ba ngày của ông tới khu vực Nam Kavkaz, nơi ông cũng có chuyến thăm Azerbaijan và Georgia, đã ca ngợi Armenia vì những đóng góp của nước này cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của NATO, bao gồm cả sứ mệnh gìn giữ hòa bình của liên minh tại Kosovo. “NATO ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Armenia, cũng như những nguyện vọng hòa bình của các người”, ông nói.

Stoltenberg nhấn mạnh rằng Armenia và Azerbaijan cần đạt được một thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ, nhấn mạnh rằng “điều này có ý nghĩa đối với an ninh Euro-Đại Tây Dương khi chúng ta phải đối mặt với một thế giới nguy hiểm hơn”.

Trong chuyến thăm Azerbaijan vào Chủ Nhật, ông đã khuyến khích nước này “nắm bắt cơ hội này để đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài với Armenia”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.