Thủ tướng Anh Sunak bị buộc tội “dối trá trắng trợn” về việc xử lý xong án lệ xin tị nạn: ‘Không biết những người đó đang ở đâu’

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Anh Rishi Sunak bị cáo buộc “nói dối trắng trợn” về việc đã xử lý xong số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng: “Không biết những người đó đang ở đâu”.

“Tôi nói rằng chính phủ này sẽ xử lý xong số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng trước cuối năm 2023. Đúng như vậy, chúng tôi đã làm được điều đó,” Sunak viết vào thứ Ba tuần trước. “Hơn 112.000 hồ sơ đã được xử lý với tỷ lệ cấp phép thấp hơn so với năm ngoái, một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi nhằm ngăn chặn các thuyền.”

Bài đăng của ông đính kèm hình ảnh có dòng chữ “Số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng đã được xử lý xong”.

Nhưng bài đăng nhanh chóng bị đính kèm một ghi chú cộng đồng nói rằng “Số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng chưa được xử lý xong”. Nó liên kết đến một bài báo của BBC cho thấy theo số liệu mới của chính phủ thực tế, số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng vẫn ở mức khoảng 99.000. Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly thừa nhận rằng trong số hồ sơ cũ, những hồ sơ được nộp trước ngày 28 tháng 6 năm 2022, khoảng 4.500 “hồ sơ phức tạp”, bao gồm một số hồ sơ liên quan đến an ninh, vẫn đang được xử lý.

Các chính trị gia đối lập cũng lên án tuyên bố của Sunak về việc đã xử lý xong số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng.

Stephen Kinnock, người phát ngôn về di cư của Đảng Lao động đối lập, viết trên X rằng: “Lời nói dối trắng trợn của Thủ tướng rằng ông ta đã xử lý xong số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng thật buồn cười nếu như nó không xúc phạm đến sự thông minh của công chúng. Thống kê [được công bố] hôm nay bởi chính phủ của ông ta cho thấy vẫn còn khoảng 100.000 hồ sơ bị bỏ ngỏ trong số lượng hồ sơ tồn đọng không bao giờ kết thúc của đảng Bảo thủ.”

“Việc có một lệnh ân xá ngầm nơi bạn chỉ đơn giản là phê duyệt đa số các đơn xin tị nạn là ‘chân thật’, và 17.000 người biến mất không bao giờ được nhìn thấy trở lại, không phải là giảm số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng,” Scott Benton, thành viên Nghị viện cho khu vực bầu cử Blackpool South, viết trên X.

Nghị sĩ Lao động Yvette Cooper viết trên X rằng: “Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ tuyên bố hôm nay rằng họ đã xử lý xong số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng. Điều đó hoàn toàn không đúng. Đây là lời hứa sai lầm thứ năm của Sunak về tị nạn và thuyền nhỏ trong năm nay – một năm nữa của sự hỗn loạn về tị nạn của đảng Bảo thủ, về các trò trống thay vì kiểm soát tình hình.”

Cooper tiếp tục nói về số lượng hồ sơ tị nạn bị tồn đọng rằng: “Còn 4.500 hồ sơ chưa được giải quyết, 17.000 hồ sơ ‘rút lại’ bởi Bộ Nội vụ nhưng họ không biết những người đó đang ở đâu.”

Bloomberg đưa tin rằng một phát ngôn viên của Cơ quan Kiểm tra Thống kê Anh xác nhận với tờ báo rằng cơ quan này đang xem xét tuyên bố của Sunak.

Bộ Nội vụ Anh vào thứ Ba đã công bố cập nhật số liệu thống kê chính thức liên quan đến di cư bất hợp pháp tại Vương quốc Anh.

Cơ quan chính phủ nói rằng có hơn 112.138 quyết định ban đầu về hồ sơ tị nạn được đưa ra trong các trường hợp tị nạn từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 28 tháng 12 năm 2023. Trong cùng khoảng thời gian năm 2022, chỉ có 31.766 quyết định ban đầu.

Trong số 112.138 quyết định ban đầu về tị nạn, có 77.019 quyết định cụ thể, bao gồm 51.469 quyết định cấp phép và 25.550 quyết định từ chối – đây là tỷ lệ cấp phép cao nhất kể từ năm 2002, Bộ Nội vụ Anh cho biết.

Bộ Nội vụ Anh cho biết 86.800 quyết định đó được đưa ra đối với các đơn xin tị nạn cũ, với 25.338 quyết định đối với “các đơn xin tị nạn mới”.

Trong số 112.138 quyết định ban đầu về tị nạn được đưa ra từ tháng 1 đến cuối tháng 12 năm 2023, có 35.119 quyết định “không cụ thể” – tăng so với 13.093 quyết định không cụ thể trong năm 2022. Những quyết định không cụ thể bao gồm các đơn xin tị nạn bị rút lại hoặc hủy bỏ hoặc các trường hợp người xin tị nạn đã chết.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Sunak đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để quyết định ngày bầu cử chung kết khi Đảng Bảo thủ đang bị Đảng Lao động bám sát trong các cuộc thăm dò dư luận, theo tờ The Standard.

Sunak, người kế nhiệm Boris Johnson từng dẫn đầu chiến thắng áp đảo của Đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử tháng 12 năm 2019, gần đây từng bình luận với các nhà báo rằng “Năm 2024 sẽ là năm bầu cử”.

Sunak đã đặt mục tiêu “ngăn chặn các thuyền” là một trong những ưu tiên hàng đầu khi chính phủ bảo thủ của ông đẩy mạnh các đạo luật di cư nghiêm ngặt nhằm kiềm chế dòng người di cư làm nguy hiểm tính mạng khi vượt biên thường trên các phương tiện không đảm bảo an toàn. Hầu hết những người đến bờ biển nước Anh bằng thuyền đều xin tị nạn. Chính phủ đang tồn đọng một lượng lớn hồ sơ cần xem xét.

Theo số liệu của chính phủ công bố vào thứ Ba, số lượng người di cư vượt eo biển Anh Quốc trong năm 2023 giảm hơn một phần ba so với năm trước, đánh dấu sự giảm đầu tiên kể từ khi bắt đầu lưu trữ số liệu chính thức, theo Bộ Nội vụ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.