Thổ Nhĩ Kỳ và Israel công bố các rào cản thương mại với nhau khi quan hệ xấu đi vì Gaza

(SeaPRwire) –   ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (AP) — Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã công bố các rào cản thương mại đối với nhau hôm thứ Ba vì căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia chỉ trích gay gắt các hành động quân sự của Israel ở lãnh thổ này, đã thông báo sẽ hạn chế xuất khẩu 54 loại sản phẩm sang Israel có hiệu lực ngay lập tức. Bao gồm nhôm, thép, sản phẩm xây dựng, nhiên liệu phản lực và phân bón hóa học. Đáp lại, Israel cho biết họ đang chuẩn bị cấm các sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết Israel đã cấm các máy bay chở hàng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động thả hàng viện trợ nhân đạo xuống Gaza và tuyên bố sẽ đáp trả bằng một loạt biện pháp trừng phạt Israel cho đến khi tuyên bố ngừng bắn và cho phép viện trợ đổ vào không bị gián đoạn.

“Không có lý do gì Israel có thể ngăn chặn nỗ lực của chúng tôi nhằm phân phát viện trợ bằng đường hàng không đến những người dân Gaza đang chết đói,” ông Fidan cho biết.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã phải chịu các thất bại lớn trong cuộc bầu cử địa phương tháng trước, đang phải đối mặt với áp lực rất lớn ngay tại quê nhà nhằm ngừng giao dịch thương mại với Israel. Những người chỉ trích cáo buộc chính phủ có hành động hai mặt khi đưa ra những cáo buộc mạnh mẽ chống lại Israel trong khi vẫn duy trì quan hệ thương mại béo bở.

Tổng thống Erdogan, người mà đảng cầm quyền có nguồn gốc từ phong trào Hồi giáo của Thổ Nhĩ Kỳ, đã chỉ trích thẳng thắn cách đối xử của Israel đối với người Palestine kể từ khi nhậm chức vào năm 2003.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường chỉ trích Israel sau cuộc tấn công quân sự ở Gaza, mô tả hành động của Israel là tội ác chiến tranh và đang tiến gần đến mức “diệt chủng” và khẳng định rằng nhóm chiến binh Hamas, được Israel, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu coi là tổ chức khủng bố, đang chiến đấu để giải phóng đất đai và người dân của họ.

Trong một bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết Tổng thống Erdogan “lại một lần nữa hy sinh lợi ích kinh tế của người dân Thổ Nhĩ Kỳ để ủng hộ những kẻ giết người của Hamas ở Gaza.”

Trong bài đăng tương tự, Katz cho biết ông đã liên lạc với các tổ chức ở Hoa Kỳ và yêu cầu họ ngừng đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ và không nhập khẩu hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hamish Kinnear, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại công ty tình báo rủi ro Verisk Maplecroft có trụ sở tại Anh, cho biết những cân nhắc trong nước là lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ quyết định áp đặt các hạn chế thương mại đối với Israel, và cho biết đảng cầm quyền của Tổng thống Erdogan đang cố gắng “kích động cơ sở của đảng sau thất bại trong cuộc bầu cử địa phương.”

“Kết quả tất yếu sẽ là giảm thương mại song phương, đặc biệt nếu Israel trả đũa bằng các hạn chế thương mại của riêng mình,” ông Kinnear cho biết. “Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã tính toán rằng các mối quan hệ thương mại bị tổn hại là đáng giá để có được sự ủng hộ chính trị trong nước.”

Theo Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Israel đã đạt 5,4 tỷ đô la vào năm 2023.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã bình thường hóa mối quan hệ bằng cách bổ nhiệm đại sứ tại các quốc gia tương ứng của họ vào năm 2022, sau nhiều năm căng thẳng.

Kể từ tháng 1, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục người, bao gồm cả các thám tử tư, vì nghi ngờ làm gián điệp cho Israel, chủ yếu là người Palestine sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.