Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành không kích ở Iraq và Syria, phá hủy các hầm trú ẩn, nơi trú ẩn và cơ sở dầu mỏ

(SeaPRwire) –   Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một loạt không kích tại Iraq và Syria lân cận vào thứ Bảy, theo bộ Quốc phòng của nước này. Các cuộc không kích diễn ra khi Mỹ và các nước khác đã tiến hành vào thứ Sáu và thứ Bảy.

Theo , máy bay đã tấn công các mục tiêu phiến quân người Kurd tại Metina, Hakurk, Gara và Qandil ở miền bắc Iraq. Các cuộc không kích nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq làm chín binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng cho biết máy bay chiến đấu đã phá hủy các hang động, ụ chiến lũy, nơi trú ẩn và cơ sở dầu mỏ “để loại bỏ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào người dân và lực lượng an ninh của chúng tôi… và đảm bảo an ninh biên giới của chúng tôi.” Tuyên bố cho biết “nhiều” phiến quân đã “trung lập hóa.” Nó không cụ thể hóa bất kỳ cuộc tấn công nào ở Syria.

Các mục tiêu có liên quan đến Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), một nhóm ly khai người Kurd bị cấm hoạt động duy trì căn cứ ở miền bắc Iraq, Bộ Quốc phòng cho biết. PKK được coi là một tổ chức khủng bố bởi Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tổ chức truyền thông địa phương báo cáo rằng các cuộc không kích diễn ra ở một khu vực khác so với nơi xảy ra vụ tấn công căn cứ vào thứ Sáu.

Trang tin tức Iraq Rudaw có trụ sở tại Erbil đưa tin rằng căn cứ bị tấn công vào thứ Sáu nằm trên núi Zap tại quận Amedi, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 10 dặm.

Cơ quan thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết một phiến quân cao cấp của PKK đã bị “trung lập hóa” ở Iraq, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq khoảng 100 dặm.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ tấn công vào một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực bán tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq đã làm năm binh sĩ thiệt mạng. Bốn binh sĩ khác qua đời sau đó do vết thương nặng. 15 phiến quân cũng bị giết trong vụ tấn công, Bộ Quốc phòng cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan bày tỏ lời chia buồn về cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng chống lại tổ chức khủng bố PKK trong và ngoài biên giới của chúng tôi,” ông viết. Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu mà họ tin là có liên quan đến PKK.

Trước đó, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phiến quân thuộc PKK đã cố gắng xâm nhập vào một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq ba tuần trước. Vụ tấn công đã khiến sáu binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Ngày hôm sau, sáu binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ khác đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả các vụ tấn công bằng cách tiến hành không kích và tấn công trên bộ, khiến hàng chục phiến quân người Kurd thiệt mạng, Bộ trưởng Quốc phòng Yasar Guler cho biết vào thời điểm đó.

Căng thẳng trên khắp Trung Đông đã leo thang kể từ khi bắt đầu vào tháng 10.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.