Theo Thủ tướng Ireland, tu chính án hiến pháp để định nghĩa lại gia đình và vai trò của phụ nữ đã bị bác bỏ

(SeaPRwire) –   Leo Varadkar đã thừa nhận thất bại trong cuộc bỏ phiếu về hai tu chính án hiến pháp sẽ mở rộng định nghĩa về gia đình và vai trò của phụ nữ.

Varadkar trước đó đã nói với các cử tri rằng cuộc trưng cầu dân ý là cơ hội để xóa bỏ “ngôn ngữ rất lỗi thời, rất phân biệt giới tính về phụ nữ”.

Tu chính án hiến pháp đầu tiên yêu cầu công dân mở rộng định nghĩa về gia đình khỏi một gia đình do hôn nhân lập nên sang bao gồm cả “các mối quan hệ bền vững” như các cặp đôi sống chung và con cái của họ. 

Tu chính án thứ hai sẽ thay thế ngôn ngữ xung quanh vai trò của một người mẹ thành “nhiệm vụ trong gia đình” nhằm công nhận những người chăm sóc.

Siobhán Mullally, một giáo sư luật và là giám đốc của Trung tâm Nhân quyền Ireland tại Đại học Galway, cho biết cuộc trưng cầu dân ý là một “cơ hội bị bỏ lỡ” để đưa ra định nghĩa toàn diện hơn về những người chăm sóc.

Mullally cho biết một số quyền dành cho người khuyết tật và phản đối biện pháp này vì nó quá hạn chế trong việc định nghĩa người chăm sóc. 

“Đó là một cơ hội bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc”, Mullally nói. “Hầu hết mọi người chắc chắn muốn loại bỏ ngôn ngữ phân biệt giới tính khỏi hiến pháp. Đã có những lời kêu gọi về vấn đề đó trong nhiều năm và cũng phải mất một thời gian rất dài mới có được một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Nhưng họ đề xuất thay thế nó bằng điều khoản rất hạn chế và yếu ớt này về việc chăm sóc”.

Varadkar, người thúc đẩy cuộc bỏ phiếu, cho biết các cử tri đã đưa ra “hai cú đánh mạnh”.

“Rõ ràng chúng tôi đã sai”, ông cho biết. “Mặc dù câu thành ngữ cũ có câu thành công có nhiều cha đẻ còn thất bại là trẻ mồ côi, nhưng tôi nghĩ khi bạn thua nhiều như thế này, có rất nhiều người đã sai, và tôi chắc chắn là một trong số đó”.

Những người phản đối các tu chính án hiến pháp lập luận rằng khái niệm “mối quan hệ bền vững” vẫn chưa xác định và gây hiểu nhầm, đồng thời phụ nữ và bà mẹ đang bị “hủy bỏ” khỏi hiến pháp.

“Nó diễn ra quá vội vã”, Una Ui Dhuinn, một y tá tại Dublin cho biết. “Chúng tôi không có đủ thời gian để suy nghĩ và đọc hiểu về nó. Vì vậy, tôi cảm thấy, để an toàn, ‘không, không’ — không thay đổi”.

Caoimhe Doyle, một sinh viên tiến sĩ, cho biết cô ấy đã bỏ phiếu có cho việc thay đổi, nhưng không cho tu chính án về quyền chăm sóc vì “tôi không nghĩ là nó được giải thích rõ lắm”.

“Họ lo lắng rằng họ đang xóa bỏ gánh nặng của nhà nước trong việc chăm sóc các gia đình”, cô cho hay.

Các tu chính án được đề xuất đã từ từ thay đổi từ một đất nước Công giáo bảo thủ thành một xã hội tự do ngày càng cởi mở.

Tỷ lệ cư dân theo Đạo Công giáo đã giảm từ 94,9% vào năm 1961 xuống còn 69% vào năm 2022, theo Văn phòng Thống kê Trung ương.

Quốc gia 5,3 triệu dân này đã lựa chọn chấm dứt các giới hạn theo hiến pháp về hôn nhân đồng giới vào năm 2015 và phá thai vào năm 2018.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.