Thế hệ trẻ chống lại Hamas ở Dải Gaza đứng lên phục vụ nhưng bị UN, các nhóm hỗ trợ bỏ qua

(SeaPRwire) –   Một phong trào chống lại sự cai trị độc tài của Hamas đã nổi lên giữa những nỗ lực của Israel nhằm loại bỏ tàn dư của phong trào khủng bố jihadist ở Dải Gaza.

Nói chuyện với Digital từ Gaza, Moumen Al-Natour, 28 tuổi, nói rằng anh “ủng hộ hòa bình và thành lập một nhà nước Palestine” đồng tồn tại với nhà nước Do Thái như một phần của giải pháp hai nhà nước.

Chế độ Hamas đã giam giữ Al-Natour hai mươi lần, bao gồm bị giam vì “biểu đạt quan điểm của tôi và cố gắng tổ chức thêm các cuộc biểu tình.”

Al-Natour là một phần của cuộc biểu tình năm 2019 chống lại tiêu chuẩn sống xuống cấp dưới sự cai trị của Hamas.

“Tôi đã tổ chức rất nhiều người trẻ trong phong trào biểu tình năm 2019 gọi là,” ông nói.

Hamas đã dập tắt một cách bạo lực cuộc biểu tình năm 2019 của hàng trăm người biểu tình. Dải Gaza có dân số Palestine là 2,3 triệu người.

Theo Tổ chức Nhân quyền Meezaan có trụ sở tại Nazareth, Al-Natour đã bị tra tấn bởi Hamas mỗi lần ông bị giam.

Khi được hỏi tại sao thế giới không nghe tiếng nói của những người ở Gaza phản đối Hamas, Al-Natour nói: “Hamas vẫn còn nắm quyền. Người dân, ngay cả trong thời bình, họ không chỉ trích Hamas công khai. Bây giờ, cụ thể trong thời chiến, hậu quả sẽ tồi tệ hơn nhiều so với thời bình.”

“Chắc chắn không phải tất cả mọi người ở Gaza đều là Hamas. Họ không có quyền truy cập vào nơi họ có thể biểu đạt suy nghĩ của mình về Hamas.”

Khi được hỏi cuộc chiến có đem lại thay đổi cho Gaza hay không, Al-Natour nói: “Để có thể đánh bại Hamas trên mức độ tư tưởng gần như không thể bởi vì họ có rất nhiều học giả, họ có rất nhiều sách. Do đó, sẽ không dễ để chỉ xóa bỏ tất cả điều đó.”

“Về mặt quân sự, Hamas không có ngay cả 2% hoặc 3% sức mạnh Israel có.”

Al-Natour nhấn mạnh rằng, trong một Gaza hậu chiến, điều quan trọng là “những người đã chịu đựng trong 17 năm là những người nên lãnh đạo… cho tương lai của Gaza. Chúng tôi đại diện cho thanh niên và những người bị tước quyền.”

“Chúng tôi không cần những nhà tài trợ để cai trị chúng tôi.”

Cơ quan Hành chính Palestine (PA) cai trị các khu vực rộng lớn ở Bờ Tây, được biết đến ở Israel với tên lịch sử Judea và Samaria. Một số nguồn tin cho rằng PA có thể được giới thiệu là cơ quan cai trị ở Gaza sau khi Hamas bị lật đổ.

PA rất gây tranh cãi bởi nó chi trả tiền cho các tội phạm khủng bố bị kết án và gia đình của họ theo một hệ thống “sát hại để trả lương” nổi tiếng.

Digital đưa tin hồi tháng trước rằng các chuyên gia về tài trợ Palestine cho rằng Qatar tài trợ cho hệ thống “sát hại để trả lương” này.

Al-Natour nói ông và các thành viên của nhóm đang “phân phối viện trợ ở nhiều khu vực và đã gặp nhiều người cần giải pháp lâu dài hơn là bạo lực và chiến tranh. Hamas đã phát động nhiều cuộc chiến nhỏ trong 15 năm qua chống lại Israel.”

Al-Natour nói ông nhận được viện trợ phân phối từ “người Palestine ở nước ngoài và những người ủng hộ ôn hòa.”

UNRWA (Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine), cơ quan viện trợ chính ở Dải Gaza, đang phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt vì tuyển dụng 1.200 nhân viên, bao gồm hơn 30 người Mỹ, vào ngày 7 tháng 10. Các cơ sở của UNRWA cũng đã phục vụ như kho để vũ khí cho Hamas.

“Moumen Al-Natour kết hợp lịch sử hoạt động chống Hamas mạnh mẽ với cam kết xây dựng xã hội dân sự. Khi chiến đấu dừng lại, thành công của bất kỳ chính quyền sau Hamas nào sẽ phụ thuộc vào việc liệu nó có thu hút được người Gaza như Moumen tham gia và đóng vai trò hay không,” Joseph Braude, chủ tịch Trung tâm Truyền thông Hòa bình có trụ sở tại Mỹ, cho biết Digital.

“Sự ủng hộ chấp nhận Israel thường là quan điểm thiểu số ở Gaza, và hầu hết người Gaza ủng hộ lý tưởng của ‘kháng chiến’. Nhưng đa số đáng kể phản đối thương hiệu kháng chiến của Hamas – nghĩa là bắt đầu chiến tranh mà họ không thể chiến thắng trong khi ẩn náu trong hầm và để dân thường phải chịu hậu quả.

“Trong khi đó, một số lớn người Gaza, mặc dù , áp dụng quan điểm thực dụng về hợp tác nếu nó mang lại lợi ích hữu hình cho họ. Những người thực dụng này, kết hợp với thiểu số tin tưởng vào sự đồng tồn tại như một nguyên tắc, tạo thành cơ sở ủng hộ vững chắc cho bất kỳ chính quyền sau Hamas nào cam kết tái thiết.”

UNRWA không trả lời yêu cầu bình luận của Digital đến thời điểm báo cáo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.