Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman Al Saud ra mắt Kế hoạch Tổng thể về các trung tâm logistics nhằm biến Vương quốc thành Trung tâm Logistics toàn cầu

RIYADH, Ả Rập Xê Út, 28 tháng 8 năm 2023 —  Hoàng tử Hoàng gia Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud, Thái tử, Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Tối cao về Dịch vụ Vận tải và Logistics đã ra mắt kế hoạch tổng thể cho các trung tâm logistics, nhằm mục đích phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng của ngành logistics tại Vương quốc, đa dạng hóa nền kinh tế địa phương và tăng cường vị thế của Vương quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu và trung tâm logistics toàn cầu.

Thái tử Mohammed bin Salman ra mắt kế hoạch tổng thể cho các trung tâm logistics nhằm nâng cao vị thế của Vương quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu và biến nước này thành trung tâm logistics toàn cầu

Thái tử Mohammed bin Salman ra mắt kế hoạch tổng thể cho các trung tâm logistics nhằm nâng cao vị thế của Vương quốc là điểm đến đầu tư hàng đầu và biến nước này thành trung tâm logistics toàn cầu

HRH Thái tử khẳng định rằng kế hoạch tổng thể cho các trung tâm logistics là sự mở rộng của các sáng kiến đang diễn ra nhằm tăng cường ngành logistics của Vương quốc, phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược Vận tải và Logistics Quốc gia (NTLS). Mục tiêu là phát triển ngành logistics để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và nâng cao kết nối địa phương, khu vực và quốc tế cho các mạng lưới thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, kế hoạch nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác với khu vực tư nhân, mở rộng cơ hội việc làm và củng cố vị thế của Vương quốc là trung tâm logistics toàn cầu, tận dụng vị trí địa lý chiến lược kết nối ba lục địa lớn: Châu Á, Châu ÂuChâu Phi.

Kế hoạch Trung tâm Logistics tổng thể đề cập đến 59 trung tâm, trải rộng khắp các khu vực chiến lược quan trọng của Ả Rập Xê Út, với tổng diện tích vượt quá 100 triệu mét vuông. Bao gồm 12 trung tâm logistics cho khu vực Riyadh, 12 cho khu vực Makkah, 17 cho Tỉnh Đông, và 18 trung tâm khắp các khu vực còn lại của Vương quốc. Công việc đang diễn ra tập trung vào 21 trung tâm, với mục tiêu hoàn thành tất cả các trung tâm vào năm 2030. Các trung tâm sẽ cho phép các ngành công nghiệp địa phương xuất khẩu hiệu quả các sản phẩm của Ả Rập Xê Út, cũng như hỗ trợ thương mại điện tử bằng cách tạo điều kiện kết nối nhanh chóng giữa các trung tâm logistics và các trung tâm phân phối trong các khu vực, thành phố và tỉnh khác nhau của Vương quốc. Kế hoạch cũng tạo điều kiện theo dõi cấp cao và đơn giản hóa quá trình nhận giấy phép hoạt động logistics, đặc biệt là với việc giới thiệu giấy phép logistics thống nhất. Cho đến nay, giấy phép đã được cấp cho hơn 1500 công ty logistics địa phương, khu vực và quốc tế, ngoài ra còn ra mắt FASAH, sáng kiến cấp phép trong vòng hai giờ phối hợp với các cơ quan chính phủ liên quan.

Ngành dịch vụ logistics đại diện cho một trụ cột triển vọng cho sự đa dạng về kinh tế và phát triển ở Vương quốc. Ngành này đang chứng kiến một loạt các sáng kiến và phát triển định tính quan trọng nhằm đạt được bước nhảy vọng lớn về tăng trưởng ngành và mở rộng đóng góp về kinh tế và phát triển của ngành. Bộ Giao thông Vận tải và Dịch vụ Logistics (MOTLS) hoạt động theo mô hình tìm cách phát triển ngành dịch vụ logistics, nâng cao chiến lược xuất khẩu, mở rộng cơ hội đầu tư và thiết lập quan hệ đối tác với khu vực tư nhân.

Đáng chú ý là vào tháng 4 năm 2023, Vương quốc đã đạt được thành tựu đáng kể trong hệ thống vận tải và logistics bằng cách tăng 17 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu của Ngân hàng Thế giới về Chỉ số Hiệu quả Logistics, lên vị trí thứ 38 trong số 160 quốc gia trong xếp hạng quốc tế về hiệu quả logistics. MOTLS cũng gần đây đã ra mắt một loạt sáng kiến trong ngành logistics để cải thiện hiệu quả hoạt động, tái thiết kế quy trình và áp dụng các thực tiễn tốt nhất toàn cầu trong ngành then chốt này để nâng cao vị thế của Vương quốc là trung tâm logistics toàn cầu. Các sáng kiến này bao gồm việc ra mắt khu vực logistics tư nhân tích hợp tại Sân bay Quốc tế King Salman ở Riyadh, với Apple là nhà đầu tư quốc tế đầu tiên trong khu vực. Một trong những ưu tiên chính của NTLS là đưa Vương quốc vào top 10 quốc gia trong Chỉ số Hiệu quả Logistics vào năm 2030.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://lpi.logisti.sa/