Thái Lan chuyển đợt viện trợ nhân đạo đầu tiên đến quốc gia Myanmar đang oằn mình trong chiến tranh

(SeaPRwire) –   vào hôm Thứ hai, trong bối cảnh các quan chức hy vọng có thể tiếp tục nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi thống khổ của hàng triệu người dân phải di dời vì xung đột.

Nhưng những người phản đối cho rằng viện trợ này chỉ mang lại lợi ích cho người dân ở những khu vực do quân đội Myanmar kiểm soát, qua đó trao cho họ một đòn bẩy tuyên truyền, trong khi phần lớn những người phải di dời ở các khu vực tranh chấp không có khả năng tiếp cận các hỗ trợ.

Myanmar đang bị tàn phá bởi một cuộc đấu tranh toàn quốc nổ ra sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu hợp pháp của bà Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 và đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa trên diện rộng nhằm khôi phục chế độ dân chủ. Cuộc đấu tranh này đã khiến hàng triệu người phải di dời và làm suy yếu nền kinh tế.

Thái Lan đã cử 10 xe tải vượt biên từ tỉnh Tak ở phía bắc, chở theo khoảng 4.000 gói hàng viện trợ đến ba thị trấn ở bang Kayin, còn được gọi là bang Karen, nơi chúng sẽ được phân phát cho khoảng 20.000 người phải di dời.

Các gói hàng này có chứa hàng viện trợ trị giá khoảng 138.000 đô la, chủ yếu là thực phẩm, đồ uống hòa tan và các nhu yếu phẩm khác như đồ vệ sinh cá nhân.

Theo các cơ quan của Liên Hợp Quốc, có hơn 2,8 triệu người ở Myanmar phải di dời, phần lớn là do cuộc giao tranh nổ ra sau khi quân đội tiếp quản chính quyền. Họ cho biết 18,6 triệu người, trong đó có 6 triệu trẻ em, cần được hỗ trợ nhân đạo.

Carl Skau, Giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hợp Quốc, cho biết vào đầu tháng này rằng một trong bốn người phải di dời có nguy cơ mất an ninh lương thực trầm trọng.

Sáng kiến được gọi là hành lang nhân đạo này do Hội Chữ thập đỏ Thái Lan thực hiện, được Bộ Ngoại giao Thái Lan tài trợ và nhận được sự hỗ trợ về mặt hậu cần từ quân đội, lực lượng vẫn thường đóng vai trò chính trong các hoạt động biên giới.

Các quan chức đến từ Thái Lan và bang Kayin của Myanmar đã tham dự lễ tiễn hàng, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow chủ trì. Hội Chữ thập đỏ Myanmar sẽ đảm nhiệm việc phân phối viện trợ.

Những người lái xe từ Myanmar đã lái xe tải qua Cầu Hữu nghị Thái-Myanmar 2, cây cầu bắc qua Sông Moei trên biên giới.

“Hành lang đó đặt viện trợ nhân đạo vào tay của chính quyền quân phiệt vì nó vào tay của Hội Chữ thập đỏ Myanmar do chính quyền quân phiệt kiểm soát”, Tom Andrews, chuyên gia nhân quyền độc lập của Liên Hợp Quốc về Myanmar, cho biết hồi tuần trước.

“Vì vậy, chúng tôi biết rằng chính quyền quân phiệt sẽ tiếp nhận các nguồn lực này, bao gồm cả hàng viện trợ nhân đạo, và vũ khí hóa chúng, sử dụng chúng vì lợi ích của riêng mình. Thực tế là viện trợ nhân đạo đang ở trong tình trạng vô cùng cấp thiết là do chính quyền quân phiệt gây ra.

Andrews cho biết những khu vực đang vô cùng cần viện trợ là “các khu vực xung đột mà chính quyền quân phiệt hoàn toàn không có ảnh hưởng hay kiểm soát. Vì vậy, chúng ta cần tập trung vào những khu vực đó”.

Những vùng rộng lớn của đất nước, đặc biệt là các vùng biên giới, hiện đang bị tranh chấp hoặc bị lực lượng kháng chiến chống quân đội kiểm soát, bao gồm cả những chiến binh ủng hộ dân chủ liên minh với các tổ chức dân tộc thiểu số vũ trang đã chiến đấu giành quyền tự chủ nhiều thập kỷ qua.

Các quan chức Thái Lan cho biết quá trình phân phối sẽ được theo dõi bởi Trung tâm phối hợp ASEAN về hỗ trợ nhân đạo đối với thảm họa để đảm bảo rằng hàng viện trợ sẽ đến được tay mọi người một cách công bằng và bình đẳng.

Sau buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Sihasak cho biết dự kiến viện trợ sẽ được chuyển đến ba thị trấn trong cùng ngày và Myanmar sẽ gửi ảnh làm bằng chứng rằng hàng viện trợ đã được chuyển đến.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây thực sự là viện trợ nhân đạo và không liên quan đến chính trị hay xung đột ở Myanmar. Tôi nghĩ rằng hiện tại, mọi người nên ưu tiên xem xét đến lợi ích của người dân Myanmar”, ông cho biết. “Tất nhiên, nếu sáng kiến hôm nay được triển khai suôn sẻ và đạt được các mục tiêu mà chúng tôi đặt ra, Thái Lan với tư cách là một nước láng giềng sẽ xem xét cách mở rộng hoạt động cứu trợ đến các khu vực khác.”

Dự án hành lang nhân đạo do Thái Lan khởi xướng với sự hỗ trợ của Myanmar và các thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Lào vào tháng 1.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho biết ASEAN cần tích cực thúc đẩy thực hiện cái gọi là Đồng thuận Năm điểm, mà ASEAN đã nhất trí chỉ sau vài tháng kể từ khi quân đội tiếp quản chính quyền vào năm 2021.

Thỏa thuận kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức, đối thoại giữa tất cả các bên liên quan, hòa giải do đặc phái viên của ASEAN làm trung gian, cung cấp viện trợ nhân đạo thông qua các kênh của ASEAN và đặc phái viên đến Myanmar để gặp gỡ tất cả các bên liên quan.

Nhưng các tướng lĩnh của Myanmar, mặc dù ban đầu đã chấp thuận đồng thuận, đã không hành động theo đó, khiến ASEAN trở nên bất lực.

Dulyapak Preecharush, giáo sư nghiên cứu về Đông Nam Á tại Đại học Thammasat ở Băng Cốc, cho biết sáng kiến viện trợ là khởi đầu tốt cho Thái Lan, nước vẫn luôn “im lặng và không có hoạt động nào” đối với Myanmar.

“Thái Lan sẵn sàng cung cấp viện trợ không thành vấn đề, nhưng khi viện trợ được chuyển đến Myanmar, nó sẽ phải đối mặt với những trở ngại từ cuộc giao tranh dữ dội và các bên liên quan khác nhau sẽ có được và mất gì.”

Sihasak cho biết Thái Lan hy vọng rằng viện trợ sẽ được phân phối một cách công bằng và minh bạch, và rằng việc chuyển giao viện trợ sẽ giúp tạo ra một “bầu không khí tốt đẹp” góp phần vào quá trình hòa bình ở Myanmar.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.