Tăng trưởng 20 lần trong 4 năm: Huawei Cloud hướng tới việc có mặt lâu dài và phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực điện toán đám

SINGAPORE, Aug. 16, 2023Huawei Cloud đang thấy được đà tăng trưởng đáng kinh ngạc ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Caijing, ông Zeng Xingyun, Chủ tịch Huawei Cloud khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đã chia sẻ một số con số tăng trưởng ấn tượng. Ông nói rằng chỉ trong vòng 4 năm qua, dịch vụ điện toán đám mây công khai của Huawei tại khu vực Đông Nam Á đã tăng trưởng đến 20 lần, khiến Huawei trở thành một trong những đám mây tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Làm thế nào Huawei Cloud đạt được mức thành công này trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khi mở rộng toàn cầu? Hãy bắt đầu bằng con số. Theo IDC, Huawei Cloud xếp hạng thứ 4 trên thị trường IaaS điện toán đám mây công khai tại khu vực Đông Nam Á, với thị phần 3,5%, đứng đầu trong các nhà cung cấp đám mây Trung Quốc.


Ông Zeng cho rằng có một vài yếu tố đã thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của họ.

Đầu tiên, cách tiếp cận nhằm vào khách hàng – đặt nhu cầu khách hàng lên hàng đầu. Thị trường Đông Nam Á coi trọng phần mềm và dịch vụ đổi mới, và Huawei điều chỉnh các giải pháp của mình phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng khách hàng. Không có giải pháp hay mô hình kinh doanh nào phù hợp cho tất cả mọi người. Thực sự hiểu khách hàng và mang lại những gì họ muốn là con đường dẫn đến thành công cho Huawei.

Cơ sở hạ tầng đám mây cũng là ưu tiên chiến lược đối với Huawei. Họ đã đầu tư chiến lược vào việc mở rộng phạm vi trung tâm dữ liệu trên toàn khu vực. Hiện tại, Huawei Cloud dẫn đầu về số lượng Vùng khả dụng (AZ) tại Đông Nam Á – tổng cộng 14 AZ tại 11 quốc gia (Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia, Brunei và Timor Leste). Ngoài ra, Huawei Cloud có bốn trung tâm dữ liệu tại Hong Kong, Trung Quốc và dự kiến ra mắt ba trung tâm nữa tại Manila vào tháng 12 năm nay. Đến lúc đó, Huawei Cloud sẽ có 21 trung tâm dữ liệu tại Đông Nam Á, số lượng cao nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.


Ông Zeng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết lâu dài với khách hàng. Xây dựng thương hiệu và niềm tin đòi hỏi sự nỗ lực trong thời gian dài, và phụ thuộc vào việc triển khai thành công. Không có con đường nào ngắn hơn để thành công trong kinh doanh B2B. Huawei tập trung vào việc liên tục đáp ứng cam kết, phục vụ nhu cầu khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh về giải pháp và dịch vụ, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây địa phương, và hệ sinh thái ngành. Cách tiếp cận nhằm vào khách hàng này đã giúp Huawei Cloud có một cơ sở khách hàng lớn trên nhiều ngành công nghiệp địa phương như chính phủ và khu vực công, CNTT, truyền thông và điện toán đám mây, bán lẻ, văn hóa, du lịch, bất động sản, tài chính, ngân hàng, tín dụng và game. Với nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số ngành, tại Thái Lan, Huawei cloud là đầu tiên ra mắt khu vực đám mây địa phương, có thị phần 29,4% trên thị trường IaaS theo Gartner, và đã thắng dự án điện toán đám mây quốc gia. Các khách hàng lớn bao gồm Ngân hàng SCB (ngân hàng thương mại lớn thứ hai của Thái Lan), BBTV (đài truyền hình lớn nhất của Thái Lan), Bệnh viện Siriraj (bệnh viện công lớn nhất của Thái Lan) và MONOMAX (nền tảng phát video phổ biến nhất tại Thái Lan).


Đối tác hệ sinh thái cũng rất quan trọng đối với Huawei Cloud. Huawei tập trung phát triển quan hệ đối tác dựa trên nhu cầu khách hàng. Trong khi tập trung vào dịch vụ IaaS và PaaS chung, Huawei Cloud hướng tới sự trung lập. Là nhà cung cấp lâu năm trên các lĩnh vực chính phủ, doanh nghiệp và mạng viễn thông tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Huawei Cloud bổ sung cho các nhà cung cấp phần mềm ứng dụng. Ông Zeng chia sẻ rằng đối tác hệ sinh thái của Huawei Cloud tại Đông Nam Á được phân loại thành toàn cầu, địa phương và Trung Quốc. Nhu cầu khách hàng luôn dẫn dắt sự hợp tác hệ sinh thái và chia sẻ lợi ích. Theo IDC, Huawei Cloud dẫn đầu về thị phần IaaS trong số các nhà cung cấp Trung Quốc tại Đông Nam Á. Nó đã trở thành lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp Trung Quốc khi mở rộng toàn cầu.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tuân thủ cũng vẫn là ưu tiên hàng đầu, được đặt trên lợi ích thương mại. Ông Zeng nói rằng Huawei không thể nhấn mạnh đủ về tuân thủ. Huawei cũng sẵn sàng trở thành một nhà đóng góp chính cho nền kinh tế số tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Huawei đã đào tạo hơn 70.000 nhân tài kỹ thuật số cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thông qua các dự án như Học viện ASEAN và Học viện CNTT vào năm 2022. Khoảng 120 startup tại những nơi như Singapore, Thái LanIndonesia được hỗ trợ thông qua chương trình khởi nghiệp của Huawei Cloud.

Hỗ trợ địa phương mạnh mẽ cũng là yếu tố then chốt. Với hơn 20 năm hoạt động tại thị trường địa phương, Huawei hỗ trợ khách hàng chính phủ, doanh nghiệp và mạng viễn thông thiết lập thông qua đội ngũ địa phương chuyên nghiệp, đồng thời phát triển nhà cung cấp dịch vụ Internet thành người thông qua điện toán đám mây bản địa. Bốn trung tâm dịch vụ khu vực và hơn 170 trung tâm địa phương cung cấp hỗ trợ 24/7 bằng nhiều ngôn ngữ.

Nhìn về tương