Tại sao Đài Loan thường xuyên xảy ra động đất và hòn đảo này xử lý chúng rất tốt như thế nào

(SeaPRwire) –   Đài Loan đã bị động đất mạnh nhất trong vòng một phần tư thế kỷ vào Thứ Tư. Ít nhất chín người thiệt mạng, nhiều tòa nhà và đường xá bị hư hại, dịch vụ tàu hỏa bị gián đoạn.

Đài Loan không lạ gì với những trận động đất mạnh, tuy nhiên hậu quả của chúng đối với 23 triệu cư dân của hòn đảo công nghệ cao này lại tương đối hạn chế nhờ hệ thống ứng phó động đất xuất sắc, theo các chuyên gia.

Dưới đây là một số thông tin về lịch sử động đất của Đài Loan:

Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, đường vòng cung các lỗi nứt địa chất bao quanh Thái Bình Dương nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Khu vực này đặc biệt dễ bị rung chuyển do sự căng thẳng tích tụ từ tương tác giữa hai mảng kiến tạo, Mảng Philippines và Mảng Á-Âu, có thể dẫn đến sự giải phóng đột ngột dưới dạng động đất.

Địa hình núi non của khu vực có thể làm phóng đại rung chuyển đất, dẫn đến lở đất. Một số vụ lở đất đã xảy ra gần tâm chấn của trận động đất Thứ Tư gần huyện Đông Hương, Đài Loan, khi đất đá rơi xuống làm đổ sập đường hầm và đường xá, nghiền nát xe cộ và gây ra một số ca tử vong.

Động đất Thứ Tư đo được cường độ 7,2 theo Cơ quan theo dõi động đất Đài Loan, trong khi Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đánh giá là 7,4. Nó làm hư hại một số tòa nhà ở Hương Liên nhưng chỉ gây thiệt hại nhỏ ở thủ đô Đài Bắc mặc dù rung chuyển mạnh ở đó.

Trận động đất xảy ra giữa giờ cao điểm sáng nhưng chỉ làm cho một số tàu hỏa bị lệch khỏi đường ray. Chỉ vài phút sau, phụ huynh lại dắt con đi học, người lao động lại lái xe đến công sở như thường lệ.

“Mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho động đất của Đài Loan thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới”, theo Giáo sư Stephen Gao, nhà địa chấn học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri.

Chính phủ Đài Loan liên tục sửa đổi mức độ chống chịu động đất yêu cầu đối với các công trình mới và cũ – có thể làm tăng chi phí xây dựng – và hỗ trợ người dân kiểm tra mức độ chống chịu của tòa nhà.

Sau trận động đất năm 2016 ở Đài Nam, phía nam Đài Loan, năm người liên quan đến việc xây dựng một tòa chung cư 17 tầng – cấu trúc duy nhất bị sập đổ, khiến hàng chục người thiệt mạng – đã bị kết tội vô ý và bị phạt tù.

Đài Loan cũng đang thúc đẩy tập dượt động đất tại trường học và nơi làm việc, trong khi phương tiện truyền thông công cộng và điện thoại di động thường xuyên đưa tin về động đất và an toàn.

“Những biện pháp này đã tăng cường đáng kể khả năng chống chịu của Đài Loan, giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra”, theo Giáo sư Gao.

Đài Loan và vùng biển xung quanh đã ghi nhận khoảng 2.000 trận động đất có cường độ 4,0 trở lên kể từ năm 1980, trong đó hơn 100 trận có cường độ trên 5,5, theo USGS.

Trận động đất nghiêm trọng nhất gần đây ở Đài Loan xảy ra vào ngày 21/9/1999, có cường độ 7,7. Nó làm thiệt mạng 2.400 người, bị thương khoảng 100.000 người và phá hủy hàng ngàn công trình.

Trận động đất chết người gần đây nhất ở huyện Hương Liên, Đài Loan xảy ra vào năm 2018, làm sập một khách sạn lịch sử và một số công trình khác.

“Mức độ hoạt động địa chấn này sẽ tiếp tục diễn ra trong hàng triệu năm tới”, theo Giáo sư Gao. “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuẩn bị sẵn sàng và khả năng phục hồi đối mặt với rủi ro địa chấn liên tục.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.