Tại sao các nước láng giềng Trung Đông lại không cho người Palestine tị nạn tại vùng chiến sự Gaza

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Sau cuộc họp ngày thứ Năm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với đồng nhiệm Ai Cập tại Cairo, một thông cáo báo chí đã ghi nhận rằng: “Ngoại trưởng nhắc lại sự bác bỏ của Mỹ đối với bất kỳ việc di dời bắt buộc người Palestine khỏi Gaza”, và trong khi việc di dời bắt buộc không phải là chủ đề thảo luận, một số nhà phân tích đặt câu hỏi tại sao các nước khu vực không cung cấp ít nhất là nơi trú ẩn tạm thời cho người Palestine ở Gaza.

Những hình ảnh về trẻ em suy dinh dưỡng và dân thường tuyệt vọng tìm kiếm thức ăn và nước uống trong khu vực chiến tranh Gaza đã lan tràn trên các phương tiện truyền thông chính thống và mạng xã hội trong những tuần gần đây và các báo cáo đáng tin cậy của các tổ chức cứu trợ đã buộc tội Israel ngăn cản viện trợ nhân đạo quan trọng. Tuy nhiên, phản ứng của cộng đồng quốc tế là buộc những người dân phải tiếp tục sống trong tình huống nhân đạo ngày càng tồi tệ hơn.

Các yêu cầu giải thích từ Digital đối với cả các quốc gia khu vực, trong quá khứ đã cung cấp nơi trú ẩn cho thường dân trốn chạy chiến tranh ở Syria, Iraq và Sudan, và từ các tổ chức quốc tế đã huy động giúp đỡ người tị nạn từ các vùng đất chiến tranh khác, hoặc bị im lặng hoặc với một tuyên bố một chiều nhấn mạnh rằng người dân Gaza không nên bị buộc rời khỏi khu vực ven biển.

Không trong số các phản hồi đề cập đến những người ở Gaza đang tuyệt vọng để thoát khỏi nguy hiểm, ngay cả tạm thời, cho đến khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố. Chúng cũng không đề cập đến thực tế rằng phần lớn nhà ở và cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza đã bị phá hủy bởi năm tháng chiến đấu và có thể mất nhiều năm để xây dựng lại.

“Chúng ta đang chứng kiến một cảnh hài kịch đen khi Israel van nài với thường dân Palestine rời khỏi các khu vực mà khủng bố Hamas đang lẩn trốn, để lực lượng Israel có thể nhắm mục tiêu vào chúng, trong khi các quốc gia Ả Rập và thậm chí một số cường quốc phương Tây và tổ chức quốc tế đang kêu gọi và thậm chí buộc người dân Palestine phải ở lại một lãnh thổ nguy hiểm chiến tranh”, Dalia Ziada, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Đông Địa Trung Hải của MEEM, nói với Digital.

“Những quốc gia Ả Rập và tổ chức quốc tế này sau đó sẽ đổ lỗi cho Israel đã thực hiện các cuộc tấn công không cân xứng ở các khu vực đông dân cư mà khủng bố Hamas cố tình lẩn trốn giữa thường dân Palestine”, bà nói.

Ziada, một công dân Ai Cập đã buộc phải chạy trốn khỏi quê hương Cairo sau khi lên án Hamas vì vụ tấn công khủng bố tàn bạo ở miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10, nói rằng kể từ khi Israel thành lập vào năm 1948, các nhà lãnh đạo Ả Rập đã duy trì tuyên truyền rằng chấp nhận người tị nạn Palestine “làm suy yếu gọi là nguyên nhân Palestine và sẽ cho phép Israel kiểm soát toàn bộ lãnh thổ tranh chấp.”

“Gần đây, cách giải thích đã thay đổi một chút để biện minh cho việc từ chối tiếp nhận người tị nạn Palestine, đặc biệt là ở các nước láng giềng trực tiếp như Ai Cập và Jordan”, bà nói, lưu ý rằng thay vì cho phép những người chạy trốn bạo lực vào, Ai Cập đã tuyên bố rằng việc mở cửa biên giới cho người tị nạn Palestine, ngay cả tạm thời, sẽ tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của đất nước.

Thay vào đó, quốc gia Ả Rập này, có biên giới trực tiếp và đường sang Gaza, đã tăng cường phòng thủ với thêm binh sĩ và tăng cường bức tường dọc theo biên giới.

Cũng có báo cáo gần đây rằng một công ty du lịch Ai Cập chính thức đã tính phí quá cao đối với người Palestine muốn rời khỏi Dải Gaza. Một câu chuyện sâu rộng được đăng trên tờ báo Anh Sky News đầu tháng này đã tiết lộ rằng người dân Gaza đang phải trả tới 5.000 USD mỗi người lớn và 2.500 USD mỗi trẻ em cho công ty du lịch Hala của Ai Cập để sắp xếp qua cửa khẩu biên giới và vào nơi an toàn của bán đảo Sinai. Trước khi chiến tranh bắt đầu, việc sắp xếp du lịch qua công ty này chỉ cần 350 USD mỗi người.

Chính thức, Ai Cập chỉ cho phép người nước ngoài và những người bị thương rời Gaza kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 10, báo cáo cho biết. Tuy nhiên, số lượng người được sơ tán y tế và người nước ngoài rời Gaza thấp hơn nhiều so với những người đã trả tiền để rời đi. Báo cáo cho biết trong khi Hala không được liệt kê là dịch vụ chính phủ chính thức, nhưng mọi việc nhập cảnh vào Ai Cập đều do cơ quan biên giới giám sát.

Mustafa Barghouti, người đứng đầu phe đối lập Palestine Quốc gia và là thành viên của quốc hội Palestine ở Bờ Tây, cho biết việc tính phí người Palestine để rời Gaza là “sai” nhưng ông lưu ý rằng số người thực sự muốn trốn khỏi Dải Gaza là “rất ít”.

“Người dân Palestine không muốn trở thành người tị nạn một lần nữa”, ông nói. “Một số người đã trở thành người tị nạn trong quá khứ và họ không muốn bị buộc phải rời đi một lần nữa.”

“Không ai sẽ chấp nhận việc trục xuất người dân khỏi Gaza, đây là kế hoạch thanh lọc sắc tộc của Israel ở Gaza – và điều đó là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận”, Barghouti nói. “Vấn đề là tại sao Israel không cho phép viện trợ đầy đủ vào Gaza, tại sao có hàng ngàn xe tải đang chờ đợi để vào? Vấn đề là tại sao Israel đang oanh tạc các khu vực dân sự và tại sao Israel đã phá hủy bệnh viện và trường đại học của chúng tôi?”

Ông cũng nói rằng Israel đang cản trở việc sơ tán người bị thương, cho rằng trong số khoảng 16.000 người cần điều trị y tế, chỉ có bốn người được phép rời Gaza.

Một phát ngôn viên của COGAT, tổ chức phối hợp giữa Israel và Chính quyền Palestine, cho biết kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Israel đã cho phép khoảng 3.200 người Palestine bị thương rời Gaza điều trị y tế.

Trong khi Barghouti nói rằng Chính quyền Palestine sẵn sàng cho phép người tị nạn từ Gaza chuyển đến Bờ Tây nếu Israel cho phép, các quốc gia Ả Rập khu vực không mấy mặn mà cho phép nhập cảnh. Một số quốc gia thậm chí đang chặn đứng, bằng cách từ chối cấp thị thực cho người sở hữu hộ chiếu Palestine và nhấn mạnh rằng họ không muốn trở thành đồng lõa trong việc sơ tán bắt buộc.

Tal Heinrich, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cho biết chính sách của chính phủ Israel là “tương lai của người dân Gaza là ở Gaza”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Người dân Palestine ở