Sổ tay phóng viên: Ăn ngủ cùng IDF sâu bên trong đường hầm Hamas dưới trụ sở UNRWA

(SeaPRwire) –   Không có nhiều cuộc đối thoại với liên lạc của Lực lượng Phòng vệ Israel trước khi tôi tham gia chuyến đi này. Sau bốn tháng, họ đã có một hệ thống và IDF có điều gì đó họ muốn cho thế giới bên ngoài biết.

Chúng tôi đã lên xe Humvee. Một binh sĩ đứng trên ghế trước, một tay trên thanh chắn, tay kia trên vũ khí tự động gắn trên nắp ca-pô. Ở cạnh tay trái của tôi là một phiên bản Israel của tên lửa đạn đạo vai cũng như súng dự phòng.

Trong 10 phút đầu tiên của chuyến đi, chúng tôi vẫn ở Israel. Chúng tôi đi trên đường nhựa. Càng đến gần Dải Gaza, đường càng xấu hơn khi các bên đã bị phá hủy bởi các phương tiện bọc thép nặng.

Khi chúng tôi vượt qua hàng rào vào Gaza, cảnh quan chỉ cho thấy sự tàn phá. Tôi không thấy một tòa nhà hoặc cấu trúc nào không bị hư hại. Hầu hết đều bị san bằng.

Các tài xế đã lái xe với tốc độ cao trên những con đường cát méo mó và đầy ổ gà cho đến khi chúng tôi đến trại của sư đoàn bọc thép 401 ở. Các binh sĩ chờ đợi trên ghế nhựa giữa các phương tiện của họ. Một vài người đã lang thang đến bãi biển để chụp ảnh. Một số người làm việc bảo trì cho các xe tăng Merkava lớn.

Chúng tôi không ở lại lâu. Chúng tôi chuyển sang xe bọc giáp cá nhân Namer để đến trại tị nạn Shati, ngay phía bắc trung tâm dân số Gaza. Các báo cáo về chiến binh Hamas tái tập hợp ở Gaza City đã tạo ra rủi ro hợp lý về cuộc phục kích, bất chấp sự kiểm soát chặt chẽ của Israel đối với khu vực.

Khi chúng tôi leo ra khỏi phương tiện bọc thép tại Shati, tôi có thể thấy 360 độ cảnh tàn phá. Đống đất và bê tông vỡ. Mọi con đường và lối đi đều bị hỏng. Mọi nơi chúng tôi đi qua đều phải leo lên và qua đống cát, hoặc là còn lại từ vụ nổ hoặc bị xe tăng xúc lại. Một số tòa nhà chung cư lớn vẫn còn đứng, nhưng những vết khói đen chạy lên từ hầu hết các cửa sổ. Thỉnh thoảng, chúng tôi sẽ nghe tiếng nổ lớn của các cuộc không kích mới trong khu vực hoặc tiếng súng máy.

Địa điểm đầu tiên phóng viên được đưa đến, rõ ràng với những bức tranh SpongeBob và các nhân vật hoạt hình khác trên tường. Đại tá Idor của lữ đoàn bọc thép 401 cho các phóng viên xem bản đồ nơi các đường hầm kéo dài bên dưới chúng tôi. Sau đó chúng tôi lên lại xe bọc giáp và lái đến trụ sở UNRWA, nơi các binh sĩ đã đào một giếng thẳng xuống một trong những phòng phục vụ như một trung tâm điện trong đường hầm. Đại tá Idor lấy thẻ nhận diện báo chí khỏi áo giáp của tôi và ném xuống hố. “Bạn sẽ lấy lại nó sau”, ông nói.

Chúng tôi được cho thấy hai phòng trong trụ sở UNRWA nơi dây dẫn cho máy tính, thiết bị liên lạc và điện trực tiếp xuống dưới đất. Sau đó, cuối cùng, được đưa trở lại khu vực trường mẫu giáo đến lối vào hầm an toàn nhất.

Chúng tôi phải xuống tay và gối và bò một chút ở đầu đường hầm. Một khi bên trong, chúng tôi có thể đứng và đi. Đôi khi, khi trần nhà không cao đủ, chúng tôi cúi người. Đôi khi, khi tình hình tồi tệ hơn, chúng tôi bò lại. Ở một vài điểm, chúng tôi đi bộ qua nước có lẽ rất bẩn.

Những đường hầm hiện đại này khác biệt so với những đường hầm tôi bò qua hơn một thập kỷ trước. Những đường hầm hiện đại được củng cố bằng bê tông. Có bê tông dưới chân. Ở một số địa điểm, Hamas đã dành công sức để lát gạch và xây dựng các phòng bên cạnh. Chúng có đường ống nước và nhà vệ sinh hiện đại. Công việc lát gạch rất tốt. Ở một địa điểm, có vẻ như Hamas đã xây dựng một quán cà phê, nơi họ có thể nghỉ ngơi, bởi vì gạch trang trí hoàn toàn về cà phê.

Chúng tôi đi bộ khoảng ít hơn nửa dặm, đến dưới trụ sở UNRWA, nơi tôi lấy lại thẻ nhận diện báo chí của mình. Đại tá Idor cho chúng tôi xem một phòng sâu 25 feet đầy máy chủ máy tính, một phòng khác với thiết bị liên lạc và một phòng khác phục vụ như một nút điện cho các đường hầm. Tất cả đều kết nối với tòa nhà trên bằng dây dẫn rộng lớn.

“Vấn đề của chúng tôi là Hamas,” theo Đại tá Idor. “Hamas làm việc trong UNRWA và dưới UNRWA.”

UNRWA đã phát đi tuyên bố rằng họ là một tổ chức nhân đạo không có khả năng hoặc chuyên môn để tiến hành “kiểm tra quân sự” về những gì có thể ở dưới cơ sở của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.