‘Scrappy’ Ukraine’s victories over Russian Navy provide little celebrated but vital success

(SeaPRwire) –   Lực lượng Ukraine đã ghi được những thành tích đáng chú ý, dẫn đến việc xuất khẩu lúa mì tăng lên mặc dù có kỳ vọng bi quan từ các đồng minh.

“Người Ukraine đã chứng tỏ được sự kiên cường trong suốt cuộc xung đột này,” Rebekah Koffler, một chuyên gia tình báo quân sự chiến lược và tác giả của “Playbook của Putin,” nói với Digital.

“Ngay cả bây giờ, khi nhiều nhà phân tích đã từ bỏ hy vọng về Ukraine chống lại một quân đội và nền kinh tế mạnh hơn nhiều – Nga – Kyiv vẫn tiếp tục nỗ lực to lớn để tiếp tục chiến đấu thay vì đàm phán với kẻ xâm lược,” Koffler nói. “Nếu người Ukraine duy trì được hành lang hàng hải và duy trì cùng mức độ xuất khẩu lúa mì tốt như tháng 12, sẽ cải thiện khả năng sống sót của quốc gia, dù không phải là chiến thắng, chống lại cuộc tấn công của Nga.”

Sự chú ý của phương Tây chủ yếu tập trung vào kết quả của cuộc phản công lớn của Ukraine, không đạt được những thành tích mà nhiều người dự đoán. Thay vào đó, Ukraine đã yên lặng làm việc để đảm bảo xuất khẩu tương đối an toàn qua Biển Đen, đảm bảo việc vận chuyển lúa mì tiếp tục trong thời chiến.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi đảm bảo rằng “rốn lúa mì của châu Âu”, chịu trách nhiệm cho 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu, sẽ tiếp tục vận chuyển các loại ngũ cốc quan trọng bất chấp sự phong tỏa của Nga.

Thỏa thuận sụp đổ một năm sau đó, và điều đó khiến nhiều người lo ngại về cuộc khủng hoảng thiếu lương thực. Tuy nhiên, như đã làm suốt cuộc xung đột, Ukraine đã từ chối đơn giản gập đầu trước áp lực của Moscow và làm việc miệt mài để tạo ra các phương tiện vận chuyển thay thế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nhấn mạnh những nỗ lực trong một số bài phát biểu trong các chuyến thăm nước ngoài cuối năm 2023 của ông, tuyên bố hạm đội Nga “không còn có khả năng hoạt động ở phần phía tây của Biển Đen và dần rút lui khỏi bán đảo Crimea.”

“Đây là một thành tích lịch sử,” Zelenskyy nói khi cố gắng động viên cho nỗ lực tiếp tục của Ukraine trước sự mệt mỏi khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ ba mà vẫn chưa có hồi kết rõ ràng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) vào tháng 12 đã viết một phân tích về những thành tích ấn tượng mà Ukraine đạt được trong một trận chiến hầu như không được chú ý, nói rằng Ukraine đã “thay đổi mô hình hoạt động hải quân của Nga, khiến Hạm đội Biển Đen Nga phải di chuyển một số tàu ra xa căn cứ chính ở Sevastopol, Crimea, và làm gián đoạn khả năng can thiệp vào thương mại hàng hải” trong khu vực.

Các cuộc tấn công, được tiến hành vào cuối mùa hè và suốt mùa thu năm 2023, “đã thành công trong việc tạo điều kiện cho việc sử dụng hành lang vận chuyển lúa mì của Biển Đen Ukraine,” các nhà phân tích của ISW viết. Phân tích nhấn mạnh rằng sự kháng cự đã “cản trở” khả năng hoạt động một cách hung hăng ở phần phía tây của Biển Đen của hạm đội Nga.

Ukraine cũng đã xuất khẩu hơn 5,6 triệu tấn lúa mì và các sản phẩm khác thông qua hành lang mới, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink tweet vào tháng 11. Nhưng Phó Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka nói rằng xuất khẩu đã đạt gần gấp đôi số lượng mỗi tháng trước chiến tranh.

Oleksiy Goncharenko, thành viên của quốc hội Ukraine, nói số lượng đã đạt 7 triệu tấn vào đầu tháng 12, mang lại “một động lực đáng kể” cho nền kinh tế, The Hill đưa tin. Goncharenko so sánh tiến bộ ở Biển Đen với chiến dịch phản công được khen ngợi cao ở cuối năm 2022.

“Ngoài buộc hạm đội Putin phải rút lui, các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng cũng đã làm suy yếu đáng kể mạng lưới hậu cần quan trọng đối với việc tiếp tế cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine,” Goncharenko viết cho Hội đồng Đại Tây Dương.

Một phần thành công đến từ việc hợp tác với tên lửa hành trình Storm Shadow và tên lửa hành trình SCALP đã “tăng cường đáng kể khả năng tấn công mục tiêu ở bán đảo Crimea của Ukraine.”

Ukraine cũng đã sử dụng tên lửa chống hạm Neptun do nước này sản xuất, mà Kyiv đã chứng minh trong các cuộc tấn công thành công vào một tàu chiến và tàu chở dầu gần Novorossiysk, nơi phục vụ như một trung tâm lớn đối với xuất khẩu năng lượng của Nga.

Hội đồng Đại Tây Dương, trong một phân tích riêng biệt, cho rằng phần lớn sự mệt mỏi chiến tranh trong số các đồng minh phương Tây đến từ sự thiếu tiến triển trong cuộc xung đột trên bộ, nơi Ukraine không thay đổi được tình thế bế tắc suốt năm 2023.

Thay vào đó, hội đồng đề xuất cần chú ý đến những thành tựu đạt được ở Biển Đen, nơi “mặc dù không có tàu chiến riêng, Ukraine đã buộc hạm đội Putin rút lui khỏi bán đảo Crimea và thành công trong việc phá vỡ sự phong tỏa hải quân của Nga đối với các cảng Biển Đen của Ukraine.”

“Thành công đáng chú ý này của Ukraine có thể giờ đây cung cấp một khuôn mẫu cho chiến thắng tổng thể hơn đối với Nga,” Peter Dickinson, biên tập viên trưởng của Tạp chí Kinh doanh Ukraine cho Trung tâm Eurasia, viết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.