Sản phẩm của PepsiCo bị rút khỏi một số siêu thị Carrefour ở Châu Âu vì tăng giá

(SeaPRwire) –   PARIS (AP) – Chuỗi siêu thị toàn cầu Carrefour sẽ ngừng bán sản phẩm của PepsiCo tại cửa hàng của họ ở Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha và Ý do tăng giá các mặt hàng phổ biến như khoai tây chiên Lay’s, ngũ cốc Quaker Oats, trà Lipton và soda có tên của nó.

Chuỗi siêu thị Pháp cho biết họ đã rút sản phẩm của PepsiCo khỏi kệ hàng tại Pháp vào thứ Năm và thêm biển nhỏ trong cửa hàng nói rằng: “Chúng tôi không còn bán thương hiệu này do tăng giá không thể chấp nhận được”.

Điều này xảy ra khi luật mới của Pháp nhằm đối phó với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng buộc siêu thị phải đạt được thỏa thuận với nhà cung cấp về giá trước cuối tháng hoặc phải đối mặt với hàng triệu euro tiền phạt.

Lệnh cấm cũng sẽ mở rộng sang Bỉ, Tây Ban Nha và Ý, nhưng Carrefour, có 12.225 cửa hàng ở hơn 30 quốc gia, không nói khi nó sẽ có hiệu lực ở những quốc gia đó.

Sản phẩm của PepsiCo vẫn còn trên kệ vào thứ Sáu ở Rome và Barcelona. Văn phòng báo chí của Carrefour Italia cho biết thông tin sẽ được đăng cho khách hàng tại cửa hàng của họ ở Ý trong những ngày tới.

PepsiCo cho biết trong một tuyên bố rằng họ “đã thảo luận với Carrefour trong nhiều tháng và chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia thiện chí để cố gắng đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi có sẵn.”

Công ty đứng sau Cheetos, Mountain Dew và Rice-A-Roni đã tăng giá hai con số phần trăm trong bảy quý liên tiếp, gần đây nhất là tăng 11% trong quý từ tháng Bảy đến tháng Chín.

Lợi nhuận của họ tăng, mặc dù giá cao hơn đã kéo doanh số xuống khi người tiêu dùng chuyển sang những thương hiệu rẻ hơn. PepsiCo cũng cho biết họ đã thu nhỏ kích thước bao bì để đáp ứng nhu cầu tiện lợi và kiểm soát phần của người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi thấy người tiêu dùng hiện nay chọn lọc hơn,” Giám đốc Tài chính của PepsiCo Hugh Johnston nói với nhà đầu tư vào tháng Mười.

Công ty có trụ sở tại Purchase, New York cho biết việc tăng giá sẽ giảm bớt và phần lớn sẽ đi đôi với lạm phát, đã giảm đáng kể trên toàn cầu kể từ khi chuỗi cung ứng bị ách tắc trong đại dịch COVID-19 và sau đó là cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến giá tăng vọt.

Tuy nhiên, 20 nước sử dụng đồng euro đã chứng kiến lạm phát tiêu dùng tăng lên 2,9% vào tháng Mười Hai so với cùng kỳ năm trước, hồi phục sau bảy tháng giảm liên tiếp, theo số liệu công bố vào thứ Sáu.

Giá thực phẩm và đồ uống không cồn đã giảm nhẹ so với mức đau đớn 17,5% trong khu vực đồng euro 20 nước vào tháng Ba nhưng vẫn tăng 6,9% vào tháng Mười Một so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chống lại chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đối với hộ gia đình, ban hành luật vào tháng Mười Một để thực hiện “biện pháp khẩn cấp” chống lạm phát cao.

Luật đã đưa ra đàm phán hàng năm giữa siêu thị và nhà cung cấp về việc đặt giá và nhiều hơn nữa lên ngày 31 tháng 1 so với ngày 1 tháng 3. Phạt tiền đã tăng lên 5 triệu euro (5,5 triệu đô la Mỹ) đối với các công ty siêu thị không đáp ứng hạn chót mới để đặt giá.

Burt Flickinger III, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn siêu thị Strategic Resource Group, cho rằng PepsiCo đã bị nhắm mục tiêu vì công ty này đã tăng giá một cách hung hăng nhất. Ông cho rằng các thương hiệu lớn khác có thể tiếp theo và các nhà bán lẻ châu Âu khác có thể noi theo động thái của Carrefour.

Rút sản phẩm khỏi kệ vì giá là hiếm, nhưng điều đó vẫn xảy ra. Flickinger lưu ý rằng Kraft Heinz đã ngừng cung cấp một số mặt hàng cho nhà bán lẻ Anh Tesco trong một tuần vào năm 2022 do mâu thuẫn về giá.

Ở Mỹ, một số nhà bán lẻ siêu thị bao gồm Walmart đã bày tỏ sự không hài lòng với việc các công ty sản xuất hàng tiêu dùng tiếp tục đẩy mạnh tăng giá ngay cả khi lạm phát chung đã giảm. Các vấn đề cụ thể là thực phẩm đóng gói và hàng hóa gia dụng.

CEO của Walmart Doug McMillon cho biết vào tháng Năm rằng: “Chúng ta cần giá cả đó phải giảm xuống.”

Stew Leonard Jr., Chủ tịch và CEO của Stew Leonard’s, một chuỗi siêu thị có cửa hàng ở Connecticut, New York và New Jersey, cho biết vào tháng Bảy rằng ông đã cảnh báo các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn rằng ông sẽ không chấp nhận bất kỳ tăng giá nào khác vì ông tin rằng khách hàng đã đạt đến ngưỡng chịu đựng. Nhưng ông lưu ý rằng việc tăng giá đã giảm đi đối với nhiều mặt hàng, ngoại trừ thịt.

Về phần mình, PepsiCo cho biết giá cao hơn là do chi phí ngũ cốc và dầu nấu ăn tăng. Chi phí cho các mặt hàng nông sản đó đã tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine nhưng đã giảm đáng kể trên thị trường toàn cầu vào năm ngoái so với mức kỷ lục năm 2022.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết vào thứ Sáu rằng chỉ số giá lương thực của họ giảm 13,7% vào năm 2023 so với năm trước, nhưng các biện pháp đo lường đường và gạo tăng trong thời gian đó. Sự giảm giá chung đó vẫn chưa được cảm nhận bởi các gia đình tại siêu thị.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.