Rabbi hàng đầu nói rằng Châu Âu cần ưu tiên giải quyết nạn bài Do Thái trước khi công nhận nhà nước Palestine

(SeaPRwire) –   Tiếp sau thông báo công nhận nhà nước Palestine, Chủ tịch Hội nghị các nhà thông thái Do Thái châu Âu và tiền Đại giáo chủ lưu vong tại Moscow, Giáo sĩ Do Thái Pinchas Goldschmidt đã nói với Digital rằng ngày 7 tháng 10 “kèm theo một thông điệp: việc trở thành người bài Do Thái một lần nữa là chính trị chính thống”. Ông cho biết rằng điều này đã khiến bảy tháng qua trở thành “thời kỳ khó khăn nhất” đối với người Do Thái châu Âu “kể từ thảm sát Holocaust”.

Goldschmidt giải thích rằng Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha “cần hiểu rằng tuyên bố của họ không chỉ tác động đến Trung Đông mà còn tác động đến cuộc sống và sự an toàn của chính công dân Do Thái của họ”.

Goldschmidt tin rằng các quốc gia châu Âu công nhận nhà nước Palestine cần hiểu rõ phạm vi mà các tổ chức khủng bố và toàn trị ảnh hưởng đến khu vực này. Đối với “giải pháp hai nhà nước, bạn phải loại bỏ chủ nghĩa cực đoan khỏi dân chúng. Và sau đó bạn có thể bắt đầu tạo ra những viên gạch để xây dựng một nhà nước độc lập cho người Palestine. Nhưng miễn là dân chúng còn bị kiểm soát bởi các thế lực ủy nhiệm của Iran, bởi hệ tư tưởng toàn trị của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan thì sẽ không thể mang lại hòa bình. Thay vào đó, nó sẽ mang lại chiến tranh và một lần nữa, cầu Chúa phù hộ cho chúng ta, ngày 7 tháng 10 sẽ không tái diễn”.

Theo một bản tin của AP, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez tuyên bố rằng đất nước ông sẽ công nhận ngoại giao nhà nước Palestine với biên giới trước năm 1967. Việc công nhận “không chống lại người dân Israel” mà ngược lại là “ủng hộ hòa bình, công lý và sự nhất quán về mặt đạo đức”. Vào ngày 23 tháng 5, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Yolanda Díaz đã đăng một video lên X trong đó cô tuyên bố rằng “người Palestine sẽ được tự do từ dòng sông này đến dòng sông kia”. Thời báo Israel đưa tin rằng sau đó Díaz tuyên bố rằng việc cô sử dụng cụm từ này có nghĩa là ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Đối với nhiều người, cụm từ này được coi là lời kêu gọi xóa bỏ nhà nước Israel.

Cộng đồng Do Thái lo ngại rằng tình cảm ủng hộ Palestine trong nước đã dẫn đến tình trạng bài Do Thái gia tăng trong nội bộ Tây Ban Nha.

Hội đồng Do Thái châu Âu đưa tin rằng đầu tháng 5, các nhà lãnh đạo Do Thái đã viết một bức thư ngỏ gửi Hội nghị hiệu trưởng Tây Ban Nha để lên án “sự thỏa hiệp và cho phép” của họ đối với các cuộc biểu tình bài Do Thái diễn ra trên các khuôn viên trường ở Tây Ban Nha kể từ ngày 7 tháng 10. Trong bức thư của mình, các nhà lãnh đạo cũng lưu ý rằng sau ngày 7 tháng 10, Hội nghị hiệu trưởng Tây Ban Nha đã lên tiếng “không phải để lên án mà chỉ để bác bỏ” cuộc tấn công khủng bố mà các hiệu trưởng gọi là “leo thang quân sự”.

Trong sáu tháng sau ngày 7 tháng 10, Đài quan sát Tự do Tôn giáo và Lương tâm đã ghi nhận 36 vụ tấn công vào cộng đồng Do Thái Tây Ban Nha. Chúng bao gồm một vụ tấn công vào giáo đường Do Thái, tẩy chay các doanh nghiệp của người Do Thái, một ngôi sao David bị treo trên giá treo cổ và một bức vẽ bậy bài Do Thái ở một trường học công lập ở Barcelona với nội dung “Hitler đã đúng”.

Thủ tướng Ireland Simon Harris tuyên bố rằng “nhà nước Palestine sẽ góp phần vào hòa bình và hòa giải ở Trung Đông. Một nền hòa bình tôn trọng nguyện vọng chính đáng của tất cả người dân trong khu vực được sống với sự tôn trọng, công lý, an toàn và phẩm giá, không bị bạo lực hoặc đe dọa bạo lực”.

Tuy nhiên, tại quê nhà, một số nhà lãnh đạo Ireland đã bị chỉ trích vì đã thổi bùng căng thẳng chống Israel.

Vào ngày 18 tháng 10, Maurice Cohen, chủ tịch Hội đồng đại diện Do Thái tại Ireland, tuyên bố rằng người Do Thái Ireland cảm thấy được cộng đồng của họ ủng hộ sau cuộc tấn công của Hamas, nhưng các tuyên bố từ các nghị sĩ vẫn “thiếu sót”.

Vào tháng 4, một chương trình giảng dạy cấp tiểu học và trung học phổ thông về xung đột Israel-Palestine đã bị chủ tịch Hội đồng Do Thái thế giới, Ronald S. Lauder chỉ trích. Theo Lauder, các bài học buộc tội Israel về tội diệt chủng, không đưa tin về các hành động tàn bạo của Hamas và khuyến khích học sinh “tham gia cuộc đấu tranh giành công lý cho người Palestine” mà không đề cập đến tiến trình hòa bình có sự tham gia của Israel.

Hội đồng Do Thái thế giới yêu cầu chính phủ Ireland “ngăn chặn việc sử dụng chương trình giảng dạy nguy hiểm này” và thay vào đó sử dụng một chương trình “phản ánh sự thật lịch sử và thúc đẩy hòa bình”.

Các quan chức Israel đã lưu ý rằng đất nước này nằm trong số những quốc gia thù địch nhất đối với nhà nước Do Thái. Dân số Do Thái của Ireland chỉ có khoảng 2.200 thành viên.

Như một sự công nhận đối với tư cách nhà nước của Palestine, Na Uy thông báo rằng họ sẽ chuyển đổi văn phòng ngoại giao của mình ở Bờ Tây thành đại sứ quán.

Mặc dù không có số liệu thống kê nào có sẵn để chứng minh tần suất các vụ việc bài Do Thái ở Na Uy, nhưng Rabbi Joav Melchior của Oslo đã phát biểu vào tháng 2 rằng đất nước này đã trải qua “làn sóng bài Do Thái mà chúng ta chưa từng thấy”. Melchior cho biết người Do Thái Na Uy hiện đang tranh luận về việc có nên ở lại quốc gia này hay không.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Barth Eide đã chụp ảnh với Mona Osman, con gái của Walid Osman, một tên khủng bố người Palestine, thành viên trong nhóm ly khai của Tổ chức Giải phóng Palestine đã thực hiện vụ tấn công người Do Thái Paris khiến sáu người thiệt mạng, trong đó có hai người Mỹ. Trong bức ảnh chụp với Eide, con gái của Osman cầm một tấm biển có nội dung “F— Israel, F— chủ nghĩa tư bản, F— NATO”.

Bộ Ngoại giao đã đưa ra một tuyên bố rằng Eide không biết về nội dung này và “luôn ủng hộ NATO và Israel”. Osman khoe khoang trên mạng xã hội rằng cô đã “thúc đẩy Bộ trưởng Ngoại giao Eide”.

Ở Pháp, Đức và Ba Lan, các giáo đường Do Thái đã bị tấn công. Các nghĩa trang Do Thái đã bị phá hoại ở Áo và Bỉ, và các ngôi mộ của người Do Thái đã bị phá hoại ở Moulin-sous-Touvent, phía bắc Paris.

Các đài tưởng niệm Holocaust ở Drancy và Paris, Rome, Berlin và Copenhagen đã bị bôi xóa. Các bức tranh tường mô tả những nạn nhân trẻ tuổi của Holocaust, bao gồm cả Anne Frank, cũng được đưa tin là đã bị phá hoại ở Milan.

Vào tháng 3, tờ tạp chí đưa tin rằng một thiếu niên Thụy Sĩ đã tấn công một người đàn ông Do Thái 50 tuổi ở Zurich, khiến các nhà chức trách Thụy Sĩ tăng cường an ninh tại các cơ sở dành cho người Do Thái. Theo Reuters, vào tháng 5, chủ tịch Hiệp hội sinh viên Do Thái Bỉ đã bị tấn công tại một cuộc biểu tình chống Israel bạo lực tại Đại học Brussels.

Trong số các vụ việc bài Do Thái được ghi nhận tại Vương quốc Anh vào năm 2023, 2.140 vụ xảy ra tại London. Bộ trưởng Di sản và Chống bài Do Thái Israel Amichai Chikli cho biết ông coi thủ đô của Anh là “thành phố bài Do Thái nhất” vì “không khí do những người ủng hộ Hamas tạo ra”.

Khi dân số Do Thái châu Âu bị nhắm mục tiêu bởi lòng thù hận, Giáo sĩ Do Thái Goldschmidt lưu ý rằng người Israel vẫn phải đối mặt với thực tế kinh hoàng là “không thể chung sống với Hamas ở bên cạnh”. Ông cho biết “cuộc thảo luận thực sự duy nhất diễn ra giữa các thành phần xã hội ở Israel ngày nay là việc nào trước, giải cứu các con tin hay tiêu diệt Hamas”.

Hãng thông tấn AP và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.